Skip to main content
sharethis

บีบีซีรายงานข่าวอ้างคำพูดของเจ้าหน้าที่สหประชาชาติว่า คนกัมพูชาหลายพันคนกำลังประสบปัญหาไม่มีที่อยู่ ไม่มีแผ่นดินทำกินเป็นของตนเอง หลังจากที่คนรวยเข้ายึดที่ดินไปหมด


 


นายไมลูน โคทาริ ตัวแทนด้านสิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติด้านที่อยู่อาศัย ซึ่งเข้าไปสำรวจกัมพูชาเป็นเวลาสองสัปดาห์ บอกว่ากัมพูชากำลังประสบวิกฤตเรื่องที่ดินทำกิน


 


การจัดการที่ดินในกัมพูชาเป็นประเด็นขัดแย้งมาหลายปีแล้ว แต่นี่เป็นครั้งแรกที่นานาชาติให้ความสนใจ


 


เจ้าหน้าที่ยูเอ็นไปสำรวจพื้นที่ที่เกิดข้อพิพาทหลายจุด รวมทั้งหมู่บ้านแห่งหนึ่งที่เมืองปอยเปตใกล้ชายแดนไทย ที่หมู่บ้านแห่งนี้มีคนตาย 5 คนในกรณีถูกขับไล่ออกจากพื้นที่หรืออย่างที่เกาะกลางแม่น้ำในกรุงพนมเปญ ชาวบ้านที่อาศัยที่นั่นถูกบีบบังคับให้ขายที่ดินให้นักธุรกิจ


 


ตัวแทนยูเอ็นแสดงความเป็นห่วง โดยเฉพาะเรื่องการเปลี่ยนมือผู้ถือครองที่ดิน เพราะในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ทรัพย์สินของรัฐหลายอย่างถูกโอนให้เอกชนไปพัฒนา โดยที่ไม่ผ่านขั้นตอนการประมูลใด ๆ ทั้งสิ้น


 


นายโคทาริบอกว่าจริง ๆ แล้วบริษัทเหล่านั้นต้องสร้างอาคารเพื่อสาธารณะประโยชน์หรือที่พักอาศัยขึ้นมาใหม่เพื่อให้ชาวบ้านที่ถูกไล่ที่อาศัย แต่บริษัทดังกล่าวกลับนำที่ดินไปแสวงหาผลประโยชน์ และขับผู้อาศัยเดิมออกไป


 


ตัวแทนยูเอ็นขอให้รัฐบาลกัมพูชาออกมาชี้แจงข้อตกลงอย่างโปร่งใส


 


เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีฮุน เซ็น ผู้นำกัมพูชาประกาศให้หยุดการโอนที่ดินให้เอกชนไปพัฒนา แต่ปรากฏว่ายังคงมีการทำข้อตกลงต่าง ๆ อยู่สัปดาห์ที่แล้ว กระทรวงมหาดไทยประกาศว่าได้โอนพื้นที่บางส่วนของพระราชวังในกรุงพนมเปญให้บริษัทที่ดินเอกชนเข้าไปพัฒนา


 


ที่มา : http://www.bbc.co.uk/thai/news/story/2005/09/050902_cambodia_land_crisis.shtml


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net