Skip to main content
sharethis

ศูนย์ข่าวภาคเหนือ-8  ก.ย.48                   กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ และ สมาชิกวุฒิสภา ชี้คำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุดให้กรมการปกครองคืนสัญชาติไทยให้แก่ชาวบ้านแม่อายทั้ง 1,243 คน  เป็นชัยชนะของกระบวนการยุติธรรม และเป็นชัยชนะของสิทธิมนุษยชน  ที่ชาวบ้านได้ต่อสู้ตามสิทธิตนเองที่มีอยู่


 


นายจรัล ดิษฐาอภิชัย กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ(กสช.)  กล่าวภายหลังคำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุดว่า  ชัยชนะในวันนี้  ถือว่าเป็นชัยชนะของความจริง  ของข้อเท็จจริง  เพราะว่าชาวบ้านเป็นคนไทย  และเป็นชัยชนะของสิทธิมนุษยชน  เพราะที่ผ่านมาทุกองค์กรที่ทำงานเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนต่างเข้ามาช่วยเหลือกันอย่างต่อเนื่อง  และถือว่าเป็นชัยชนะของกระบวนการยุติธรรม ซึ่งจุดนี้ทำให้กระบวนการยุติธรรมของไทยได้รับการยอมรับว่าเป็นที่พึ่งสุดท้ายให้ชาวบ้านได้จริง  สามารถเป็นบรรทัดฐานการต่อสู้เรื่องอื่นได้  รวมทั้งบทบาทของสื่อมวลชน  ก็มีส่วนช่วยเหลือชาวบ้านในเรื่องนี้มาก


 


"แต่เรื่องนี้ได้มีบทเรียนให้เห็นว่า  ต่อไปกรมการปกครองจะออกคำสั่งทางการปกครองที่มีผลกระทบกระเทือนต่อสิทธิมนุษยชน  จะต้องคิดให้ถ้วนถี่ ไม่ใช่จะมาคิดง่ายๆ  ว่าคนเหล่านี้มีบัตรสี  ไม่ใช่คนไทย  และยังไปกล่าวอ้างว่าพยานบุคคลไม่น่าเชื่อถืออีก โดยไม่ตรวจสอบข้อเท็จจริงให้ครบถ้วน" นายจรัล  กล่าว


 


นางเตือนใจ  ดีเทศน์ สมาชิกวุฒิสภาจังหวัดเชียงราย ที่ชาวบ้านต่างโผเข้ากอดและร้องไห้กล่าวว่า ดีใจไปกับชาวบ้านที่อดทนต่อสู้มาตั้งแต่ปี 2545   ถือว่าเป็นแบบอย่างของการต่อสู้ด้านสิทธิมนุษยชน  ที่ประชาชนได้รวมตัวกันด้วยสันติวิธี  และทำให้เรามีความหวังกับศาลปกครอง ที่พิพากษาแล้วว่าคำสั่งของกรมการปกครองโดยที่เจ้าตัวไม่มีสิทธิ์ได้ชี้แจงใดๆ  เลย  ซึ่งผลการพิพากษาของศาลในครั้งนี้  ถือเป็นแบบอย่างต่อโลกได้  และจะเป็นแนวทางการทำงานต่อไปของกรมการปกครองที่มีคำสั่งไป


 


ด้านนายอาคม ตุลาดิลก  สมาชิกวุฒิสภา จ.เชียงใหม่  กล่าวว่า  รู้สึกดีใจที่พี่น้องชาวบ้านแม่อายได้คลายความทุกข์  และมีความสุขกันอย่างมากในวันนี้  ซึ่งคิดว่า จุดนี้สามารถบอกได้ว่า  ได้รับการยอมรับจากพี่น้องชาวบ้าน ซึ่งถือเป็นที่พึ่งสุดท้ายแล้ว  และก็เป็นจริงอย่างที่หวังไว้  เพราะว่าชาวบ้านได้ร่วมกันต่อสู้กันมาด้วยสันติและสงบมาโดยตลอด  ไม่ได้กระทำความรุนแรง ทำให้เดือดร้อน  แต่ได้ต่อสู้ตามสิทธิตนเองที่มีอยู่  ซึ่งคิดว่าจะเป็นบรรทัดฐานในการต่อสู้ของพี่น้องประชาชนในครั้งต่อไป


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net