Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 9 ก.ย. 48   วานนี้(8 ก.ย.) กระทรวงมหาดไทยและกระทรวงการต่างประเทศได้ส่งตัวแทนเข้าชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการต่างประเทศ  กรรมาธิการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์  และกรรมาธิการวิสามัญภาคใต้ เกี่ยวกับกรณีปัญหาความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้


 


พล.ต.อ.ประทิน สันติประภพ ส.ว.กรุงเทพฯ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญภาคใต้ กล่าวในที่ประชุมว่า เสียใจที่เชิญรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยไปแล้วไม่มา ถ้าไม่มาก็น่าจะส่งปลัดกระทรวงมหาดไทยมาแต่ปลัดมหาดไทยก็ไม่มา แต่กลับส่งท่านอธิบดี (ศิวะ แสงมณี) มา ก็คงจะไม่เกิดประโยชน์มากนักในการชี้แจง


 


คดีต่างๆ ที่ทำร้ายประชาชน เป็นคดีที่อุกอาจ กล้าที่จะลงมือทั้งกลางวัน และกลางคืน แล้วประชาชนจะเข้าใจว่าอย่างไร โต๊ะครูที่โรงเรียนปอเนาะ เจ้าหน้าที่ก็ไปหาถึงบ้านไปถามว่า เด็กนักเรียนของเขาเป็นผู้ร่วมก่อเหตุใช่ไหม เขาก็ปฏิเสธ พอหันหลังก็ถูกยิงตาย อย่างนี้ก็มี


 


พล.ต.อ.ประทิน กล่าวต่อไปว่า เมื่อวันที่ 23 ส.ค. ที่ผ่านมา กรรมาธิการลงไปเก็บข้อมูลในพื้นที่ตรวจสอบกรณี เด็กวัยรุ่น 3 คนถูกยิงตายในบ้านเช่า เวลาประมาณ 1 ทุ่ม นับรูกระสุนได้ประมาณ 45 รู ทั้ง 3 คน คนหนึ่งถูกยิงในห้องนอน คนหนึ่งกระเสือกกระสนไปตายหน้าประตูบ้าน คนหนึ่งพยายามปีนรั้วหนีก็ถูกคนข้างนอกยิงตาย ยิงแบบมันมือเลย หลังเกิดเหตุผู้ว่าราชการจังหวัดไปถึงเกือบทันทีทันใด 1 ในผู้ตาย ทางอำเภอยะหริ่งรายงานว่า มีพฤติกรรมเกี่ยวข้องกับผู้ก่อการร้ายที่อำเภอบายอ จะให้เข้าใจว่าอย่างไร


 


โรงเรียนปอเนาะที่ ตำบลท่าด่าน อำเภอยะหริ่ง เจ้าหน้าที่ของกรมสอบสวนคดีพิเศษ พร้อมทหาร 200 นายติดอาวุธ บุกเข้าตรวจค้นโรงเรียนปอเนาะ แต่ไม่ได้อะไร เลยยึดคอมพิวเตอร์ไปหนึ่งเครื่อง แล้วไปเอาปืนที่กำนันตำบลนั้น ซึ่งเป็นกำนันแหนบทอง ได้ปืน 2 กระบอกมาแสดงต่อผู้สื่อข่าวว่าเป็นปืน 2 กระบอกในโรงเรียนปอเนาะ ดีที่นายอับดุลเลาะห์ไม่อยู่ ปัจจุบันยังไม่ได้กลับมาบ้าน ลูกก็คือ 1 ใน 3 ที่ถูกยิงตายในบ้านนั้น


 


หลังจากนั้นผู้ว่าราชการจังหวัดก็สั่งปิดโรงเรียนปอเนาะเมื่อวันที่ 23 พ.ค. 48 ซึ่งเป็นคำสั่งปิดที่ร้อนรนมาก เนื้อหาคำสั่งล้อกฎหมายว่าไม่สอดส่องการกระทำความผิดต่อความมั่นคงของรัฐ นักเรียน 125 คน ผู้หญิง 80 คน ชาย 45 คน ต้องตกงานหมดไม่ได้เรียนต่อ ซึ่งมีตอนนี้มีโรงเรียนที่ถูกสั่งปิดทั้งหมด 18 โรงเรียน หลายเหตุการณ์กระทรวงมหาดไทยเป็นคนก่อเหตุ


 


