กรรมการสิทธิฯเกร็งสอบละเมิดสิทธิชายแดนใต้

นายจรัล ดิษฐาอภิชัย กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เปิดเผยว่า คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ยังไม่มีการหยิบยกกรณีมุสลิมจังหวัดนราธิวาส 131 คน เข้าไปขอลี้ภัยในมาเลเซีย รวมทั้งกรณีการยิงโต๊ะอิหม่ามบ้านละหาร ตำบลปะลุรู อำเภอสุไหงปาดี จังหวัดนราธิวาส และกรณีคนร้ายลอบยิงนายสตอปาร์ อาแว คณะทำงานตามหาคนหายในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ขึ้นมาพิจารณา เนื่องจากทั้ง 3 กรณี ยังไม่ผู้ร้องเรียนเข้ามา

 

นายจรัล กล่าวว่า เรื่องการละเมิดสิทธิในเหตุการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ยึดหลักให้ผู้เสียหายร้องเรียนเข้ามาก่อน จะไม่หยิบยกขึ้นมาพิจารณารายกรณี แต่หยิบยกขึ้นมาพิจารณาทั้งหมด ทั้งที่ฝ่ายชาวบ้านถูกละเมิด และเจ้าหน้าที่รัฐถูกละเมิด  เพราะต่างฝ่ายต่างถูกละเมิดสิทธิเหมือนกัน สำหรับจังหวัดชายแดนภาคใต้มีผู้ถูกละเมิดสิทธิกันมาก ทั้งฝ่ายชาวบ้านและเจ้าหน้าที่รัฐ

 

"การละเมิดสิทธิในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติพิจารณาเป็นรายกรณี มีเพียงกรณีการสลายการชุมนุมที่หน้าสถานีตำรวจภูธรอำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาสเท่านั้น ตอนนี้เหตุการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้เกือบทุกกรณี มี 2  ความเห็น คือ ชาวบ้านเชื่อว่าเจ้าหน้าที่รัฐเป็นคนทำ แต่ฝ่ายเจ้าหน้าที่รัฐบอกว่าไม่ใช่ และไม่ทราบว่าใครทำ" นายจรัล กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท