Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

ประชาไท-  อินโดนีเซียเตรียมให้เงินสดแก่คนนับล้านที่จัดอยู่ในกลุ่มยากจนที่สุดซึ่งเพื่อช่วยจ่ายค่าน้ำมันที่รัฐบาลเตรียมจะขึ้นราคาในเดือนตุลาคมนี้  ทว่าประชาชนชาวอินโดนีเซียนับพันก็ได้ออกมาเดินประท้วงเรื่องการขึ้นค่าน้ำมันในครั้งนี้


 


รัฐบาลอินโดนีเซียกล่าวว่าประชากรจำนวน 60 ล้านคนซึ่งอยู่ใน 15. ล้าน ครอบครัวจะได้รับเงินเพื่อเป็นสนับสนุนค่าน้ำมันจำนวน 300,000 รูเปี๊ยะห์  ( 1,223 บาท) เป็นเวลา 3 เดือน


 


ทั้งนี้ การจ่ายดังกล่าวนี้มาจากการที่รัฐบาลเตรียมที่จะตัดการอุดหนุนเชื้อเพลิงเนื่องจากน้ำมันมีราคาแพงขึ้น คณะรัฐมนตรีต่างมีความกระตือรือร้นที่จะช่วยบรรเทาการลุกฮือขึ้นของหมู่คนยากจน หลังจากที่พบว่าการตัดความช่วยเหลือนั้นได้เคยทำให้มีการโค่นล้มรัฐบาลมาแล้วในปี 1998


 


"ก่อนที่จะขึ้นราคาน้ำมัน เราอยากจะมั่นใจก่อนว่ากลุ่มที่เปราะบางที่สุดในสังคมของเราจะได้รับการคุ้มครอง" ซอฟยาน จาลิล รัฐมนตรีกระทรวงข้อมูลข่าวสารอินโดนีเซียกล่าว


 


รัฐมนตรียังกล่าวเพิ่มเติมอีกว่ารัฐบาลยังไม่ได้วางเอาไว้ว่าราคาน้ำมันจะขึ้นในวันไหน ถึงแม้ว่าจะมีข้อเสนอจากรัฐมนตรีก่อนหน้านี้ว่าควรจะอยู่ในช่วงต้นเดือนตุลาคม


 


งบอุดหนุนค่าเชื้อเพลิงในปัจจุบันนั้นคิดเป็น 1 ใน 4 ของงบประมาณของอินโดนีเซีย และคนจนจำนวนมากในประเทศนั้นได้ใช้น้ำมันก๊าดสำหรับหุงหาอาหาร


 


อย่างไรก็ตาม  อินโดนีเซียนั้นถูกบังคับให้ต้องขายเงินรูเปี๊ยะห์เพื่อซื้อดอลลาห์เพื่อที่จะได้น้ำมาจ่ายค่าน้ำมันที่นำเข้ามาในราคาที่แพงขึ้นมาก จึงทำให้เกรงว่างบประมาณจะขาดดุลอย่างมากจนไม่อาจควบคุมได้


 


จาลิล กล่าวว่า การจ่ายเงินสดให้โดยตรงจะทำผ่านการไปรษณีย์อินโดนีเซีย และ ธนาคาร รากีอัต ของรัฐบาลอินโดนีเซีย


 


"ในงวดแรกของการจ่ายเงินอาจจะเป็นที่เมืองต่างๆบนเกาะชวาและสุมาตรา เมืองใหญ่นั้นคงจะง่ายกว่าเพราะว่าระบบไปรษณีย์และธนาคารดีกว่า  หากคนสามารถได้รับเงินภายในสิ้นเดือนนี้ก็นับว่าดีมาก"


 


ครอบครัวที่คาดว่าจะได้รับเงินช่วยเหลือจากรัฐบาลครอบครัวละ 300,000 รูเปี๊ยะห์นั้นประมาณการว่าจะเป็นครอบครัวที่มีรายได้น้อยกว่า 175,000 รูเปี๊ยะห์ ( ประมาณ 713บาท) ต่อเดือน


 


อย่างไรก็ตาม เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา( 25 กันยายน) ชาวอินโดนีเซียกว่า 2 พันคนก้ได้ออกมาเดินประท้วงที่กรุงจาการ์ต้า เพื่อต่อต้านแผนการขึ้นราคานำมันของรัฐบาลในครั้งนี้  โดยผู้ประท้วงกล่าวว่ารัฐบาลควรจะหาวิธีการอื่นเพื่อที่จะสามรถสนับสนุนราคาน้ำมันต่อไปโดยไม่ต้องขึ้นราคาที่ทำให้คนจนยิ่งทุกข์เข้าไปอีก


 


อิสมาอิล ยูซานโต ตัวแทนของกลุ่มผู้ประท้วง กล่าวว่าหนึ่งในมาตรการอื่นๆก์คือ รับบาลควรจะไปยึดทรัพย์พวกเจ้าหน้าที่ที่โกงกินบ้านเมืองแล้วนำเงินส่วนนี้มาสนับสนุนราคาน้ำมัน


 


ยูซานโต กล่าวว่าถึงแม้ว่ารัฐบาลจะต้องใช้งบประมาณสนับสนุนเพิ่มขึ้นเนื่องจากราคาน้ำมันสูงขึ้น แต่รัฐบาลเองก้ได้ภาษีน้ำมันเพิ่มขึ้นด้วย


"เมื่อเป็นเช่นนี้แล้วทำไมถึงต้องขึ้นราคาน้ำมันด้วย"


 


เรื่องราคาน้ำมันกับความอ่อนไหวของรัฐบาลอินโดนีเซียนั้นดูเหมือนจะเป็นเรื่องที่สัมพันธ์กัน  การเพิ่มค่าน้ำมันขึ้นอย่างรวดเร็วในสมัยรัฐบาลซูฮาโต ในปี 1998 บวกกับภาวะเงินเฟ้ออย่างรุนแรงและการขาดแคลนอาหาร นำไปสู่การเกิดจลาจลครั้งใหญ่ในกรุงจาการ์ตาและโค่นล้มรัฐบาลที่ปกครองมาอย่างยาวนานลง


 


----------------------------------------------------------------------------


ที่มา : http://news.bbc.co.uk/1/hi/business/4240544.stm


 และ http://www.harakahdaily.net/article.php?sid=16070


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net