Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ- 9 ก.ย.48         ที่ทำเนียบรัฐบาล วานนี้ (8 ก.ย.) พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้หารือกับ 17 ส.ส.จังหวัดชายแดนใต้ของพรรคประชาธิปัตย์ นำโดยนายไตรรงค์ สุวรรณคีรี รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์โดยมีฝ่ายรัฐบาล ประกอบด้วย พล.ต.อ.ชิดชัย วรรณสถิตย์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ยุติธรรม พล.อ.อ.คงศักดิ์ วันทนา รมว.มหาดไทย นายจาตุรนต์ ฉายแสง รมว.ศึกษาธิการ นายเนวิน ชิดชอบ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เข้าร่วม


 


ภายหลังการหารือกว่า 2 ชั่วโมง นายไตรรงค์ ให้สัมภาษณ์ว่า การมาหารือครั้งนี้เป็นการมาดูท่าทีของรัฐบาล อย่างไรก็ดีทางกลุ่ม ส.ส. ได้นำเสนอแนวทางการแก้ปัญหาพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้รวมถึงพื้นที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ต่อรัฐบาลเพื่อพิจารณา อาทิ ความไม่ปรองดองกันของข้าราชการในพื้นที่ ความห่างเหินระหว่างข้าราชการกับประชาชน รวมถึงเรื่องเศรษฐกิจว่าต้องดูแลอย่างไร เกี่ยวกับด้านประมง เกษตร ท่องเที่ยวที่ทรุดโทรม จะแก้อย่างไร รวมถึงปัญหาศาสนา การศึกษาที่ต้องทำความเข้าใจกัน


 


ส่วนการออก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน นั้น ได้สะท้อนให้รัฐบาลเห็นว่า ประชาชนส่วนใหญ่ยังไม่เข้าใจเนื้อหา จึงอยากให้แปลเป็นภาษายาวีแจกประชาชน แต่ก็อยากให้องค์กรอิสระช่วยประเมินผลด้วย เช่น 3 เดือนประเมินครั้งหนึ่งว่า เจ้าหน้าที่ใช้อำนาจรัฐใน พ.ร.ก.มากกว่าที่อนุญาตหรือไม่ จึงต้องการให้นายกฯ พิจารณาว่าสามารถทำได้หรือไม่


 


รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ บอกด้วยว่า  นายกฯ ระบุว่าหลังจากการเดินทางกลับจากสหรัฐจะนัดหารือกับฝ่ายค้านอีกครั้ง



พล.อ.อ.คงศักดิ์ วันทนา รมว.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ภายหลังการหารือว่า ได้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์มาก เพราะฝ่ายค้านมีความรักชาติมากและให้ข้อมูลที่จริงจัง พร้อมทั้งบอกด้วยว่าฝ่ายรัฐบาลทำผิดพลาดอะไรบ้าง แต่รายละเอียดเป็นความลับที่เราไม่ต้องการให้เปิดเผยออกไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net