Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 8 ก.ย.48        รายงานข่าวแจ้งว่า วานนี้ (7 ก.ย.) ตัวแทนเครือข่ายป่าชุมชนได้เข้าพบอนุกรรมาธิการทรัพยากรธรรมและสิ่งแวดล้อม สภาผู้แทนราษฎร ซึ่งมีนายนพดล พลเสน เพื่อแสดงความเป็นห่วงการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ป่าชุมชน ที่คณะกรรมาธิการ่วมระหว่าง 2 สภากำลังพิจารณาอยู่ขณะนี้ เนื่องจากตัวแทนกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ได้นำเสนอไม่ให้มีการจัดตั้งป่าชุมชนใน "พื้นที่อนุรักษ์พิเศษ" 19 ล้านไร่


 


ตัวแทนเครือข่ายป่าชุมชนระบุว่า เกรงว่าการหยิบยกประเด็นดังกล่าวขึ้นมาจะทำให้ร่างพ.ร.บ.นี้จะพิจารณาเสร็จไม่ทันสมัยประชุมนี้ อีกทั้งมีหลายกรณีที่ชุมชนสามารถรักษาป่าไว้ได้อย่างสมบูรณ์ ซึ่งเข้าหลักเกณฑ์การเป็น "พื้นที่พิเศษ" ที่ห้ามจัดตั้งป่าชุมชนของทส. ทุกประการ ซึ่งจะนำไปสู่การกันชาวบ้านออกจากการจัดการป่าที่เคยดูแลมานาน


 


ท้ายที่สุด ตัวแทนเครือข่ายป่าชุมชนได้นำเสนอต่ออนุกรรมาธิการฯ นำเสนอว่า ก่อนที่คณะกรรมาธิการร่วมพิจารณาร่างพ.ร.บ.ป่าชุมชน จะพิจารณาในเรื่องนี้ น่าจะลงพื้นที่เพื่อพิสูจน์ว่ามีชุมชนที่รักษาป่าได้ดีมากและมีความเสี่ยงจะถูกพื้นที่อนุรักษ์พิเศษประกาศซ้อนทับจริงหรือไม่

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net