กรณีที่โต๊ะอิหม่ามถูกฆ่า ผู้ว่าราชการจังหวัดก็ชี้แจงว่าไม่ใช่ฝีมือเจ้าหน้าที่รัฐ ทั้งๆ ที่ท่านไม่มีหน้าที่ ท่านไม่ใช่พนักงานสอบสวน อยากฝากให้ช่วยทำหน้าที่ให้รอบคอบ เพราะการออกมาให้ข่าวเช่นนี้ทำให้ประชาชนไขว้เขว ฝากให้ท่านอธิบดี (ศิวะ แสงมณี) เอาคำพูดทุกคำพูดในที่ประชุมคณะกรรมาธิการ ไปรายงานให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยรับทราบด้วย พล.ต.อ.ประทิน กล่าว


 


ไกรศักดิ์ ชี้ หลัง พ.ร.ก. ความรุนแรงสูงขึ้น


 


นายไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ ส.ว.นครราชสีมา ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการต่างประเทศ วุฒิสภา กล่าวในที่ประชุมร่วมคณะกรรมาธิการ วุฒิสภา ว่า หลังจากที่ตั้งคณะกรรมการอิสระเพื่อความสมานฉันท์ เป็นการแสดงท่าทีว่ารัฐบาลจะลดความรุนแรงในการใช้อำนาจของรัฐบาล แต่สิ่งที่เจอ และรับทราบตัวเลขทั้งจากสื่อ และประชาชน เหตุการณ์ความรุนแรงกลับสูงขึ้น


 


มีการยิงชาวบ้านที่กำลังสวดมนต์ มีเหตุการณ์ยิงโต๊ะอิหม่ามผู้นำศาสนา 8-9 คนหลังประกาศใช้ พ.ร.ก. โรงเรียนปอเนาะถูกปิด นักศึกษาโดนจับทั้งที่ทำงานตรวจสอบข้อมูลให้กับคณะกรรมาธิการการต่าง ประเทศ อย่าง สตอร์ปา มุสตาฟา ก็ทำงานให้กับ กอส. และกรรมาธิการต่างประเทศ (ส.ว.) และเคยโดนเจ้าหน้าที่ข่มขู่มาก่อนแล้ว


 


เห็นสถิติแต่ละเดือนมีคดีฆ่า 200 คดีต่อเดือน และจากสถิติ 90% ไม่รู้ว่าใครเป็นผู้กระทำ รู้เพียงแต่ว่าคนตายคือใคร เดือน 2 เดือนที่ผ่านมา ตัวเลขคนตายที่เป็นมุสลิมสูงขึ้น ถ้าเทียบการกระทำแบบที่เกิดขึ้นกับเจ้าหน้าที่ และชาวพุทธ รัฐบาลก็มองว่าเป็นฝีมือของผู้ก่อการร้าย ถ้าอย่างนี้สันนิษฐานได้ไหมว่าเป็นฝีมือของเจ้าหน้าที่รัฐ


 


"อยากถามกระทรวงต่างประเทศว่าหลังจากมีกรณี 131 คนไทย ท่านมีส่วนรายงานท่านนายกฯ รึเปล่า เพราะท่านนายกฯ รีบรายงานทันทีเลยว่าชัดเจนว่ามาจากวิชามาร ประเด็นแรกที่อยากจะทราบก็คือ เป็นนโยบายคำสั่งจากเบื้องบนหรือนโยบายของกระทรวงการต่างประเทศให้ ที่ให้ ดร.สุรเกียรติ์ (เสถียรไทย) แถลงการณ์ว่า 131 คนไทยเป็นผู้เข้าประเทศโดยผิดกฎหมาย  ไม่ใช่ผู้ลี้ภัย ท่านรู้ได้ยังไงว่าไม่ใช่"


 


ประเด็นที่สอง เรามีหน้าที่อะไรไปบอกไม่ต้องการให้สหประชาชาติตรวจสอบข้อเท็จจริง ผมเสียใจที่ท่านรัฐมนตรีไม่มา ทำให้ลำบากที่จะถาม แต่เมื่อผู้นำทางการเมืองของท่านพูดอย่างนี้เอ่ยอย่างนี้ เราจำเป็นที่จะต้องพูดในที่สาธารณะ และจำเป็นต้องหาคำตอบ นายไกรศักดิ์ กล่าว


 


