Skip to main content
sharethis

สำนักข่าวบีบีซีภาคภาษาไทย รายงานเมื่อเช้าวันที่ 31 สิงหาคม 2548 ว่า นักโทษคดีกบฎอาเจะห์ ได้รับการปล่อยตัวตามข้อตกลงสันติภาพกับรัฐบาลอินโดนีเซีย โดย อินโดนีเซียปล่อยตัวนักโทษออกจากคุก 200 คน ตามข้อตกลงสันติภาพระหว่างทางการอินโดนีเซียกับกลุ่มแบ่งแยกดินแดนอาเจะห์



ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีอินโดนีเซียตกลงที่จะอภัยโทษ โดยการปล่อยตัวนักโทษที่พัวพันกับกลุ่มกบฎอาเจะห์กว่า 2 พันคน


สมาชิกอาวุโสของขบวนการอาเจะห์เสรี หรือ GAM 4 คน ก็ได้รับการปล่อยตัวด้วย ทั้งหมดถูกจับข้อหากบฎเมื่อ 2 ปีก่อน


นักสังเกตการณ์ บอกว่า การปล่อยตัวนักโทษครั้งนี้ นับว่าเป็นก้าวสำคัญในประวัติศาสตร์ แต่ก็ยังมีอุปสรรคอีกมากมาย


การปล่อยตัวนักโทษเป็นหนึ่งในมาตรการสร้างความมั่นใจของข้อตกลงสันติภาพ ที่มีขึ้นในวันที่ 15 สิงหาคม 2548


นอกจากนั้น รัฐบาลยังสนับสนุนให้สมาชิกกลุ่มกบฎอาเจะห์ ที่ลี้ภัยการเมืองออกไปอยู่นอกอินโดนีเซีย กลับเข้าประเทศ และเข้ามามีบทบาททางการเมืองด้วย


อย่างไรก็ดี กลุ่มกบฎที่ถูกต้องโทษ นอกเหนือจากคดีทางการเมือง อย่างข้อหาอาชญากรรม จะไม่ได้รับอภัยโทษตามข้อตกลงสันติภาพ แต่จะต้องจำคุกต่อไป


นักสังเกตการณ์ บอกว่า ข้อตกลงครั้งนี้ ทำให้เกิดความหวัง มากที่สุดในรอบหลายสิบปี หลังจากที่ดินแดนแถบอาเจะห์ถูกคลื่นยักษ์ถล่มเมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว ทำให้กลุ่มกบฎอาเจะห์และรัฐบาลอินโดนีเซีย กลับมาเจรจาสันติภาพอีกครั้ง

ที่มา :  http://www.bbc.co.uk/thai/news/story/2005/08/050831_aceh_rebels_released.shtml

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net