Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis


ประชาไท - นักค้ายาในอังกฤษเล็งคลินิกบำบัดยาเสพติดเป็นเป้าหมายในการขาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเมือง พอร์ตสมัธ ใช้กลยุทธ์ลดแลกแจกแถม ทั้งเฮโรอีน และโคเคน


 


เจสัน โรเบิร์ต เจ้าหน้าที่โครงการแลกเข็ม กล่าวว่า พวกนักค้ายาเสพติดเหล่านี้จะพยายามค้นหาคนที่เลิกยาแล้วหรือกำลังอยู่ในกระบวนการฟื้นฟู เพื่อที่จะขายเฮโรอีนเพิ่มขึ้น


 


วิธีการหนึ่งที่กลุ่มนักค้ายาฯเหล่านี้ใช้ก็คือไปติดไปโฆษณาเอาไว้ว่าเป็นโครงการแลกเข็มทำเป็นบัตรเล็กๆ และมีเบอร์โทร์ศัพท์อยู่ในนั้นแล้วไปติดเอาไว้ตรงทางออกของคลินิก โดยใช้วิธีการลดแหลก อย่างเช่น เฮโรอีนที่เคยขายซองละ 40 ปอนด์ (2882 บาท) ก็จะลดราคาลงครึ่งหนึ่งคือ 20 ปอนด์ ( 1,441 บาท)


 


มีรายงานในนิตยสาร Druglink ว่า บรรดาผู้ใช้ยาฯทั้งหลายได้เดินทางมาจากเบอร์มิงแฮม และบริสตัล เพื่อมาซื้อยาเสพติดราคาถูกที่พอร์ตมัธ


 


ขณะที่นิตยสาร Drugscope กล่าวว่า ราคาของเฮโรออีนต่อซองได้ตกลงมาเรื่อยๆ ตลอดระยะเวลา 12 เดือนที่ผ่านมา


 


ในขณะที่ศูนย์บริการผู้ใช้ยาฯที่พอร์ตมัธก็รายงานว่า มีผู้คนมาใช้บริการในโครงการเข็มสะอาดและบำบัดเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัดเนื่องจากการทะลักเข้ามาของยาเสพติดดังกล่าว


 


การสำรวจโดย Drugscope ใน 15 เมืองในอังกฤษยังพบว่า นักค้ายาฯนั้นได้จำหน่ายเฮโรอีนแบบ "ซื้อสองแถมหนึ่ง" และ แคร๊คหรือ โคเคน ชุดสำหรับปาร์ตี้เพื่อเอาชนะใจลูกค้าหน้าใหม่ และยาอีแบบเม็ดขายที่ พอร์ตมัธ ในราคา สองเม็ดเพียง 50  เพนนี (36 บาท)  ในขณะที่ในเบอร์มิงแฮมอยู่ที่ 3-6 ปอนด์ และที่บริสตัลอยู่ที่ 3 ปอนด์ (216 บาท)


 


-------------------------------------------------


 


ที่มา : http://news.bbc.co.uk/1/hi/england/bristol/4280012.stm


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net