นอกจากนี้ นายไกรศักดิ์ ยังให้ข้อมูลกับที่ประชุมว่า เมื่อตอนที่ทางคณะกรรมาธิการ วุฒิสภา ลงไปหาข้อมูลในพื้นที่ ได้พบทหารใส่เสื้อกล้าม นุ่งกางเกงขาสั้นถือปืนเอ็ม 16 เหน็บขวดเหล้าไว้ข้างหลัง แล้วโบกรถตรวจ ขนาดรถวุฒิสภายังต้องหยุด โดย ส.ว.นครราชสีมาได้ให้ความเห็นว่า นี่เป็นสิ่งหนึ่งที่ทำให้ชาวบ้านเกรงกลัว


 


ทั้งนี้ พล.ต.อ.ประทิน ยังได้เสนอให้ตัวแทนจากกระทรวงการต่างประเทศ ช่วยทำรายงานเกี่ยวกับเรื่องทหาร 4-5 คน ที่ส.ว.ไกรศักดิ์ ชุณหะวัณให้ข้อมูล รวมถึงเหตุการณ์ต่างๆ  ที่เป็นเหตุผลในการทำให้ชาวบ้านหวาดกลัว เสนอต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ด้วย


 


แนะใช้แนวทาง "ป๋าเปรม" แก้ความกลัว


 


"ตอนนั้นที่พวกผมหายกลัว ก็เพราะ ป๋าเปรมไง ตำราเราก็มีอยู่แล้ว ต้องกลับไปศึกษา" นายการุณ ไสงาม ส.ว.บุรีรัมย์ กล่าวในที่ประชุมร่วม คณะกรรมาธิการ วุฒิสภา


 


ผมพูดในฐานะคนเคยกลัว และเคยหนีไปคล้ายกับคนไทย 131 คน ถ้ามันเพิ่มเป็น 1,031 คน 10,031 คน ปัญหาจะยาวมาก ประเด็นที่สองผมพูดในฐานะคนเคยกลัว ผมว่าเขาไปช้าไปด้วยซ้ำ ถ้าเป็นผมผมไปตั้งนานแล้ว


 


ประเด็นที่สาม ผมพูดในฐานะคนเคยกลัว ถ้าเป็นผมผมจะต้องแรงยิ่งกว่าเก่า ยิ่งกลัวมากยิ่งต้องแรงกว่าเก่า ผมกลัวจริงๆ กลัวมาก ผมเป็นคนขี้ขลาด แต่ว่ายิ่งกลัวเท่าไหร่ ผมก็ยิ่งต้องจัดการฝ่ายตรงข้ามให้สิ้นซาก เพราะฉะนั้นเงื่อนไขใดที่ทำให้เกิดความกลัวต้องเลิกให้หมด ต้องทำให้พี่น้องภาคใต้หายกลัวให้ได้ เพราะท่านเป็นผู้สร้างเงื่อนไขความหวาดกลัวขึ้นมาทั้งสิ้น


 


"เจิมศักดิ์" ชี้รัฐบาลก็กลัว


 


นายเจิมศักดิ์ ปิ่นทอง ส.ว.กทม. กล่าวว่าพูดถึงว่าชาวบ้านกลัว ที่จริงรัฐบาลก็กลัว เหตุการณ์ที่คนไทย 131 คนหนีไปมาเลเซียรัฐบาลกลัวเสียหน้า ทันทีที่ 131 คนไทยไป รัฐบาลก็รีบให้กรมประชาสัมพันธ์ออกข่าวว่ามีคนลาวหนีเข้ามาในประเทศไทยเท่าไหร่เพื่อหางานทำ ซึ่งเป็นเรื่องที่หลายคนอ่านแล้วก็ขำ


 


เพราะความกลัว เมื่อเห็นชาวบ้านที่กลัวหนีไปอยู่มาเลเซีย รัฐบาลก็บอกว่ามีคนปล่อยข่าวทำให้ชาวบ้านกลัว แต่ไม่ใช่ความจริง


 


จากสถิติที่ผ่านมากี่เดือน มีเหตุการณ์เกิดขึ้นกี่ครั้ง มีคนตายเท่าไหร่ คนหายเท่าไหร่ ถ้าเป็นผมผมก็กลัวครับ ไม่ต้องมีคนปล่อยข่าว กลัวเหมือนกับที่ท่านกลัวเสียหน้า อยากให้ท่าน (ผู้แทนจากกระทรวงต่างประเทศ และกระทรวงมหาดไทย) ช่วยเขียนรายงานให้รัฐมนตรีเลยนะครับ ใช้ชื่อผมก็ได้


 


