Skip to main content
sharethis

"ยังไม่แน่ใจว่าจีดีพีปีนี้จะโตถึง 4 % แต่คิดว่าอย่างเลวร้ายที่ 3% ก็ดีแล้ว"นายสมชัย จิตสุชน ผู้อำนวย การเศรษฐกิจมหภาค สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย(ทีดีอาร์ไอ) กล่าวถึงผลกระทบจากปัญหาราคาน้ำมันว่า อาจจะทำให้เศรษฐกิจในปีนี้ขยายตัวไม่ถึง 4%


 


ก่อนหน้านี้ ประธานทีดีอาร์ไอคาดว่าเศรษฐกิจไทยปีนี้น่าจะขยายตัวในระดับ 4.5% อัตราเงินเฟ้อจะอยู่ที่ 4.1% และในปี 49 เศรษฐกิจจะขยายตัวเพิ่มขึ้นเป็น 5.6%  บนสมมุติฐานราคาน้ำมันที่อยู่ในระดับ 45-50 ดอลลาร์สหรัฐ ฯ และมีเม็ดเงินจากโครงการเมกะโปรเจ็คต์ที่เริ่มออกมาในระบบ


 


นายสมชัย กล่าวว่า ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกปรับขึ้นต่อเนื่อง ทำให้สมมติฐานราคาน้ำมันที่ใช้ประมาณการภาวะเศรษฐกิจโดยรวมต้องเปลี่ยนแปลงไป จากเดิมทีดีอาร์ไอตั้งสมมติฐานราคาน้ำมันดิบไว้ที่ 50 ดอลลาร์/บาร์เรล แต่ขณะนี้ค่าเฉลี่ยสูงกว่า 50 ดอลลาร์/บาร์เรลแล้ว


 


สำหรับการปรับตัวเพื่อรับสถานการณ์เศรษฐกิจในขณะนี้นั้น นายสมชัย กล่าวว่า รัฐบาลควรจะเน้นการดูแลเรื่องการจ้างงานอย่างใกล้ชิด ส่วนโครงการลงทุนขนาดใหญ่(เมกะโปรเจ็คต์)แม้ว่า จะมีการปรับรูปแบบการลงทุน แต่ไม่ได้มีผลให้ขาดดุลบัญชีเดินสะพัดลดลง เพราะเป็นแค่การโยกย้ายเงินลงทุนจากการชะลอโครงการรถไฟฟ้าบางเส้นทางไปใช้แก้ไขปัญหาขาดแคลนน้ำแทนเท่านั้น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net