Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

ซีอาร์ไอ 05/09/05 - ผู้จัดการออนไลน์รายงานผลสำรวจของบัณฑิตยสภาด้านสังคมศาสตร์แห่งชาติจีน ที่ได้จากการตอบแบบ สอบถามของชาวปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ กว่างโจว หนันจิง และอู่ฮั่นจำนวน 3,028 คนชี้ว่า ชนชั้นกลางบนแผ่นดินใหญ่มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น 11.9% ของคนทำงานทั่วประเทศ


 


ทั้งนี้คำจำกัดความของคำว่า "ชนชั้นกลาง" ในการศึกษาครั้งนี้หมายถึงบุคคลที่มีรายได้เดือนละ 5,000 หยวน (ราว 25,000 บาท) จบปริญญาตรีหรือสูงกว่า และทำงานเป็นข้าราชการ ผู้จัดการบริษัท ผู้เชี่ยว ชาญเฉพาะทางหรือเจ้าของธุรกิจส่วนตัว


 


นอกจากนี้ ผลสำรวจดังกล่าวยังชี้อีกว่า เมื่อพูดถึงชนชั้นกลาง ประชาชนทั่วไปจะคิดถึงเจ้าของธุรกิจส่วนตัว ผู้จัดการในบริษัทของรัฐบาล ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ และผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง


 


อย่างไรก็ตาม กว่า 30% ของผู้ทำแบบสำรวจไม่แน่ใจว่าชนชั้นกลาง จะต้องมีเงินเก็บเท่าไร ในขณะที่ 21% คิดว่าชนชั้นกลางน่าจะมีเงินเก็บ 500,000 หยวน (ราว 2.5 ล้านบาท) และ 19% คิดว่าน่าจะมีมากกว่า 1 ล้านหยวน (ราว 5 ล้านบาท)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net