กรณีที่อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย แนะให้ 3 จังหวัดภาคใต้ปกครองตนเองผ่านสื่อ นายเจิมศักดิ์ กล่าวว่า ที่ท่านมหาเธร์ ออกมาพูดแล้วท่าน (ผู้แทนจากกระทรวงการต่างประเทศ) บอกว่าสื่อลงไม่ถูก สื่อเอาไปขยายความผิด ผมเรียนจริงๆ ในฐานะที่เป็นคนที่เคยทำสื่อมาก่อน ถ้าถามใจท่านตรงๆ ว่าท่านมหาเธร์พูดความจริงไหม ใจท่าน (ผู้แทนกระทรวงการต่างประเทศ) ก็รู้ว่าพูดจริง แต่ทางการเมืองก็ต้องกั๊ก


 


สื่อทุกคนก็รู้ว่าท่านเผยไต๋ รู้ว่ามหาเธร์คิด กระทรวงต่างประเทศก็รู้ แต่ถ้าท่านพูดอย่างนี้สื่อก็เป็นแพะต่อไป แต่ก็ไม่มีใครพูดได้ว่าสื่อบิดเบือน อยากให้ท่าน (ผู้แทนกระทรวงการต่างประเทศ) ไปรายงานกับรัฐบาลให้ด้วย ส.ว.เจิมศักดิ์ กล่าว


 


หมอนิรันดร์ ระบุเหตุ131 คนไทยไปมาเลย์ไม่ใช่เรื่องธรรมดา


 


น.พ.นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ ส.ว.อุบลราชธานี ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ วุฒิสภา ให้สัมภาษณ์หลังการประชุมร่วมคณะกรรมาธิการ ว่า ทางคณะกรรมาธิการเห็นตรงกันว่า กรณี 131 คนไทยที่หนีไปมาเลเซีย ไม่ใช่ปรากฏการณ์ธรรมดา แต่เป็นการหนีรัฐบาล และเชื่อว่าเกี่ยวข้องกับ พ.ร.ก. อย่างแน่นอน


 


วันนี้เราเชิญรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ก็ไม่มา จนกระทั่งวันนี้ก็ยังไม่มีรายละเอียดของ 131 คนไทย แต่มีเพียงข้อมูลย่อยของคนในกลุ่มเพียง 3-5 คน ที่หนีอำนาจมืด ซึ่งรวมถึงอำนาจจากรัฐบาล และการก่อการร้าย ที่จริงเรื่องนี้เป็นเรื่องเร่งด่วน จะต้องเปิดเผยข้อมูลความจริง ต้องบอกกับสังคมไทย ต้องบอกต่อโลก ไม่เช่นนั้นจะแสดงให้เห็นภาพความล้มเหลวในการแก้ปัญหาของรัฐบาล


 


สิ่งที่ทางสมาชิกวุฒิสภาไม่พอใจก็คือการที่ท่านนายกฯ (พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร) ออกมาพูดว่าเรื่องการหนีเข้าประเทศมาเลเซียเป็นเรื่องของวิชามาร ไปปรักปรำเขา แล้วถ้าไม่เป็นความจริง ก็จะทำให้เกิดปรากฏการณ์ที่ราษฎรไม่พอใจรัฐบาลเพิ่มมากขึ้น ถ้ายังไม่รู้ข้อเท็จจริงก็ไม่ควรพูด ส.ว.นิรันดร์ กล่าว


 


น.พ.นิรันดร์ ยังแสดงความเห็นว่า ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็น กรณี 131 คนไทยหนีไปมาเลย์ การฆ่าผู้นำศาสนา การสูญหาย และทำร้ายร่างกายชาวบ้าน รวมถึงการเข้ามอบตัวกับทางการ ล้วนเป็นปรากฏการณ์ที่แสดงให้เห็นว่าชาวบ้านเกิดความเกรงกลัวทั้งต่อกลไกจากภาครัฐ และจากการก่อการร้าย แต่ปัจจุบันชาวบ้านเริ่มกลัวกลไกของภาครัฐมากขึ้น การประกาศใช้ พ.ร.ก. ไม่ทำให้สถานการณ์ดีขึ้น


 


รัฐบาลควรทบทวนการประกาศใช้ พ.ร.ก. ได้แล้ว ควรยกเลิกแล้วร่างเป็นพระราชบัญญัติ โดยใช้กลไกที่มีอยู่ ไม่ว่าจะเป็น ส.ส. ส.ว. หรือ กอส. เพื่อออกเป็นกฎหมายที่ใช้แก้ไขปัญหา ไม่ใช่กฎหมายที่ทำให้หวาดกลัว จนเขาต้องหนี ประธานคณะกรรมาธิการพัฒนาสังคมฯ กล่าว


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net