Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis




 



 


เมื่อไม่นานมานี้ ผมได้รับเชิญจากนิตยสาร "S-exChange" http://teenpath.net/Share/SexChange.asp ซึ่งเป็นนิตยสารสำหรับครูสอนเพศศึกษาให้เขียนเรื่องสั้นๆ ที่เป็นการสนทนากับผู้อ่านภายในเนื้อที่หนึ่งหน้ากระดาษ เพื่อกิจนี้ ผมได้ใช้เวลาเล็กน้อยสำรวจเว็บไซต์ต่างๆ ที่มีเนื้อหาด้านเพศศึกษา เพื่อลองดูว่ามีอะไรดีบ้าง เริ่มต้นด้วยการพิมพ์คำว่า "เพศศึกษา" ลงใน http://www.google.co.th/  แล้วผมก็ได้สำรวจผลคำตอบของกูเกิ้นเพียง ๕๐ ผลแรกอย่างลวกๆ ใช้เวลาประมาณหนึ่งชั่วโมง โดยเอาผลที่ดูน่าสนใจขึ้นพร้อมกันประมาณ ๓๐ เว็บไซต์ แล้วค่อยๆปิดเว็บไซต์ที่เข้าไปดูแล้วไม่ปิ๊ง จนเหลือเพียง ๖ เว็บไซต์ที่พอทนได้ เพื่อนำมาเสนอผู้อ่าน "S-exChange" และในวันนี้ผมขอเสนอผลการคัดเลือกของผมแก่ผู้อ่านประชาไทเช่นเดียวกัน


 


ก่อนอื่นผมอยากบอกว่า ความชอบและความอคติของผม ไม่จำเป็นต้องเหมือนกับคุณผู้อ่าน (และผมเองก็มักจะมีรสนิยมเพี้ยนๆ เสียด้วย) ดังนั้น คุณผู้อ่านควรเข้าไปสำรวจเอาเอง อย่าเชื่อผมเป็นอันขาด เพราะจะเป็นภัยแก่ตัวเอง อคติของผมก็คือว่า


 


ประการแรก ผมค่อนข้างจะมีอคติกับเว็บไซต์ที่มีบุคคลที่ชื่อ "นพ." หรือ "พญ."  มาให้ความรู้ทางเพศ (ลึกๆแล้วเป็นความอิจฉา ว่า ทำไมหนอคนพวกนี้พูดอะไรแล้วสังคมจะเชื่อฟังไปหมด มีแต่พวกนี้เท่านั้นหรือที่มีประสบการณ์ดีๆ ในทางเพศ ?)  บังเอิญผมได้ไปเจอเว็บไซต์ของบุคคลประเภทนี้แห่งหนึ่ง พอเห็นข้อความทำนองว่า "ทำอย่างไรดีเมื่อลูกชายไม่เป็นชาย" ผมก็รีบปิดทันที


 


ประการที่สอง ผมมีอคติกับเว็บไซต์เพศศึกษาที่คอยจะสั่งจะสอนผม เสมือนดูถูกผมว่าไม่มีความคิดเป็นของตัวเอง ขอยกตัวอย่างข้อความจากเว็บไซต์แห่งหนึ่งที่ค่อนข้างดี แต่พลาดไปหน่อย:  "จะรีบมี XXX ไปทำไมให้พ่อแม่เสียใจ และเราเองก็เสียโอกาส ยอมรับไหมว่า...วัยเรียนยังไม่แก่กล้า...ไม่มีความรอบรู้พอ อาจทำให้ติดโรคเอดส์ ! น่ากลัวไหมล่ะ หรือท้อง ! ทั้งที่ยังไม่พร้อม (ในขณะที่เพื่อนใส่เอวลอย..เราใส่เสื้อคลุมท้อง) เพื่อนๆจะยอมรับไหม...ต้องหลบๆ ซ่อนๆ จะหาความสุขได้ที่ไหนกัน..."


