Skip to main content
sharethis

ประชาไท-10  ก.ย.48                  ผู้เชี่ยวชาญด้านแผ่นดินไหวเตือนอาจเกิดแผ่นดินไหวในรอยเลื่อนระนองได้ในอนาคต  หลังจากที่เกิดแผ่นดินไหว ใกล้ชายฝั่งทะเล แถว จ.ภูเก็ต และพังงา  เมื่อวันที่ 7  ก.ย.ที่ผ่านมา  เสนอให้ติดตั้งป้ายอักษรตัววิ่งในจุดเสี่ยงภัย  เพื่อกระตุ้นให้ชาวบ้านและนักท่องเที่ยวตื่นตัวและติดตามสถานการณ์การเกิดแผ่นดินไหวได้ตลอดเวลา


 


"จริงๆ  แล้ว  บริเวณดังกล่าวได้เคยเกิดแผ่นดินไหวใกล้ๆ จ.ภูเก็ตและพังงา มาก่อนแล้วในปีพ.ศ. 2507 และปี พ.ศ. 2519  ที่ผ่านมา  ซึ่งจากข้อมูลพบว่า  เมื่อวันที่  11  ส.ค.2517  เวลา 20.35 น. มีการเกิดแผ่นดินไหวโดยวัดความรุนแรง  5  ริกเตอร์  และเมื่อวิเคราะห์หาค่าแล้วพบว่า  อยู่ห่างจาก อ.เมือง  จ.ภูเก็ต  210  ก.ม. และ อ.เมือง  จ.พังงา 275 ก.ม.  และเมื่อวันที่ 17  เม.ย.2519  เวลา 07.20 น. ได้เกิดแผ่นดินไหวในพื้นที่ดังกล่าว  โดยวัดความรุนแรงได้  5.4  ริกเตอร์  ซึ่งอยู่ห่างจาก อ.เมือง จ.ภูเก็ต เพียง 180  ก.ม.  และ อ.เมือง จ.พังงา  250  ก.ม.  ซึ่งถือว่าใกล้กว่าการเกิดแผ่นดินไหวเมื่อวันที่  7  ก.ย.ที่ผ่านมา"


 


นายอดิศร  ฟุ้งขจร  หัวหน้าสถานีตรวจแผ่นดินไหวเชียงใหม่  กล่าวกับ "ประชาไท" ถึงเหตุแผ่นดินไหวขนาด  4.7  ริกเตอร์  เมื่อเช้าวันที่ 7  ก.ย.ที่ผ่านมา โดยจุดศูนย์กลางอยู่นอกรอยเลื่อนใหญ่ออกมาบริเวณแนวชายฝั่งทะเลอันดามัน  ใกล้กับอำเภอเมือง จ.ภูเก็ต  230  ก.ม. และ อ.เมือง จ.พังงา 300  ก.ม.


   


 


ผู้เชี่ยวชาญด้านแผ่นดินไหว กล่าวอีกว่า  การเกิดแผ่นดินไหวในบริเวณดังกล่าวนี้  เราต้องจับตามองตรงบริเวณรอยเลื่อนระนองให้ดี  เพราะว่าหากมีการแรงมุดของเปลือกโลกหันหน้าเข้ามาทางชายฝั่งทะเลของประเทศไทย  หากรอยเลื่อนมีพลังที่อยู่ใกล้ชายฝั่งทะเล  มีการปริและขยับเข้ามาเชื่อมประสานกับรอยเลื่อนระนองและรอยเลื่อนคลองมะรุ่ย  ซึ่งเป็นรอยเลื่อนบนแผ่นดินที่อยู่ในบริเวณพื้นที่ภาคใต้  หากเป็นเช่นนี้  ก็อาจทำให้เกิดแผ่นดินไหวรุนแรงขึ้นได้ในอนาคต  และเราไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่าจะเกิดขึ้นเมื่อใด


 


 


"ดังนั้น  แนวทางป้องกัน  นอกจากจะมีการติดตั้งสัญญาณเตือนภัยแล้ว  อยากให้มีการติดตั้งป้ายตัวอักษรวิ่งเพื่อเป็นการเสนอข้อมูลความรู้ด้านแผ่นดินไหว รวมทั้งข้อมูลสถิติระดับความรุนแรงของแผ่นดินไหวในจุดที่มีความเสี่ยงภัยในพื้นที่ภาคใต้ด้วย  เพราะจะเป็นการกระตุ้นให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้เกิดความตื่นตัวแล้ว  ทุกคนก็จะได้ติดตามสถานการณ์ได้อย่างใกล้ชิดต่อเนื่อง    ไม่ใช่มีเพียงการติดตั้งสัญญาณเตือนภัย จนเกิดเสียงดังทำให้ประชาชนตื่นตระหนกตกใจในช่วงที่มีการเกิดแผ่นดินไหวเพียงเท่านั้น" ผู้เชี่ยวชาญด้านแผ่นดินไหว กล่าว


 


ทั้งนี้  รอยเลื่อนระนอง เป็นรอยเลื่อนที่พาดผ่าน อ.เมือง อ.กะเฌอ อ.สุขสำราญ  จ.ระนอง เลยเข้าไปในทะเลอันดามันทางด้านตะวันตกของ อ.คุระบุรี จ.พังงา  ในแนวตะวันออกเฉียงเหนือ  จากข้อมูลจากการหาค่าวิเคราะห์  รอยเลื่อนระนอง มีความยาว  98  ก.ม. และมีแนวโน้มที่จะเกิดความรุนแรงในระดับ 7.4  ริกเตอร์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net