Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

ยอดขายโอท็อปเชียงใหม่ขึ้นแท่นทะลุ 1,600 ล้านบาท เตรียมจัดงานใหญ่โอท็อปแกรนด์เซลล์ ระดมเครือข่ายพันธมิตรกลุ่มโอท็อป 40 จังหวัดทั่วประเทศโรดโชว์สินค้ากว่า 400 บูธ คาดเงินสะพัดกว่า 50 ล้านบาท


 


            นายสมศักดิ์ สุทธิสาร พัฒนาการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ยอดการจำหน่ายสินค้าหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP) ของจังหวัดเชียงใหม่ในรอบ 8 เดือนปีนี้ สามารถทำยอดขายได้กว่า 1,600 ล้านบาท เกินเป้าที่ตั้งไว้ที่ 1,554 ล้านบาท โดยที่ผ่านมาได้เร่งทำการตลาดให้กับกลุ่มโอท็อปอย่างต่อเนื่อง เช่น การร่วมงานแสดงสินค้าในประเทศ การนำสินค้าโอท็อปวางจำหน่ายในสถานีบริการน้ำมันและห้างสรรพสินค้าต่าง ๆ ทั่วประเทศ รวมถึงการเปิดตลาดส่งออกไปยังต่างประเทศ ซึ่งขณะนี้พบว่ามีผู้ประกอบการโอ ท็อปที่มีศักยภาพเป็นผู้ส่งออกแล้วจำนวน 56 ราย


            ทั้งนี้ ปัจจุบันผู้ประกอบการในกลุ่มวิสาหกิจชุมชน (OTOP) ของจังหวัดเชียงใหม่ที่มาลงทะเบียนมีจำนวนประมาณ 1,700 ราย ซึ่งเป็นกลุ่มผู้ผลิตสินค้าที่มีความหลากหลายและมีการพัฒนาศักยภาพในการแข่งขันทั้งในระดับประเทศไปถึงระดับสากล โดยใช้วัตถุดิบที่มีในท้องถิ่นของตนเองผสมผสานกับภูมิปัญญาท้องถิ่นอารยธรรมและประวัติความเป็นมาที่ยาวนานของล้านนาให้เกิดเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่มีความโดดเด่นและมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง


            และเพื่อเป็นการกระตุ้นตลาดอย่างต่อเนื่องและระบายสินค้าโอท็อปของเชียงใหม่ออกสู่ตลาดให้ได้มากที่สุด สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับเครือข่ายหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ เตรียมจัดงาน "OTOP Grand Sale Civilized Lanna : อารยธรรมล้านนาแห่งภูมิปัญญาไทย" ระหว่างวันที่ 12 - 18 กันยายน 2548 ณ หอศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยงานนี้ได้ระดมเครือข่ายพันธมิตรโอท็อปจาก 40 จังหวัดทั่วประเทศเข้าร่วมแสดงและจำหน่ายสินค้าของแต่ละจังหวัดด้วย มีบูธแสดงสินค้ามากกว่า 400 บูธ มีสินค้าและผลิตภัณฑ์รวมแล้วกว่า 3,000 ชนิด สินค้าที่จะนำมาแสดงและจำหน่ายภายในงานจะมีทั้งสินค้าศิลปประดิษฐ์ ของใช้ของที่ระลึก เสื้อผ้า เครื่องแต่งกาย สมุนไพร ผลิตภัณฑ์สปา ฯลฯ ซึ่งผู้ประกอบการพร้อมใจกันลดราคาพิเศษเพื่องานนี้โดยเฉพาะ


            นายสมศักดิ์ กล่าวว่า กิจกรรมที่จัดขึ้นครั้งนี้เพื่อให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการในการขยายช่องทางการจำหน่ายและกระจายสินค้า ในลักษณะการจัดงานเพื่อการซื้อขายระหว่างผู้ผลิตกับผู้บริโภค (B to C) ขึ้น และกลุ่มคู่ค้าหรือนักธุรกิจที่ต้องการเจรจาซื้อขายในเชิงธุรกิจ (B to B) กับกลุ่มวิสาหกิจชุมชน โดยสินค้าที่นำมาจำหน่ายในงานนี้ได้ถูกคัดเลือกเฉพาะสินค้าที่มีคุณภาพสอดคล้องกับความต้องการของตลาด และคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมชมงานไม่ต่ำกว่า 20,000 คน และคาดว่าจะมีมูลค่าการขายตลอดงานนี้ไม่ต่ำกว่า 50 ล้านบาท


            ด้านนายภากร ไชยวุฒิ หัวหน้าคณะทำงานเครือข่ายหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ จังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า การจัดงานครั้งนี้จะมีรูปแบบการจัดงานที่บ่งบอกถึงอารยธรรมแห่งภูมิปัญญาไทยในหลากหลายรูปแบบ นอกจากมีสินค้าจำหน่ายแล้ว ยังมีการแสดงศิลปวัฒนธรรม การเสวนา รวมถึงมีโปรโมชั่นซื้อสินค้าภายในงานครบ 200 บาท รับคูปองลุ้นโชคชิงตั๋วเครื่องบินฟรีและลุ้นชั่วโมงทอง ซื้อสินค้าในราคา 1 บาททุกวัน และการที่ดึงกลุ่มโอท็อปจาก 40 จังหวัดทั่วประเทศเข้าร่วมจำหน่ายสินค้าในงานนี้ด้วย เพื่อเป็นการสร้างเครือข่ายพันธมิตรในกลุ่มวิสาหกิจชุมชนของประเทศไทยให้มีความเข้มแข็งมากยิ่งขึ้น เพราะเชื่อว่าการมีเครือข่ายและพันธมิตรทางธุรกิจจะเอื้อประโยชน์ให้กับผู้ประกอบการโอท็อปมากขึ้น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net