 


ข้อความแบบนี้ ย่อมไม่เหมาะสมสำหรับนักเรียนหญิงที่ตั้งครรภ์ไปแล้ว เพราะจะทำให้เธอรู้สึกผิดและถูกซ้ำเติม หากจะแทนด้วยข้อความที่ให้กำลังใจแก่นักเรียนหญิงที่ตั้งท้อง พร้อมคำแนะนำจากเพื่อนรุ่นพี่ที่เคยผ่านประสบการณ์เหมือนเธอมาก่อน จะเป็นการให้แง่คิดที่ดีแก่นักเรียนทุกคนทั้งในด้านการเตือนสติ ทำให้เกิดการระมัดระวังการตั้งท้องโดยไม่พร้อม และช่วยให้นักเรียนที่ตั้งท้องแล้ว สามารถปรับตัวกับสภาพใหม่ของตนโดยไม่ต้องมีการเทศนาสั่งสอน หรือซ้ำเติมกันแต่อย่างใด


 


แต่ข้อความข้างบนนี้ ผมเข้าใจว่าเป็นผลผลิตของกลุ่มอาสาสมัครวัยรุ่นจากภาคใต้ที่ตั้งใจทำงานเพื่อส่วนรวม และเป็นเว็บไซต์ที่มีสาระน่าอ่านมากมาย ผมจึงขอติงเพียงเบาๆ ในข้อความนี้ และขอเชิญคุณผู้อ่านเข้าชมผลงานที่ดีของพวกพวกเขา ที่  http://teenpath.net/south04/index.html


 


ผมชอบเว็บไซต์เพศศึกษาที่ให้ความรู้เรื่องเพศอย่างตรงไปตรงมา ไม่อ้อมค้อม ไม่สั่งสอน แต่หากจะมีการนำเสนอแง่คิดเรื่องเพศสัมพันธ์และทักษะชีวิต ที่มาจากหลากหลายทัศนะและประสบการณ์ ผมจะไม่รังเกียจเลย เพราะเป็นการให้เกียรติผู้อ่านที่จะเรียนรู้จากผู้อื่น โดยไม่ต้องถูกยัดเยียดทางความคิดและสามารถที่จะใช้วิจารณญาณของตัวเองได้


 


สรุปแล้วเว็บไซต์ที่ผมชอบที่สุดจากการค้นกูเกิ้น ๕๐ ผลแรกได้แก่ .....(แตน ตะ ระ แรน แตน แตร!)


 


http://samunpai.com/sex/  ชอบที่ตรงไปตรงมาดี ให้สาระน่ารู้ มองเพศสัมพันธ์ในแง่ดี ชอบหัวข้อ "ร่วมรักอย่างไร ? ที่ไหนดี ?"


 


http://doctor.co.th/Sextalk/ น่าสนใจมาก แม้ยังไม่เสร็จดี แม้อาจจัดทำโดยหมอ ชอบหัวข้อ "หายใจขณะร่วมรัก"


 


http://www.xq28.net/ เว็บไซต์สำหรับทุกคนที่มีสาระความรู้ที่หลากหลายในเรื่องราววิถีชีวิตของชาวเกย์


 


และแน่นอน น่าสนใจสำหรับวัยรุ่นคือ  http://www.teenpath.net/  เจ้าของ "S-exChange"ผมไม่ได้เชียร์นะ แต่เข้าไปดูแล้วใช้ได้ทีเดียว


 


ความจริงตอนนั้นกองบก. "S-exChange" เขาอยากให้ผมเขียนถึงครูในเรื่องกฎระเบียบที่จุกจิกของโรงเรียนที่มีผลในการกดขี่นักเรียน แต่ผมเป็นคนดื้อ ไม่ชอบทำตามคำสั่ง จึงเพียงแต่ลงท้ายข้อเขียนนั้นโดยเสนอต่อครูว่า


 


"คุณครูจะมาตั้งกฎระเบียบจุกจิกไร้สาระอย่างไร ผมไม่ว่าเลยครับ จะโกนหัวนักเรียนชายหญิงให้เกลี้ยงเกลาไปหมดผมไม่สน จะให้เขาสวมกระโปรงที่ลากถูไปตามผิวจราจรผมไม่เดือด ขอเพียงอย่างเดียว อย่ารังแกนักเรียนหญิงที่ตั้งท้อง อย่าซ้ำเติมเธอ ให้โอกาสเธอเรียนจนจบ ให้เธอมาเรียนขณะตั้งครรภ์ ให้เธอพาลูกเล็กมาโชว์เพื่อน ให้เธอรู้สึกว่าเธอคือคนพิเศษที่มีประสบการณ์พิเศษ ให้เธอเป็นวีไอพีของห้องเรียน แค่นี้ผมพอใจครับ"


 


คุณผู้อ่านประชาไทเห็นด้วยกับผมไหมครับ ?

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net