Skip to main content
sharethis

นายวิรัตน์ กัลยาศิริ รองประธานคณะกรรมาธิการการยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ได้ประสานไปยังกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อขอพบคนไทยจังหวัดชายแดนภาคใต้ 131 คน ที่อพยพไปรัฐกลันตัน ประเทศมาเลเซียในวันที่ 13 กันยายนนี้แล้ว แต่ได้รับแจ้งว่าจะให้เข้าพบแต่กงสุลใหญ่เมืองโกตาบาลูเท่านั้น


 


อย่างไรก็ตาม ทางคณะกรรมาธิการฯ จะพยายามหาทางพบกับคนไทยกลุ่มนี้ให้ได้ เพื่อจะได้ทราบถึงสาเหตุที่แท้จริงที่ทำให้คนกลุ่มนี้พากันอพยพกันออกนอกประเทศ 


 


นายวิรัตน์ เปิดเผยว่า จากข้อมูลที่ได้รับมาพบว่าสาเหตุหนึ่งของการอพยพอาจเกิดจากการถูกยิงเสียชีวิตของโต๊ะอิหม่ามของหมู่บ้านละหานเหนือที่เปิดเผยก่อนเสียชีวิตว่าถูกเจ้าหน้าที่ของรัฐยิง  และอีกส่วนหนึ่งเป็นปัญหาที่เกิดจากพระราชกำหนดของรัฐบาลที่ให้อำนาจเจ้าหน้าที่ของรัฐมากจนเกินไป


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net