Skip to main content
sharethis

นายโชติบริพัฒน์ ชัยแก้ว แกนนำชาวบ้านบ้านใต้ หมู่ที่ 6 ตำบลนาทับ อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา เปิดเผยว่า ขณะนี้ตนพร้อมกับตัวแทนชาวบ้านทั้ง 14 หมู่บ้านในตำบลนาทับ ได้ล่ารายชื่อชาวบ้านที่ไม่ต้องการให้นำน้ำในคลองนาทับไปใช้หล่อเย็นในโรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วมสงขลา ของบริษัท กฟผ.จำกัด (มหาชน) ที่กำลังก่อสร้างอยู่ที่หมู่ที่ 1 ตำบลป่าชิง และหมู่ที่ 6 ตำบลคลองเปียะ อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา เนื้อที่ 751 ไร่ ซึ่งเป็นบริเวณตอนบนของคลองนาทับ เนื่องจากเกรงว่าจะส่งผลกระทบต่อความอุดมสมบูรณ์ของคลองนาทับ


 


นายโชติบริพัฒน์ เปิดเผยต่อไปว่า จากการรวบรวมในเบื้องต้น มีชาวบ้านร่วมลงชื่อคัดค้านกว่า 2,000 คนแล้ว หลังจากนี้ 2 - 3 วัน จะรวบรวมรมรายชื่อทั้งหมด นำมาดำเนินการอย่างหนึ่งอย่างใดต่อไป นอกจากนี้ จะมีการจัดเวทีเพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับผลกระทบจากการก่อสร้างโรงไฟฟ้าให้แก่ชาวบ้านด้วย


 


นายโชติบริพัฒน์ เปิดเผยอีกว่า ชาวบ้านส่วนใหญ่ใน12 หมู่บ้านของตำบลนาทับมีแหล่งทำมาหากินหลักอยู่กับคลองนาทับ หากเกิดผลกระทบจากการปล่อยน้ำที่ผ่านการหล่อเย็นในโรงไฟฟ้าแล้วจะทำให้ชาวบ้านเดือนร้อน ไม่ว่าอาชีพประมง การเลี้ยงปลาในกระชัง เป็นต้น ส่วนอีก 2 คือ บ้านปึก กับบ้านคลองทิง อยู่ริมชายทะเล ไม่ได้หากินหลักอยู่ในคลองนาทับ แต่ก็อาจได้รับผลกระทบต่อเนื่องไปด้วย


 


นายโชติบริพัฒน์ เปิดเผยด้วยว่า เมื่อเดือนมิถุนายน 2548 ทางองค์การบริหารส่วนตำบลนาทับ ได้สำรวจความเห็นของชาวบ้านตำบลนาทับ กรณีนำน้ำในคลองนาทับไปใช้ในโรงไฟฟ้าแห่งนี้ พบว่าชาวบ้านร้อยละ 83.16 ไม่เห็นด้วย ส่วนที่เหลือ คือ ผู้ไม่คัดค้าน


 


ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2548 กลุ่มชาวบ้านในตำบลนาทับ นำโดยนายนายโชติบริพัฒน์ ได้ยื่นข้อเรียกร้องต่อบริษัท กฟผ. จำกัด (มหาชน) ผ่านนายณรงค์ศักดิ์ วิเชษฐ์พันธุ์ ผู้จัดการใหญ่ธุรกิจพัฒนา บริษัท กฟผ. จำกัด(มหาชน) เจ้าของโรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วมสงขลา ให้ใช้น้ำทะเลหล่อเย็นแทนน้ำในคลองนาทับ โดยนายณรงค์ศักดิ์รับว่า จะนำข้อเรียกร้องให้ผู้เชี่ยวชาญนำไปพิจารณา โดยจะให้คำตอบได้ภายใน 1 เดือน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net