Skip to main content
sharethis

ปัญหาที่เกิดขึ้นในจังหวัดภาคใต้ เป็นเพราะรัฐไม่ยอมรับความหลากหลาย ขณะที่บางพื้นที่ เช่น พัทยาซึ่งก็ถือว่ามีความหลากหลายในหลายๆ ด้านรัฐยังยอมให้มีการปกครองเป็นเขตปกครองพิเศษ ขณะที่พี่น้องจังหวัดชายแดนภาคใต้มีความศรัทธาและเชื่อว่าแผ่นดินเป็นของพระเจ้า ดังนั้นการพัฒนาของรัฐที่เข้าไปรวมทั้งความเจริญทางด้านเทคโนโลยีต่างๆ ย่อมมีส่วนทำลายความเชื่อของเขา


ผลจากการพัฒนาของรัฐเราปฏิเสธไม่ได้ว่ามีส่วนทำลายความเชื่อความศรัทธาของเขา มีคาราโอเกะ ผับ บาร์เต็มเมือง ชายหาดเต็มไปด้วยนักท่องเที่ยวนุ่งน้อยห่มน้อย ดังนั้นสิ่งเหล่านี้ล้วนมีผลให้แผ่นดินตามความศรัทธาของพี่น้องมุสลิมมัวหมอง นี่คือความหลากหลาย รัฐจะใช้มาตรฐานการพัฒนาเดียวกันทั่วประเทศไม่ได้


ทางออกของปัญหาที่สำคัญคือรัฐต้องยอมรับความหลากหลาย และขณะที่พัทยาสามารถเป็นเขตปกครองพอเศษได้ ในมุมมองของตนก็ควรให้พี่น้องจังหวัดชายแดนภาคใต้ลองปกครองตัวเองเป็นเขตปกครองพิเศษขึ้นมาด้วย แต่ที่ผ่านมากรณีนี้รัฐมองเป็นว่าเป็นเรื่องการแบ่งแยกดินแดน ถือเป็นมุมมองที่แคบมาก และยังใช้ความรุนแรงเข้ามาจัดการซึ่งแก้ปัญหาไม่ได้แต่ยิ่งจะทำให้ปัญหาบานปลายไปอีก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net