"จอน อึ้งภากรณ์" รับรางวัลแมกไซไซ สาขาบริการภาครัฐ

วันนี้ (31 ส.ค. 48) เวลา 16.15 น. ตามเวลาประเทศไทย  นายจอน อึ๊งภากรณ์ สมาชิกวุฒิสภา จังหวัดกรุงเทพฯ ผู้ได้รับรางวัลแมกไซไซ สาขาบริการภาครัฐ ประจำปี 2548 รับมอบรางวัลรามอน แมกไซไซจากประธานศาลฎีกา ในฐานะตัวแทนของผู้มีฐานะสูงสุดของประเทศ



 ในเช้าของวันเดียวกัน ก่อนจะเข้าพิธีรับรางวัล  ผู้รับรางวัลแมกไซไซประจำ ๒๕๔๘ ทุกคน ได้ไปคารวะหลุมศพของนายรามอน  แมกไซไซ อดีตประธานาธิบดีของประเทศฟิลิปปินส์ หลังจากนั้น จึงรับประทานอาหารร่วมกับ นางมิลากรอส แมกไซไซ วาเลนซูเอล่า และสมาชิกวุฒิสภา รามอน แมกไซไซ จูเนียร์ ลูกสาวและลูกชายของอดีตประธานาธิบดี ก่อนจะเข้าพิธีรับรางวัลในช่วงเย็นที่ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศฟิลิปปินส์ กรุงมะนิลา
 
หลังจากการรับมอบรางวัลครั้งนี้ นายจอน  อึ๊งภากรณ์ มีกำหนดการบรรยายในหัวข้อ "The Long Road to Civil Rights and Social Justice: Advocating the People's Agenda through Parliament / การผลักดันวาระประชาชนผ่านรัฐสภา: อีกไกลกว่าจะไปถึงสิทธิประชาชนและความยุติธรรมในสังคม" ในช่วงเช้าของวันศุกร์ที่ ๒ กันยายน ๔๘

 

สำหรับผู้ได้รับรางวัลแมกไซไซ ประจำปีนี้นอกจากนายจอน ได้แก่ นายเตเตน มาสดูกี จากอินโดนีเซีย และนางวี ซานตา จากอินเดียนสาขาบริการสาธารณะ นายสมบาธ สมโปน จากสปป.ลาว ในสาขาผู้นำชุมชน นายมาติเออร์ ราห์มัน จากบังคลาเทศ ในสาขาสื่อสารมวลชน และนางเฮรันยูน จากเกาหลีใต้ ในสาขาผู้นำในภาวะฉุกเฉิน

 

รางวัลรามอน แมกไซไซ หรือ โนเบลแห่งเอเชียนี้ ตั้งขึ้นในปี 2500 เพื่อเป็นเกียรติแก่ประธานาธิบดี รามอน แมกไซไซ ของฟิลิปปินส์ ซึ่งเสียชีวิตจากเหตุเครื่องบินตกในเดือนมี.ค. ปีเดียวกัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท