Skip to main content
sharethis

นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ตำหนิท่าทีของดาโต๊ะ นิก อาซิช ผู้นำพรรค PAS ในรัฐกลันตันและมุขมนตรีแห่งรัฐกลันตัน มาเลเซีย ซึ่งวิพากษ์วิจารณ์นโยบายในการแก้ไขปัญหาภาคใต้ของรัฐบาลไทย ว่า เป็นการแสดงถึงความมีไม่รับรู้ถึงหรือสะท้อนถึงเจตนาที่จะไม่พยายามรับรู้ถึงการดำเนินการของรัฐบาลไทยในการแก้ไขปัญหาสถานการณ์ในภาคใต้ ซึ่งได้เน้นแนวทางการสร้างความสมานฉันท์ การแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ การยกระดับความเป็นอยู่ของประชาชนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ รวมถึงการเสริมสร้างสันติสุขและความมั่นคงในบริเวณชายแดน


 


นายสีหศักดิ์ เห็นว่า การวิพากษ์วิจารณ์ จะด้วยเจตนาหรือไม่ก็ตาม ย่อมสวนทางกับความร่วมมือระหว่างรัฐบาลไทยและรัฐบาลมาเลเซียที่ดำเนินการมาอย่างใกล้ชิด ในการเสริมสร้างความมั่นคงบริเวณแนวชายแดนและการร่วมกันพัฒนาพื้นที่บริเวณชายแดน เพื่อยกระดับความเป็นอยู่ของประชาชน ซึ่งรวมทั้งชายแดนบริเวณด้านรัฐกลันตันด้วย เพื่อประโยชน์ของประชาชนทั้งสองประเทศเป็นสำคัญ


 


ในกรณีเหตุการณ์คนไทย 131 คน ที่ได้เดินทางเข้าไปในมาเลเซียอย่างไม่ถูกต้องตามกฎหมายนั้นได้มีการประสานงานอย่างใกล้ชิดระหว่างไทยและมาเลเซียในทุกระดับ โดยรัฐบาลทั้งสองฝ่ายมีความเข้าใจที่ดีต่อกัน และได้กำหนดแนวทางร่วมกันที่จะแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นบนพื้นฐานของความเป็นเพื่อนบ้านที่ดีต่อกัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net