Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 30 ส.ค. 48 คณะอนุกรรมาธิการความมั่นคงของฐานทรัพยากร วุฒิสภา ซึ่งมีนางเตือนใจ ดีเทศน์ ส.ว.เชียงราย เป็นประธาน เตรียมลงพื้นที่จังหวัดชุมพร ตรวจสอบข้อเท็จจริงโครงการก่อสร้างเขื่อนท่าแซะ ในวันศุกร์ที่ 2 ก.ย. นี้


 


โดยกำหนดการการลงพื้นที่ เริ่มต้นจากทางคณะอนุกรรมาธิการจะเดินทางพบชาวบ้านหมู่บ้านร้านตัดผม ตำบลสองพี่น้อง อ.ท่าแซะ ที่จะต้องได้รับผลกระทบหากมีการสร้างเขื่อน


 


หลังจากนั้นทางคณะอนุกรรมาธิการจะร่วมประชุมกับหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง ซึ่งประกอบไปด้วย ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร อธิบดีกรมชลประทาน หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ และนายอำเภอท่าแซะ เพื่อรับฟังข้อมูล และเสนอแนะแนวทางการดำเนินงาน


 


สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 26 ก.ค. ที่ผ่านมา ทางตัวแทนชาวบ้านอำเภอท่าแซะ จังหวัดชุมพรได้เดินทางเข้าชี้แจงต่อคณะอนุกรรมาธิการความมั่นคงฐานทรัพยากรว่า ทางชาวบ้านอำเภอท่าแซะ 4 หมู่บ้าน ไม่ต้อง การให้มีการสร้างเขื่อน เพราะไม่ต้องการย้ายออกจากพื้นที่ เนื่องจากจะกระทบกับการทำมาหาเลี้ยงชีพของชาวบ้านที่ประกอบอาชีพเกษตรกรรม และทางประธานคณะอนุกรรมาธิการฯ ได้ให้สัมภาษณ์ว่าจะนำคณะเดินทางลงตรวจสอบพื้นที่ 19 ส.ค. 48 ที่ผ่านมา


 


ทั้งนี้เขื่อนท่าแซะเป็นโครงการที่กรมชลประทานเสนอก่อสร้างตั้งแต่ปี 2532 ภายหลังจากเกิดเหตุการณ์พายุเกย์พัดถล่มชุมพร ปี 2534 ทางองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่นหรือ JICA ได้เข้ามาศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม หรืออีไอเอ โดยมีเสียงคัดค้านจากชาวบ้านมาเป็นระยะๆ


 


ปี 2540 ครม.มีมติให้ชะลอโครงการ จนกระทั่งปี 2546-2547 กรมชลประทานประกาศเดินหน้าก่อสร้างเขื่อนท่าแซะอีกครั้ง โดยใช้งบประมาณ 3,321 ล้านบาท เป็นงบผูกพันในปี 2547-2551 ภายใต้กระแสการคัดค้านจากชาวบ้านในพื้นที่ และองค์กรภาคประชาชน รวมถึง ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net