Skip to main content
sharethis

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 6 กันยายน 2548 ที่โรงแรมรอแยลภูเก็ตซิตี้ จังหวัดภูเก็ต กรมโยธาธิการและผังเมือง ได้จัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการเรื่อง "การวางและจัดทำผังประเทศและผังภาค ภายใต้แนวคิดการพัฒนาพื้นที่ประเทศไทยและภาคใต้" มีนายโกสินทร์ เกษทอง กรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทย เป็นประธาน ผู้เข้าร่วมประกอบด้วย หัวหน้าส่วนราชการ ตัวแทนรัฐวิสาหกิจ ภาคเอกชน และประชาชนในพื้นที่ภาคใต้ประมาณ 250 คน


 


ที่ประชุมได้ระดมความเห็นร่างผังแนวความคิดเกี่ยวกับผังนโยบายการพัฒนาพื้นที่ภาคใต้ในแต่ละด้าน เพื่อใช้เป็นแนวทางการจัดทำผังประเทศและผังภาคกรุงเทพมหานครและปริมณฑลแบบบูรณาการ


 


นายศิริชัย มุกสิกะภุมมะ ที่ปรึกษาด้านการผังเมือง กรมโยธาธิการและผังเมือง กล่าวต่อที่ประชุมว่า พื้นที่ภาคใต้มีศักยภาพที่จะพัฒนาเป็นศูนย์กลางยางพาราโลก ศูนย์กลางการท่องเที่ยวทางทะเล ทั้งในระดับภูมิภาคและระดับโลก พร้อมกับการอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นอย่างยั่งยืน จึงกำหนดแนวคิดการจัดทำผังทางเลือกของพื้นที่ภาคใต้ 2 ทางเลือก


 


นายศิริชัย กล่าวต่อไปว่า ทางเลือกแรก คือ เน้นกระจายความเจริญแบบหลายศูนย์กลาง สร้างความสมดุลการพัฒนา รักษาสิ่งแวดล้อม เสริมเสถียรภาพ ความเข้มแข็งจากระดับชุมชน ชุมชน ชนบท ร่วมเชื่อมโยงการพัฒนาเป็นเครือข่าย ส่วนทางเลือกที่ 2 คือ เน้นการพัฒนาเมืองตามแกนพัฒนา เพื่อกระจายความเจริญ เกิดพื้นที่พัฒนาใหม่ การพัฒนากลุ่มพื้นที่บริการ การเตรียมพื้นที่รองรับโอกาสทางเศรษฐกิจ เตรียมการวางแผนการใช้ที่ดิน และการจัดการสิ่งแวดล้อมในพื้นที่การขยายตัวของชุมชน


 


นายศิริชัย กล่าวอีกว่า สำหรับกลยุทธ์การพัฒนาพื้นที่ภาคใต้ที่กรมโยธาธิการตั้งเป้าหมายไว้ แบ่งออกเป็น พัฒนาพื้นที่ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เน้นการพัฒนาพื้นที่เชิงรุก การแก้ไขปัญหาการใช้ที่ดิน การสร้างความพร้อมของพื้นที่และการจัดทำแผนจัดการพื้นที่เสี่ยงภัย, พัฒนาศักยภาพและรากฐานทางเศรษฐกิจเน้นการพัฒนาสู่ความเป็นเลิศด้านการผลิตและการอุตสาหกรรมยางพารา การพัฒนาการท่องเที่ยวที่มีมาตรฐาน การแก้ไขปัญหาความยากจน การพัฒนาการผลิต และบริการเพื่อพึ่งพาตนเอง พัฒนาทรัพยากรมนุษย์และทุนทางสังคม


 


"นอกจากนี้ ยังเน้นการพัฒนาและขยายโอกาสทางการศึกษา การพัฒนาคุณภาพการบริการและการกระจายบริการสาธารณสุข, การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเพื่อสร้างความพร้อมและเชื่อมโยง ไม่ว่าจะเป็นระบบคมนาคมขนส่ง ปรับปรุงโครงข่ายถนนและรางรถไฟ และขยายฐานการขนส่งทางน้ำเพื่อเชื่อมโยงกับคาบสมุทรอินเดียและมหาสมุทรแปซิฟิก เป็นต้น" นายศิริชัย กล่าว


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net