นายกฯ ชวนฝ่ายค้านลงพื้นที่ชายแดนใต้

          พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการหารือกับสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคประชาธิปัตย์ ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ว่า สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรขชองพรรคประชาธิปัตย์ได้สะท้อนความรู้สึก ในฐานะที่อยู่และรู้จักพื้นที่ได้ดีมากๆ ตนเลยบอกว่า ให้ถือเป็นการเริ่มต้น เพราะต้องทำงานด้วยกัน เพราะเป็นเรื่องของประเทศที่ทุกคนที่จะต้องทำงานร่วมกัน

พ.ต.ท.ทักษิณ เปิดเผยว่า ข้อมูลและข้อเสนอของฝ่ายค้านส่วนใหญ่จะคล้ายกับรัฐบาล แต่บางอย่างข้อมูลฝ่ายค้านลึกกว่า เป็นเรื่องที่ดีเป็นประโยชน์ แต่บางอย่างก็เป็นเรื่องความเข้าใจ พออธิบายให้ฟังก็เข้าใจ ต่อไปคงต้องมีการพูดคุยกันแบบนี้อีก แต่เป็นการลงไปคุยกันในพื้นที่ เพื่อรับคำแนะนำในพื้นที่เลย ที่ฝ่ายค้านบอกว่า เจ้าหน้าที่ระดับกลางลงไม่ถึงระดับล่างทำให้ไม่รู้ลึก ตนคิดว่าตรงนี้ดี ตนได้ขอข้อมูลในส่วนนี้ ส่วนเรื่องขวัญกำลังใจเจ้าหน้าที่ระดับล่างไม่ดี เพราะผู้บังคับบัญชาลงมีเวลาให้น้อย ไว้ตนกลับจากอเมริกาจะลงไปอยู่ที่นั่นให้นาน โดยจะชวนฝ่ายค้านไปด้วย

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ทางพรรคพร้อมให้ข้อมูลตลอดเวลา แต่ความร่วมมือจะต้องนำไปสู่การดำเนินการในเชิงนโยบายด้วย ส่วนบางเรื่องที่ยังเห็นไม่ตรงกัน ก็ต้องมีการแลกเปลี่ยน ส่วนข้อเสนอของฝ่ายค้าน จะได้รับการตอบสนองหรือไม่ คงต้องวัดดูจากสิ่งที่เกิดขึ้นจริงในพื้นที่ เพราะบางเรื่องที่ผ่านมาอาจจะมีช่องว่างระหว่างส่วนกลางกับการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ก็ได้ แต่บางเรื่องอาจจะเป็นผลมาจากสัญญาณจากฝ่ายนโยบาย ดังนั้น คงงต้องมีการติดตามประเมินผล รวมทั้งเรื่องพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 ก็ควรจะจัดเวทีเพื่อประเมินผล ผ่านกลไกอิสระด้วย

"ผมอยากให้มีกลไกที่มีความเป็นอิสระ เช่น คณะกรรมการอิสระเพื่อความสมานฉันท์แห่งชาติ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ผู้ตรวจการแผ่นดินของรัฐสภา เข้ามามีบทบาท และผมก็เรียกร้ององค์กรเหล่านี้ว่า ในฐานะที่มีความเป็นอิสระ และมีความเป็นกลางทางการเมือง น่าจะมาช่วยตรงนี้ด้วย เพื่อรัฐบาลจะได้มีข้อมูลรอบด้าน ขณะเดียวกันรัฐบาลควรสนับสนุนให้องค์กรเหล่านี้ทำงานได้เต็มที่ด้วย" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท