คนล้านนาจัดงานสานฝันสุดท้าย "จรัล มโนเพ็ชร"

ศูนย์ข่าวภาคเหนือ-2 ก.ย.48             คนล้านนาร่วมจัดงานสานฝันสุดท้าย "จรัล  มโนเพ็ชร" เพื่อหอศิลป์สล่าเลาเลือง ที่หอศิลปวัฒนธรรม  มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ วันที่  3  ก.ย.นี้  โดยนำรายได้จากแสดงดนตรี และศิลปวัฒนธรรมล้านนา สมทบกองทุนหอศิลป์สล่าเลาเลือง 

 

นายบารเมศ  วรรณศัย  กรรมการกองทุนหอศิลป์สล่าเลาเลือง  กล่าวว่า  หอศิลป์สล่าเลาเลือง  เป็นสิ่งที่ จรัล  มโนเพ็ชร ได้ฝันเป็นงานสุดท้ายก่อนเสียชีวิต  ว่าอยากให้มีไว้ในแผ่นดินล้านนาเพื่อเป็นที่รวบรวมผลงานศิลปะทุกแขนงของศิลปินล้านนาเอาไว้  ไม่ว่า งานดินปั้น  รูปเขียน  งานสานกระบุง  ตะกร้า  งานผ้าทอ  งานวรรณกรรม  งานเพลง  งานแกะสลัก  งานเหล่านี้  จรัลได้บอกย้ำเอาไว้ว่า  จำเป็นต้องมีการสืบสานเอาไว้  ไม่อยากให้มันสูญหาย

 

"หลังจากที่เขาเสียชีวิตเมื่อวันที่ 3 ก.ย.25444  เราได้มีการตั้งคณะกรรมการกองทุนหอศิลป์สล่าเลาเลืองขึ้นมา  และได้จัดงาน "ฝันของเธอให้ฉันฝันต่อ"ขึ้น  และในปีนี้เป็นครั้งที่ 3  เพื่อเป็นการรำลึกถึง จรัล  มโนเพ็ชร  รวมทั้งเงินรายได้ทั้งหมด  ก็จะได้ไปดำเนินการสร้างหอศิลป์สล่าเลาเลือง  ซึ่งตอนนี้  เริ่มเห็นเป็นรูปเป็นร่างมากขึ้น  เมื่อเจ้าดารารัตน์  ณ ลำพูน  ได้ให้ความอนุเคราะห์บริจาคที่ดินในพื้นที่ อ.เมือง จ.ลำพูน  ให้เป็นสถานที่ก่อสร้างหอศิลป์สล่าเลาเลือง จึงถือว่าสิ่งที่ดีงามอย่างยิ่ง" นายบารเมศ  กล่าว

 

ด้านนางอันยา  โพธิวัฒน์  ภรรยาของนายจรัล  มโนเพ็ชร  กล่าวว่า  ตอนที่เขายังมีชีวิตอยู่  เขาได้แต่งเพลงบรรเลงชุดล้านนาซิมโฟนี ออกมาชุดหนึ่ง  เพื่อต้องการนำรายได้ทั้งหมดมาสร้างหอศิลป์สล่าเลาเลือง  ตามความฝันที่วาดไว้  โดยเฉพาะเพลงแม่ปิงซิมโฟนี และอินทนนท์ซิมโฟนี  เขาทั้งแต่งเอง  เรียบเรียง เล่นเครื่องดนตรีล้านนาผสานกับเครื่องดนตรีสากลหลายสิบชิ้น  ซึ่งเป็นเงินเล็กน้อยกับยอดขายเพลงบรรเลงชุดนี้  แต่ก็ถือว่าเป็นการเริ่มต้นของหอศิลป์สล่าเลาเลือง

 

ทั้งนี้  การจัดกิจกรรมดังกล่าวจะมีขึ้นในวันที่ 3 ก.ย.นี้ ที่ บริเวณหอนิทรรศการศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยา ลัยเชียงใหม่ โดยกิจกรรมจะมีขึ้นตั้งแต่ช่วงเช้า ณ ลานดอกลั่นทม  บริเวณด้านนอกหอศิลปะวัฒนธรรม มช. มีกาดหมั้วคัวฮอม กาดแบบล้านนาโบราณ  การประกวดโฟล์คซองคำเมือง

 

การสาธิตงานจากภูมิปัญญาพื้นบ้านจากสล่าล้านนามากมายหลายแขนง  การแสดงศิลปวัฒนธรรมชาวไทใหญ่  การบรรเลงพิณเปี๊ยะและการแสดงทางวัฒนธรรมโดยกลุ่มลายเมือง,กลุ่มคนหนุ่มสาวลูกหลานชาวล้านนา ที่ชำนาญในศิลปะการแสดงและนาฏดุริยนถีล้านนาทุกแขนง

 

ส่วนในภาคบ่าย  จะมีการเสวนาเรื่อง " กึ๊ดเติงหาจรัล มโนเพ็ชร และฝันของเขาที่เราต้องสานต่อ "โดย นักคิด นักเขียน และนักวิชาการชื่อดัง อาทิ ธเนศวร์ เจริญเมือง,มาลา คำจันทร์, แสงดาว ศรัทธามั่น  และบารเมศ วรรณศัย 

              

สำหรับกิจกรรมและการแสดงภาคกลางคืนบริเวณด้านในห้องประชุม  จะมีการเสนอหนังสารคดี เรื่อง"ฝันของเธอให้ฉันฝันต่อ"  คอนเสิร์ตจากวงดนตรีดังและพี่น้องมโนเพ็ชร และคอนเสิร์ต 2 คน 2 กีตาร์ โดยกุ้ง กิติคุณ และภูสมิง หน่อสวรรค์   โดยรายได้ทั้งหมด สมทบกองทุนหอศิลป์สล่าเลาเลือง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท