Skip to main content
sharethis

เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2548 ที่มัสยิดมากอมิลกียามิดดีน อำเภอกรงปินัง จังหวัดยะลา กลุ่มเครือข่ายพลังวัฒนธรรมในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคเหนือและภาคกลาง ร่วมกับกลุ่มนักวิชาการ และคณะทำงานของสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.)นำโดยนางจิราพร บุนนาค รองเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เปิดเวทีแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับชาวบ้าน ครูสอนศาสนาอิสลามและประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดยะลาและนราธิวาส



นายผอง เกตุพิบูลย์ สมาชิกเครือข่ายปราชญ์ชาวบ้านจากจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่าตนอยู่ภาคอีสานเคยมีประสบการณ์การต่อสู้กับโจร เพราะชาวบ้านถูกรังแก แต่หน่วยงานรัฐเข้าไปไม่ถึง กว่าจะถึงโจรก็ไปหมดแล้ว ทำให้ชาวบ้านต้องหยิบปืนขึ้นสู้เอง โดยรวมตัวกันปิดหมู่บ้าน



"ไม่ว่าอยู่ภาคไหนเราก็อยู่บนผืนแผ่นดินเดียวกัน ต้องอยู่ร่วมกันอย่างเอื้ออาทร พวกผมสู้จนอยู่รอดถึงวันนี้ จากที่เคยเป็นพื้นที่สีแดง สีชมพู เดี๋ยวนี้เป็นสีเขียวหมดแล้ว เราอยู่กันเรียบๆง่ายๆอย่างมีความสุข และพยายามพึ่งตัวเองให้มากที่สุด" นายผอง กล่าว



นายพฤ โอ่โดเชา แกนนำกลุ่มสมัชชาชนเผ่าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ชาวเขาอย่างพวกตนอยู่บนดอยสูง และมักถูกกล่าวหาอยู่เรื่อยๆว่าทำลายป่าต้นน้ำ พร้อมกับถูกจับ พอจะไปทำงานที่อื่นก็ทำไม่ได้ ซึ่งขณะนี้ยังมีปัญหาหลายอย่าง แม้จะอยู่ในพื้นที่กันมานาน คนจนก็ยังจนอยู่



"พวกผมพูดภาษาไทยไม่ชัดก็ถูกหัวเราะ ตอนแรกๆผมก็อาย เพราะเหมือนกับเป็นคนกลุ่มน้อย เขาถามว่าเมื่อไหร่จะเจริญ แต่ตอนนี้ผมคิดได้แล้วว่า มันวัดกันไม่ได้ว่า ภาษากระเหรี่ยงของผมแย่กว่า หรือภาษาไทยแย่กว่ากัน ผมผิดด้วยหรือที่เกิดบนดอยและพูดภาษาไทยไม่ได้ จะให้เราย้ายไปอยู่บนโลกใหม่ก็ไม่ได้ ในที่สุดเราก็ต้องอยู่ด้วยกัน"นายพฤ กล่าว



นายบันฑร อ่อนดำ ที่ปรึกษามูลนิธิพัฒนาที่อยู่อาศัย กล่าวว่าตนทำงานเกี่ยวกับคนจนโดยเฉพาะชาวสลัม คิดว่าทำอย่างไรถึงจะสามารถเชื่อมโยงชาวบ้านในพื้นที่ 3 จังหวัดภาคใต้กับเครือข่ายภาคประชาชนเข้าด้วยกันได้ เพราะประชาชนในภาคอื่นๆ  ต่างก็เป็นห่วงประชาชนในพื้นที่นี้ แม้จะมีวัฒนธรรมที่แตกต่างกัน แต่เนื้อหาอาจเป็นแบบเดียวกัน ซึ่งถือว่าเป็นความหลากหลายที่งดงาม และต้องยอมรับกันให้ได้เพราะวัฒนธรรมประเพณีชี้ให้เห็นถึงคุณค่าของท้องถิ่น



นายวินัย สะมะอูน รองประธานกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย กล่าวว่าปัญหาทั้งหมดเกิดจากเหตุผล 2 ประการ คือการสร้างเอกภาพการทำงาน เพราะกระทรวงมหาดไทย นายกรัฐมนตรี สมช.พูดกันไปคนละอย่าง และการสร้างความเข้าใจ ดังนั้นหากโครงการทั้งหมดของรัฐบาลสนองเหตุผลทั้ง 2 ประการนี้ก็แก้ปัญหาได้



หลังประชุมบรรดาผู้นำศาสนาอิสลามและชาวบ้านต่างออกปากชื่นชมคณะผู้มาเยือน ที่กล้าลงมาในพื้นที่ที่มีปัญหาความไม่สงบ ซึ่งเป็นการให้กำลังใจกัน


โดยนายอับดุลเราะห์มาน อับดุลสมัด ประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดนราธิวาส กล่าวว่าในพื้นที่แห่งนี้แม้แต่คนมุสลิมด้วยกันยังไม่ค่อยมา เพราะฉะนั้นจึงถือว่าทุกคนที่มาเป็นผู้กล้าท้าทายความตาย  การประชุมในลักษณะนี้ถือว่ามีประโยชน์มาก  เพราะมีการฟังปัญหาของชาวบ้านอย่างแท้จริง

นอกจากนี้นายอับดุลเราะห์มานยังได้ชวนนายพฤให้ไปพูดคุยกับชาวที่จังหวัดนราธิวาสบ้าง และตัวเองก็ยินดีจะพาชาวบ้านไปเยี่ยมชาวกะเหรี่ยงในภาคเหนือเช่นกัน


ที่มา : ศูนย์ข่าวอิสรา โครงการสื่อสันติภาพ : โต๊ะข่าวภาคใต้
http://www.tjanews.org/cms/index.php?option=com_content&task =view&id=27 &Itemid=47


ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net