Skip to main content
sharethis

ศูนย์ข่าวภาคเหนือ-5 ก.ย.48  ชาวแม่อายยืนยันไม่ยอมรับเป็นคนต่างด้าว ตามที่นักวิชาการเสนอทางออกให้ยื่นคำร้องขอสัญชาติใหม่  ตาม พ.ร.บ.สัญชาติ  มาตรา 7 ทวิ  แต่ขอฟ้องศาลต่อให้ถึงที่สุด  หากมีคำพิพากษาให้ชาวบ้านแพ้


 


ตามที่ในวันที่ 4-5  ส.ค.ที่ผ่านมา  คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ และนักวิชาการจากมหาวิทยาลัย ธรรมศาสตร์  และมหาวิทยาลัยพายัพ จ.เชียงใหม่  ได้เดินทางไปพบกับชาวบ้านแม่อาย ที่วัดภาวนานิมิต ต.ท่าตอน  อ.แม่อาย  จ.เชียงใหม่ เพื่อหาแนวทางการทำงานต่อกรณีปัญหาสัญชาติของชาวแม่อาย ก่อนที่จะรอฟังคำตัดสินชี้ขาดของศาลปกครองสูงสุด ในวันที่ 8  ก.ย.นี้  โดยมีชาวบ้านแม่อายเข้าร่วมรับฟังแนวทางการเรียกร้องการให้ได้มาซึ่งสัญชาติไทย และได้สะท้อนถึงปัญหาต่างๆ  หลังจากถูกกรมการปกครอง และนายอำเภอแม่อาย ประกาศเพิกถอนชื่อชาวบ้านจำนวน 1,243 คน ออกจากทะเบียนราษฎร เมื่อวันที่ 5..2545 


 


ผศ.ดร.พันธุ์ทิพย์  กาจนจิตรา  สายสุนทร อาจารย์ประจำภาควิชานิติศาสตร์  มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์  กล่าวว่า  ตอนนี้ต้องรอให้ถึงวันที่ 8 ก.ย.ก่อน  ถึงจะดำเนินการขั้นตอนต่อไปได้  ซึ่งหากชาวบ้านชนะคดี  แกนนำชาวบ้านทุกคนก็จะต้องกลับช่วยเหลือให้มีการดำเนินการนำรายชื่อเข้าบัญชีทะเบียนบ้านเดิม โดยจะต้องเตรียมหลักฐานพยานอะไรไว้เพิ่มเติม    


 


"แต่ถ้าหากศาลปกครองสูงสุด  พิพากษาตัดสินให้ชาวบ้านแพ้คดี  ชาวบ้านทุกคนจะต้องเตรียมเตรียมใจกันไว้  เพราะฉะนั้น  อย่าขวัญเสีย เสียใจได้  แต่อย่าเสียกำลังใจ  ซึ่งจำเป็นที่จะต้องมีการระดมคนมาช่วยกันเขียนเรื่องการยื่นคำร้องกันใหม่ทั้งหมด รวมทั้งจะต้องกลับมานั่งคิดกันใหม่ว่าจะดำเนินการกันอย่างไรต่อไป" ผศ.ดร.พันธุ์ทิพย์ กล่าว


 


ทั้งนี้  ผศ.ดร.พันธุ์ทิพย์  ได้เสนอทางออกเอาไว้  หากชาวบ้านแพ้คดีว่า มีอยู่  2  ทางเลือก  คือ  หนึ่ง ให้ชาวบ้านทั้ง 1,243 คน กลับมายื่นคำร้องขอการมีสัญชาติไทยกันใหม่  โดยยึดหลักแผนยุทธศาสตร์ที่รัฐได้วางไว้  โดยใช้สิทธิตาม มาตรา 7 ทวิ   ซึ่งอาจทำให้ชาวบ้านที่เป็นคนไทยดั้งเดิมมาก่อน  อาจจะได้รับความเจ็บปวดกันบ้าง เพื่อแลกกับการได้สัญชาติไทยคืนมา  และอยากให้ชาวบ้านเข้าใจตรงกันว่า  เป้าหมายคือการได้มาซึ่งสัญชาติไทย  ดังนั้น  เราไม่ต้องไปคิดกันว่าจะเป็นประชาชนคนไทยชั้นสอง  แต่มันขึ้นอยู่กับจิตสำนึกภายในของเราเอง  ส่วนทางออกที่สอง ก็คือยื่นฟ้องต่อศาลกันต่อไป  แต่ก็หันกลับมาดูว่าเรามีหลักฐานพยานบุคคล  พยานวัตถุ หรือพยานเอกสาร ที่ชัดเจนหรือไม่  ที่จะไปยืนยันกับศาล


 


ด้าน นายใสแดง   ซอจิ่ง  แกนนำชาวบ้านแม่อาย กล่าวว่า หากยอมรับข้อเสนอทางออกที่ว่า  ให้ยื่นคำร้องขอสัญชาติ ตามมาตรา 7 ทวิ  นั้น  ชาวบ้านส่วนใหญ่บอกว่าจะทำให้การดำเนินการล่าช้าและรอต่อไปไม่ไหว  ดังนั้น  ชาวบ้านยืนยันว่า ยังไงก็ต้องสู้ต่อไปให้ถึงที่สุด 


 


ในขณะที่ นายคำ  โพธิ  แกนนำชาวบ้านแม่อาย  อีกคนหนึ่ง ก็ออกมากล่าวว่า  ถ้าพูดตามความจริง  สิ่งที่ อ.พันธุ์ทิพย์  ได้ออกมาพูดกับชาวบ้านในครั้งนี้  เป็นการพูดตามหลักวิชาการและกฎหมายทั้งหมด  ซึ่งก็เป็นข้อเสนอที่ดี  แต่ทำให้ชาวบ้านสับสน  เพราะในความเป็นจริงของชาวบ้านในขณะนี้  ทุกคนต่างยืนหยัดในกรอบความคิดเดิม คือชาวบ้านที่ถูกสัญชาติ  ล้วนเป็นคนไทยทั้งหมด  ไม่ใช่เป็นคนต่างด้าว


 


"จะให้ชาวบ้านทั้งพันกว่าคน  ยอมยื่นข้อเสนอขอสัญชาติ  ตามกฎหมาย พ.ร.บ.สัญชาติ  ในมาตรา 7  ทวิ  เพื่อยอมรับว่าเป็นคนต่างด้าวได้อย่างไร   เชื่อว่า ชาวบ้านไม่ยอมแน่  และพร้อมจะเลือกหนทางเดิม  คือยืนหยัดที่จะยื่นฟ้องต่อศาลเพื่อขอสัญชาติไทยคืนมาให้ได้" แกนนำชาวบ้านแม่อาย  กล่าว


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net