Skip to main content
sharethis


นายเทิดศักดิ์  เศรษฐมานพ อธิบดีกรมทางหลวง เปิดเผยว่า กรมทางหลวงโดยแขวงการทางปัตตานี ได้เร่งซ่อมแซมเสาตอม่อสะพานที่ถูกลอบวางระเบิดในพื้นที่ อ.หนองจิก จ.ปัตตานี ทั้ง 3 แห่งได้แก่ ทางหลวงหมายเลข 42 ตอน สามแยกนาเกตุ-ต่อเขตเทศบาลปัตตานี บริเวณ กม.13+681 และบริเวณ กม.17+587 รวมทั้งประสานงานกับศูนย์สร้างและบูรณะสะพานที่ 4(นครศรีธรรมราช) ให้เร่งทอดสะพานแล้วเสร็จในเวลา 19.00 น.วันนี้ (2 ก.ย.48)


 


 ส่วนทางหลวงหมายเลข 43 ตอนต่อเขตจังหวัดสงขลา/ เขตจังหวัดปัตตานี อ.หนองจิก บริเวณ กม107+


287 ขณะนี้การจราจรผ่านได้ทางเดียว สำหรับความเสียหายที่เกิดขึ้นครั้งนี้คิดเป็นมูลค่าประมาณ 3.5 ล้านบาท


 


สำหรับเหตุการณ์ระเบิดสะพานเกิดขึ้นเมื่อเวลา 05.30 น. วันที่ 1 กันยายน 2548 โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิด หน่วยปฏิบัติการพิเศษ สภ.อ.เมืองปัตตานี ได้ร่วมกับทหารนำกำลังเข้าเก็บกู้ระเบิดที่คนร้ายนำมาผูกไว้กับตอม่อสะพาน 2 จุด คือ ที่สะพานเกาะหม้อแกง ม.7 ต.ท่ากำชำ อ.หนองจิก ซึ่งเจ้าหน้าที่สามารถกู้ระเบิดที่ประกอบอยู่ในถังดับเพลิงได้ถึง 8 ลูก จากที่คนร้ายนำมาวางไว้ทั้งหมด 11 ลูก แต่ระเบิดทำงานแค่ 3 ลูก


 


จุดที่ 2 บริเวณสะพานชลประทาน อ.หนองจิก เจ้าหน้าที่สามารถกู้ระเบิดลักษณะเดียวกันได้อีก 7 ลูก จากที่คนร้ายนำระเบิดมาวางไว้ทั้งหมด 11 ลูก เช่นเดียวกัน โดยระเบิดทั้งหมดเป็นระเบิดที่มีส่วนผสมของปุ๋ยยูเรีย และน้ำมันโซล่า ซึ่งคนร้ายได้ต่อพ่วงเข้ากับแบตเตอรี่รถยนต์ แล้วลากสายไฟเข้าไปกดจุดชนวนในป่าข้างทาง


 


ส่วนสะพานชะเมา บ้านชะเมา ม.2 ต.นาเกตุ อ.โคกโพธิ์ ที่ได้รับความเสียหายถึงกับทรุดตัวลงมานั้น เจ้าหน้าที่ได้ปิดให้รถยนต์ที่สัญจรไปมา สามารถใช้ได้เพียงช่องทางเดียว เนื่องจากเสาตอม่อได้รับความเสียหายจากแรงระเบิดเหลือเพียงโครงเหล็กเท่านั้น 


 


ทั้งนี้เป็นที่น่าสังเกตว่า จุดที่คนร้ายลอบวางระเบิดนั้น เป็นสะพานที่เชื่อมเส้นทางเข้าสู่ค่ายอิงคยุทธบริหาร อ.หนองจิก จ.ปัตตานี กับพื้นที่ใกล้เคียง คือ จ.ยะลา จ.นราธิวาส และ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา นอกจากนั้นยังมีรายงาข่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net