Skip to main content
sharethis


สืบเนื่องจากที่ก่อนหน้านี้นายจุมพล ณ สงขลา ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญประกาศจะจัดแถลงข่าวชี้แจงเกี่ยวกับคำวิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญกรณีกระบวนการเพื่อให้ได้มาซึ่งผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน หรือ สตง. (คุณหญิงจารุวรรณ เมณฑกา) ที่สุด เมื่อวันที่ 6 กันยายน 2548 ศาลรัฐธรรมนูญได้มีมติเอกฉันท์ว่าจะไม่มีแถลงการณ์หรือชี้แจงคำวินิจฉัยเรื่องนี้

 


ทั้งนี้ นายไพบูลย์ วราหะไพฑูลย์ เลขาธิการสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ แถลงผลการประชุมคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญว่า ที่ประชุมมีมติเป็นเอกฉันท์ว่าจะไม่มีการออกแถลงการณ์ใดๆ เพื่อชี้แจงเกี่ยวกับคำวินิจฉัยที่ 47/2547 ลงวันที่ 6 กรกฎาคม 2547 ในเรื่องที่ประธานรัฐสภาขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 266 กรณีการใช้อำนาจหน้าที่ขององค์กรตามรัฐธรรมนูญของคณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน และวุฒิสภา ในกระบวนการเพื่อให้ได้มาซึ่งผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) โดยให้เหตุผลว่า คำวินิจฉัยของศาลฯในเรื่องดังกล่าวมีความสมบูรณ์ชัดเจนเพียงพอแล้ว อีกทั้งกระบวนการต่างๆ ได้ดำเนินจนถึงขั้นนำความขึ้นกราบบังคมทูลจึงเป็นการไม่สมควรหากจะมีการวิพากษ์วิจารณ์ในเรื่องนี้อีก


 


อย่างไรก็ตามในระหว่างการแถลงผลการประชุม ได้มีการแจกจ่ายสำนวนคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญในกรณีดังกล่าวอันเป็นกรณีหนึ่งที่ทำให้เกิดวิวาทะว่าด้วย "พระราชอำนาจ" ในขณะนี้ด้วย


 


สำหรับประชาชนทั่วไปสามารถหาอ่านได้ที่ http://www.oag.go.th/Information/policy/Oag_June/book001.htm


  

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net