ยันมุสลิมใต้ขวัญผวาจริงเตือนรัฐตามเกมให้ทัน

สถานีวิทยุบีบีซี ภาคภาษาไทย ออกอากาศเมื่อเช้าวันที่ 8 กันยายน 2548 ระบุว่า นักสังเกตการณ์ภาคใต้เตือนทางการไทย ให้ตามเกมกลุ่มฉวยโอกาสให้ทัน กรณีคนไทย 131 คนอพยพไปกลันตัน ไม่เช่นนั้น อาจถูกปั่นเรื่องสร้างความหวาดกลัวและระแวงแคลงใจ ระหว่างรัฐกับคนในพื้นที่ได้

รายงานล่าสุดบอกว่า สำนักข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ หรือ UNHCR เริ่มกระบวนการตรวจสอบสถานภาพชาวไทยมุสลิม 131 คน โดยมีคำถามใหญ่ที่ยังรอความกระจ่างอยู่ คือ พวกเขาเป็นใคร และอพยพหนีจากไทยไปมาเลเซียเพราะอะไร

นายประชา เตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาสบอกบีบีซีว่า เชื่อว่าคนเหล่านี้เป็นคนจากอำเภอต่าง ๆ ในจังหวัด แต่ยืนยันว่าส่วนใหญ่ไปทำงานอยู่แล้ว

นายประชา บอกว่า มีส่วนน้อยเช่นผู้ต้องหาหรือแกนนำในพื้นที่ฉวยโอกาส เข้าไปแล้วแอบอ้างเอาคนส่วนใหญ่พ่วงเข้าไป

ทางด้านนายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ บอกบีบีซีว่า มีรายงานจากหน่วยข่าวกรองที่ชี้ว่า เหตุการณ์นี้มีการวางแผนล่วงหน้า โดยกลุ่มก่อความไม่สงบเพื่อสร้างความบาดหมางระหว่างไทยกับมาเลเซีย

"เราเชื่อว่าได้มีการประสานงานกันในด้านการดำเนินการต่างประเทศ กับทางกลุ่มที่เรียกตนเองว่าพูโลด้วย" นายสีหศักดิ์กล่าว

ด้านนายอัฮหมัด สมบูรณ์ บัวหลวง กรรมการอิสระเพื่อความสมานฉันท์แห่งชาติกล่าวกับบีบีซีว่า จากการประมวลเหตุการณ์ดูแล้ว ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับคนกลุ่มนี้ยังสับสน

นายอัฮหมัดสมบูรณ์ ยอมรับว่า มีความหวาดกลัวในพื้นที่จริง และมีความเป็นไปได้ที่จะมีกลุ่มฉวยโอกาสใช้ความหวาดกลัว และระแวงแคลงใจระหว่างเจ้าหน้าที่รัฐกับคนในพื้นที่ มาสร้างสถานการณ์

แต่นายอัฮหมัดสมบูรณ์ ก็เตือนทางการไทยว่า ไม่ควรสรุปเรื่องเร็วเกินไป ควรต้องวิเคราะห์ให้ละเอียดก่อน เขาเชื่อว่าขณะนี้ทางการไทยตามเกมไม่ทัน คือ พยายามพูดว่าการอพยพของคนไทยมุสลิมดังกล่าว ไม่มีปัญหาอะไร เพราะสำหรับเขาแล้ว การอพยพของคนจำนวนมากขนาดนี้เป็นเรื่องใหญ่

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท