เตรียมดานังให้เป็นเมืองปลอดภัย-น่าอยู่ที่สุดในโลก


ชายหาดหล่างโก ระหว่างทาง ดานัง-เว้ ที่ยังสะอาดอยู่มาก

 

 

ประชาไท- ดานังเตรียมรับมือการท่องเที่ยวภายหลังโครงการระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก (East-West Economic Corridor)แล้วเสร็จ โดยใช้นโยบาย " 5 ไม่มี" "3 มี" เพื่อสร้างเมืองน่าอยู่และปลอดภัยที่สุดในโลก

 

นายเหวียน โหงะ จุง  ( Nguyen Nho Trung)  รองผู้อำนวยการฝ่ายกิจการต่างประเทศนครดานัง ประเทศเวียดนาม กล่าวว่า  นับตั้งแต่ที่ดานัง ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นนครดานังโดยแยกออกมาจากจังหวัดกวางนัม-ดานัง ในปี 1997 ก็ได้มีแผนพัฒนาเมืองให้เป็นเมืองที่ประชากรมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น และในเริ่มต้นตั้งแต่ต้นปี 2001 ดานังก็ได้ประกาศใช้นโยบาย "5 ไม่มี" ซึ่งประกอบด้วย ไม่มีคนอดอยาก ไม่มีคนไม่รู้หนังสือ ไม่มีขอทาน ไม่มีผู้ใช้ยาเสพติด และ ไม่มีโจร ขโมย

 


เหวียน โหงะ จุง รองผู้อำนวยการฝ่ายกิจการต่างประเทศนครดานัง


 

ทั้งนี้ การนโยบายการไม่มีคนอดอยาก นั้นได้แล้วเสร็จไปแล้วในปี 2001 ไม่มีคนไม่รู้หนังสือแล้วเสร็จในปี 2002  ไม่มีขอทานเสร็จในปี 2003 ไม่มีผู้ใช้ยาเสพติด ในปี 2004 และไม่มีโจร ขโมรจะแล้วเสร็จในสิ้นปีนี้

 

นโยบาย "5 ไม่มี" เป็นนโยบายที่ชาวดานังรู้จักและพูดถึงกันโดยทั่วไปแล้วให้ความร่วมมือกับทางการเป็นอย่างดี โดยเฉพาะโครงการ ไม่มีขอทานนั้นทางใช้ประชาชนชี้เบาะแสว่า หากพบเห็นของทานคนที่แจ้งไปจะได้รับเงิน 200,000 ด่อง ( ประมาณ 500 บาท) และทางการจะได้ไปนำตัวขอทานเหล่านั้นมาฝึกอาชีพหรือหางานทำให้

 

ส่วนประเด็นเรื่องผู้ใช้ยาเสพติดนั้น รัฐบาลหากมีคนแจ้งเข้ามาก็จะมานำตัวผู้ใช้ยาเหล่านี้ไปเข้าศูนย์บำบัด ( เฉพาะผู้เสพ ส่วนผู้ค้านั้นก็ลงโทษตามกฎหมาย

 

นโยบายดังกล่าวนี้หากประสบความสำเร็จทั้งหมดก็จะทำให้ดานังเป็นเมืองที่ปลอดภัยๆมาก ทั้งกับชาวดานังเองและต่อผู้มาเยือน

 

"เราเห็นว่านโยบายนี้จะเป็นการเตรียมความพร้อมสำหรับดานังในการพัฒนาเศรษฐกิจ เพราะเรารู้ว่าสิ่งที่ไม่ดีจะเกิดตามมาพร้อมกับการพัฒนา ดังนั้นนี่ก็จะเป็นทำเมืองให้ปลอดภัยเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวด้วย และ เคยมีคนว่ากันว่า เวียดนามนั้นเป็นหนึ่งในประเทศที่มีความปลอดภัยสูง และดานังก็เป็นเมืองที่ปลอดภัยที่ที่สุดในเวียดนาม อาจจะเรียกได้ว่าดานังเป็นหนึ่งในเมืองที่ปลอดภัยที่สุดในโลก" จุงกล่าว

 

หลังจากที่ได้เริ่มใช้แผน "5 ไม่มี" ไปแล้ว ทางดานังได้วางแผนที่จะใช้นโยบาย "3 มี" ที่คาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2010 เพื่อทำให้ดานังนั้นกลายเป็นเมืองที่น่าอยู่มากยิ่งขึ้นสำหรับประชาชนชาวดานัง ได้แก่ มีบ้านอยู่  มีงานทำ และมีอายรธรรม ซึ่งรองผอ.ฝ่ายต่างประเทศกล่าวว่า เรื่องสุดท้ายนั้นยากที่สุดเพราะเป็นการทำงานกับความคิดและสำนึกของประชาชน ซึ่งคงจะต้องใช้เวลาและฝึกกันตั้งแต่เด็กๆ

 

"มีหลายๆอย่างที่เรียกว่าเป็นความมีอารยธรรม ซึ่งจะจัดการในระยะสั้นคงยาก เช่น การทิ้งขยะลงถัง การปฎิบัติตามกฎจราจร หรือ แม้กระทั่งดูแลเอาใจใส่ผู้ที่อ่อนแอกว่า ซึ่งเรื่องนี่คงจะต้องปลูกฝังกันตั้งแต่เด็ก แต่ถ้านโยบาย "5 ไม่มี 3 มี " ประสบความสำเร็จทั้งหมดดานังก้จะเป็นเมืองที่น่าอยู่ที่สุดอีกเมืองหนึ่งและปลอดภัยที่สุดสำหรับนักท่องเที่ยวหรือแขกบ้านแขกเมืองด้วย" จุงกล่าว

 


สะพานข้ามแม่น้ำห่าน กลางเมืองดานัง ยามราตรีงดงามไม่น้อยไปกว่าพระราม 8 เลย


 

อนึ่ง  นครดานัง เมืองที่ใหญ่เป็นอันดับ 3 ของเวียดนามรองจากฮานอย และโอจิมินห์ ซิตี้ มีพื้อนที่ประมาณ 12 ตารางกิโลเมตร ประชากรประมาณ 8 แสนคน ตั้งอยู่ในใจกลางของประเทศเวียดนามโดยห่างจาก ฮานอย  764  กิโลเมตร และ ห่างจากโฮจิมินห์ ซิตี้ 964 กิโลเมตร เป็นเส้นทางจุดหมายปลายทางของโครงการอีส-เวสต์ คอร์ริดอร์ ( จากมะละแหม่งของพม่า- มุกดาหาร ( ไทย) - สะหวันนะเขต (ลาว เส้นทางหมายเลข 9)- ดานัง โดยจากมุกดาหาร ผ่านสะหวันเขตไปยังดานังมีระยะทางเพียง 450 กิโลเมตรเท่านั้น ปัจจุบันสามารถเดินทางโดยรถประจำทางได้ตลอดเส้นทาง

 

 

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท