Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

 


ประชาไท-เกาหลีเหนือยอมตกลงในหลักการเป็นครั้งแรกว่าจะยุติโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์เพื่อตอบแทนการให้คำมั่นจากสหรัฐฯที่จะให้ความมั่นคงและความช่วยเหลือทางเศรษฐกิจ


 


การเจรจา 6 ฝ่ายที่ประกอบด้วย เกาหลีเหนือ เกาหลีใต้ สหรัฐฯ รัสเซีย ญี่ปุ่นและ จีนซึ่งเป็นเจ้าภาพในการเจรจาในครั้งนี้ได้จัดขึ้นที่กรุงปักกิ่ง เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมานี้ได้มีร่างข้อตกลงร่วมกันที่บอกว่า เกาหลีเหนือตกลงที่ยกเลิกความพยายามที่จะผลิตอาวุธนิวเคลียร์ และยอมให้หน่วยตรวจสอบนานาชาติเข้าไปตรวจสอบเกี่ยวกับอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อกับการผลิตอาวุธนิวเคลียร์ที่ต้องสงสัยได้


 


ในทางกลับกันสิ่งที่เกาหลีเหนือจะได้รับคือ ทางกลุ่มประเทศผู้เจรจาจะได้ให้ความช่วยเหลือ ให้การรับรองทางการทูตและยืนยันเรื่องความปลอดภัยให้กับเกาหลีเหนือ และจะพิจารณาคำของของเกาหลีเหนือที่จะมีปฏิกรณ์ปรมาณูแบบน้ำเบา ( light-water nuclear reactor)


 


อู่ ต้าเว่ย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศของจีน ประกาศว่า ทั้ง 6 ประเทศผู้ร่วมเจรจาจะกลับมาประชุมกันอีกครั้งหนึ่งในต้นเดือนพฤศจิกายนนี้ ที่ปักกิ่ง เพื่อที่จะหารือกันในเรื่องของรายละเอียดของประเด็นสำคัญๆต่างๆที่ยังกังวลกันอยู่ เช่นช่วงเวลาของการปฎิบัติการตามข้อตกลง เวลาที่ผู้ตรวจสอบสามารถเข้าไปในเกาหลีเหนือได้ และความช่วยเหลือทางเศรษฐกิจที่ให้กับเกาหลีเหนือนั้นประกอบด้วยอะไรบ้าง


 


การที่สามารถบรรลุข้อตกลงกันครั้งใหม่ได้หลังจากใช้เวลาเจรจากันอย่างหนักมาเป็นเวลานานนับสัปดาห์ก็ได้ช่วยฟื้นกระบวนการทางการทูตซึ่งเคยล้มเหลวมาแล้วหลายๆรอบของการเจรจา ให้สามารถมาออกแถลงการณ์หลักการร่วมได้


 


ทางด้านสหรัฐฯก็ได้ออกมาขู่อีกครั้งหนึ่งว่า ได้เตรียมมาตรการเข้มกว่านี้เอาไว้แล้ว รวมทั้งการที่จะแช่แข็งทรัพย์สินของเกาหลีเหนือในต่างประเทศ และใช้มาตรการคว่ำบาตรจากนานาประเทศ หากการเจรจาครั้งล่าสุดล้มเหลว


 


คริสโตเฟอร์ ฮิลล์ หัวหน้าชุดเจรจาของสหรัฐฯกล่าวก่อนที่จะมีการประกาศเรื่องข้อตกลงอออกมาว่า เขาตัดสินใจที่จะยุติการหารือและเตรียมกลับไปวอชิงตันแล้ว และแล้วก็ได้ทางออกในนาทีสุดท้าย หลังจากที่เจ้าหน้าของฝ่ายสหรัฐฯเตรียมที่จะสรุปการเจรจาโดยที่ยังไม่ได้ข้อตกลง


 


ทั้งนี้ในข้อตกลงดังกล่าว สหรัฐฯและเกาหลีเหนือรับปากว่าจะให้ความเคารพในอำนาจอธิปไตยของแต่ละประเทศ และสิทธิที่จะมีสันติภาพและทำงานร่วมกันเพื่อการเชื่อมสัมพันธ์ให้เข้าสู่ระดับปกติ


 


เจ้าหน้าที่ฝ่ายเกาหลีเหนือยังได้เรียกร้องที่จะได้รับความช่วยเหลือเรื่องปฏิกรณ์ปรมาณูแบบน้ำเบา แต่ทางสหรัฐฯบอกว่า สหรัฐฯและประเทศร่วมเจรจายังไม่ตกลงในเรื่องนี้ในระหว่างการเจรจา


 


ในแถลงการณ์ร่วมนั้นได้พูดถึงกรณีดังกล่าวว่า "ฝ่ายผู้ร่วมเจรจาอื่นๆแสดงความเคารพและเห็นชอบที่จะหารือในช่วงเวลาที่เหมาะสมต่อไปในกรณีของการจัดหาปฏิกรณ์ปรมาณูแบบน้ำเบาให้กับเกาหลีเหนือ"


 


เกาหลีเหนือไม่เห็นด้วยที่จะให้วางอาวุธอย่างสิ้นเชิงก่อนที่จะได้ความช่วยเหลือในขณะที่สหรัฐฯนั้นบอกว่าต้องการที่จะเห็นโครงการผลิตอาวุธนั้นได้ยกเลิกไปแล้วอย่างสิ้นเชิงก่อนที่จะให้ความช่วยเหลือเกาหลีเหนือ


 


ส่วนประเทศอื่นๆนั้นกล่าวว่ายินดีที่จะให้ความช่วยเหลือเรื่องพลังงานแก่เกาหลีเหนือ โดยที่เกาหลีใต้นั้นเตรียมที่จะส่งกระแสไฟฟ้าข้ามชายแดนไปให้


 


นักวิเคราะห์ในปักกิ่ง ทำนายว่า ในการเจรจาในรอบหน้านั้นคงจะไม่ง่ายและอาจมีสิทธิ์ล่มได้อีกเช่นกัน


-------------------------------------------------


 


ที่มา : http://www.asianewsnet.net/level3_template4.php?l3sec=1&news_id=45654&key_word


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net