อันนันยอมรับละอายแก่ใจเรื่องบุตรชาย

ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ

รอยเตอร์- การเผยแพร่รายงานการคอรัปชั่นในโครงการน้ำมันแลกอาหารในอิรัคที่ระบุชัด โคโจ บุตรชายโคฟี่ อันนัน เลขาธิการใหญ่สหประชาชาติ อาศัยชื่อพ่อเลี่ยงจ่ายภาษีรถหรูและกล่าวเท็จซ้ำแล้วซ้ำเล่าในกระบวนการสืบสวนสอบสวน สร้างความละอายแก่ใจแก่ผู้เป็นพ่ออย่างมาก

อันนันกล่าวว่า รายงานดังกล่าวน่า "ละอายแก่ใจอย่างยิ่ง" ซึ่งเรื่องนี้เป็นหนึ่งในเรื่องที่ต้องทำให้เจ้าของรางวัลโนเบลจากกานาต้องละอายแก่ใจอันเนื่องมาจากบทบาทของลูกชายของตนเอง

โคโจ อันนัน ปัจจุบันอายุ 31 ปี เป็นที่ปรึกษาของบริษัท โคเทคนา แห่งสวิสเซอร์แลนด์ ซึ่งเป็นบริษัทที่ได้ทำสัญญาที่สามารถทำกำไรได้อย่างงามจากสหประชาชาติในอิรัค ซึ่งตรงกันข้ามกับคำให้การของเขาที่

ปฎิเสธมาตลอด โดยบริษัทนี้ได้เข้าไปมีส่วนร่วมในการประมูลตั้งแต่ปี 1998 ในช่วงเวลาเดียวกันเขาก็กล่าวเท็จเพื่อที่จะได้ใช้สิทธิพิเศษทางการทูตของพ่อของเขาในการเลี่ยงภาษีมูลค่า 20,000 เหรียญสหรัฐฯ  (820,000 บาท) ในการซื้อรถเมอร์เซเดส-เบนซ์ของตัวเอง

"ผมคิดว่าในรายงานนั้นได้พูดออกมาหมดแล้ว และเขาก็ต้องพูดเพื่อตัวเขาเอาเอง" โคฟี อันนันกล่าวถึงลูกชายภายหลังจากการที่ได้มาปรากฏตัวในการเปิดเผยผลการสืบค้นเรื่องโครงการน้ำมันแลกอาหารในอิรัคที่ใช้เวลาดำเนินการมานานนับปี หลังจากที่พบว่ามีความไม่ชอบมาพากล และไม่มีประสิทธิภาพในการจัดการอันเนื่องจากความตึงเครียดทางการเมืองและการคอรัปชั่น

แม้ว่าในรายงานจากคณะกรรมการที่นำโดย พอล วอลคเกอร์ อดีตประธานสมาพันธ์การเงินสหรัฐจะออกมาว่า "ไม่มีหลักฐานเพียงพอ" ที่จะสรุปว่าเลขาธิการใหญ่จะรู้เรื่องเกี่ยวกับการเข้าร่วมประมูลบริษัทโคเทคนา หรือการมีส่วนร่วมของลูกชายของเขา ทว่า เขาก็ยังมีความผิดในฐานะที่ล้มเหลวในการดำเนินการสืบสวนสอบสวนที่เหมาะสม

นอกจากนั้น วอล์คเคอร์ยังกล่าวด้วยว่า เขาไม่ได้พูดว่า "ไม่มีหลักฐาน" เพียงแต่ว่า มีหลักฐานที่ไม่สามารถจะสรุปได้

เอกสารจาการการบันทึกข้อมูลการใช้โทรศัพท์ที่ผ่านมา ปรากฎว่า โคโจ ได้ต่อสายไปยังเจ้าหน้าที่ของ UN ในช่วงเวลาที่อยู่ในกระบวนการการประมูล รวมทั้งการโทรศัพท์ไปยังครอบครัวของเพื่อนของอันนัน ที่ชื่อไดอาน่า มิลส์-อาร์ยี ซึ่งโคโจเรียกว่า ป้า และทำงานอยู่ในแผนกจัดซื้อใน UN

ในระหว่างที่ได้ทำการสืบสวนเรื่องบทบาทของโคโจในการประมูลเพื่อให้ได้สัญญาโครงการน้ำมันแลกอาหารนั้น ซึ่งจะต้องมีการตรวจสอบเรื่องสินค้าที่จะส่งไปยังอิรัคภายใต้โครงการดังกล่าวนี้ด้วย ปรากฎว่าคณะกรรมการฯก็ไปสะดุดเข้ากับหลักฐานเรื่องการซื้อรถเมอร์เซเดส-เบนซ์ ซึ่งได้ถูกจัดส่งไปยังประเทศ กานา

โคโจบอกว่า เรื่องรถเบนซ์ซึ่งจำเป็นจะต้องส่งไปให้ถึงกานาภายในคริสต์มาสเพื่อให้เลขาธิการสประชาชาติได้ ทว่าในความเป็นจริงก็คือ อันนันผู้พ่อไม่ได้เดินทางไปยังประเทศบ้านเกิดเลยในเดือนธันวาคม 1998

"โคโจ อันนัน สามารถประหยัดเงินได้ถึงปีประมาณ 20,644 เหรียณสหรัฐฯ ในการซื้อและส่งรถไปยังกานาจากการกระทำผิดดังกล่าว" รายงานระบุ

รายงานยังระบุด้วยว่า  ในขณะที่ไม่มีหลักฐานใดๆชี้ชัดว่า รถยนตร์คันดังกล่าวนั้นถูกจ่ายให้โดยโคเทคนา เพื่อเป็นค่าตอบแทนสายสัมพันธ์ที่ทำให้ได้ทำสัญญากับทางอิรัค ทว่า ก็ไม่เป็นที่แน่ชัดว่าเงินจำนวน 39,056 เหรียญสหรัฐฯ ที่นำมาซื้อรถนั้นมาจากไหน โคโจยอมรับว่าได้แอบอ้างชื่อพ่อในการซื้อรถโดยไม่ได้รับความยินยอม แต่เขาก็ได้รับเงิน 15,000 เหรียญฯ จากพ่อของเขาในช่วงเวลาใกล้เคียงกันนั้น

โคโจ เป็นบุตรที่เกิดจากภรรยาคนแรกของนายอันนันซึ่งเป็นชาวไนจีเรีย ทำงานเป็นที่ปรึกษาให้กับโคเทคนา ในอัฟริกาตะวันตก โดยปกติแล้วประจำอยู่ที่ไนจีเรีย

วอล์คเกอร์กล่าวว่าแม้จากการสืบสวนที่ไม่พบการกระทำใดๆของอันนันที่แสดงให้เห็นว่าเป็นการคอรัปชั่น แต่คำวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับพฤติกรรมของอันนันนั้นก็ยังคงคำถามที่ยังไม่มีคำตอบ

"มันเป็นปัญหาอย่างยิ่งที่เราพบว่าลูกชายของเขามีส่วนร่วมกับกิจกรรมที่ไม่เหมาะสมอย่างนี้" วอล์คเกอร์กล่าว

-----------------------------------------------------------

 

ที่มา: http://go.reuters.co.uk/newsArticle.jhtml?type=topNews&storyID=854950&section=news&src=rss/uk/topNews

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท