Skip to main content
sharethis


ประชาไท-12 ก.ย. 48       "นักรัฐศาสตร์จุฬาฯ" ชี้ เครือข่ายก่อการร้าย เล็งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เป็นจุดสร้างสมรภูมิใหม่ เตือนหากรัฐไม่ปรับนโยบายที่เอียงทางทุนนิยมและใช้อำนาจเป็นหลัก"กรุงเทพฯ" และเมืองใหญ่มีสิทธิ์โดน "บึ้ม"


 


ผศ.ดร.ปณิธาน วัฒนายากร คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวทางสถานีวิทยุ101.0 เมกกะเฮริ์ซ เมื่อเช้าวันนี้(12 ก.ย.) ถึงสถานการณ์ความไม่สงบในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ว่า ข้อมูลงานวิจัยฯ ที่ผ่านมาชี้ชัดว่า เอเชียตะวันออกเฉียงใต้กำลังขยับตัวเป็นพื้นที่ปฏิบัติการด้านก่อการร้ายใหม่ แทนพื้นที่เก่าที่ปิดตัวไปบ้างแล้ว


 


ทั้งนี้ ผศ.ดร.ปณิธานวิเคราะห์ว่า พื้นที่ดังกล่าวมีความเหมาะเนื่องจากเดิมพื้นที่นี้น่าจะเป็นแหล่งพักพิงของผู้ก่อการร้ายมาก่อน  เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีลักษณะเปิด สามารถเดินทางเข้าออกได้ง่าย สามารถระดมทุนได้ง่าย รวมทั้งมีเครือข่ายเดิมอยู่แล้ว ทำให้รู้จุดอ่อนของพื้นที่เป็นอย่างดี


 


ทั้งนี้เงื่อนไขที่เหมาะกับการพักพิงของการก่อการร้ายในอดีตดังกล่าวคือ เดิมทีเผ็นพื้นที่ตั้งขององค์กรต่อต้านตะวันตกมาตั้งแต่ยุคอาณานิคม และหากประเมินในเชิงพื้นที่ มีหลายจุดที่กลไกของรัฐยังเข้าไม่ถึง รวมทั้งมีการทำธุรกิจมืดเป็นแหล่งทุน รัฐบาลก็ไม่อยากยุ่งเนื่องจากเป็นประเด็นที่ละเอียดอ่อนที่เกี่ยวเนื่องกับชนกลุ่มน้อย


 


ในขณะเดียวกันความร่วมมือระหว่างประเทศหรือหน่วยงานต่างๆก็แทบไม่มี จึงทำให้กลายเป็นช่องว่างขนาดใหญ่ที่ง่ายต่อการเคลื่อนไหวหรืพักพิงก่อนการก่อการร้าย


 


สำหรับประเทศไทยนั้น รศ.ดร.ปณิธานเห็นว่า มีความสุ่มเสี่ยงสูงจากนโยบายที่ต้องการฟื้นฟูเศรษฐกิจ จนเข้าหาทุนนิยมมากขึ้น รวมทั้งนโยบายการใช้กำลังในการจัดการปัญหาในภาคใต้ จนประเทศทางตะวันออกกลางเริ่มพูดถึงเรื่องที่เกิดขึ้นในภาคใต้มากขึ้น


 


ทั้งนี้แรงเหวี่ยงดังกล่าวอาจทำให้แนวความคิดที่จะใช้ประเทศไทยเป็นแหล่งพักพิงหรือ Safe House ลดลง โดยอาจจะเปลี่ยนไปใช้พื้นที่ประเทศบังคลาเทศแทนกรุงเทพฯและ เมืองใหญ่ต่างๆในประเทศไทยจึงกลายเป็นพื้นที่เสี่ยงที่จะเกิดการก่อการร้ายมากขึ้น


 


"ต้องยอมรับว่าเป็นอันตราย และกำลังเข้ามาใกล้ตัว แต่เราไม่มีนโยบายการรองรับที่ซับซ้อน การใกล้กับอเมริกา ทำได้ แต่ต้องมีนโยบายการต่างประเทศที่ซับซ้อน คือทางการเมืองต้องไม่สนับสนุนโดยเปิดเผย แต่อาจร่วมมือทางการข่าวและสร้างความสัมพันธ์กับโลกอิสลามเพื่อถ่วงให้สมดุลกัน ซึ่งปัจจุบันรัฐทำไม่มาก เพราะต้องการฟื้นเศรษฐกิจ" นายปณิธาน กล่าว


 


นักวิชาการจากจุฬาฯ กล่าวต่อว่า แนวทางและเทคโนโลยีการก่อการร้ายกำลังพัฒนาไปสู่รูปแบบที่แปลกใหม่มากขึ้น ในประเทศไทยเองก็กำลังเป็นไปแนวทางนั้น เพียงแต่ยังขาดผู้ปฏิบัติการความรุนแรงจึงยังไม่เกิดนอกพื้นที่ภาคใต้


 


แต่การก่อการในภาคใต้เริ่มมีรูปแบบที่หลากหลาย การพบไดนาไมต์ และมีการระเบิดมากขึ้น เป็นการสะท้อนถึงวิธีการที่ซับซ้อน มีเครือข่ายครบคลุมหลายพื้นที่ และมีแหล่งทุนพอสมควร


 


"ระเบิดมีขนาดเล็กลง บรรจุในอุปการณ์ใหม่ ในภาชนะใหม่ แม้จะไม่มากแต่ก็เริ่มเห็น รศ.ปณิธานให้ความเห็น


 


นอกจากนี้วิธีการเริ่มคล้ายกับการก่อการร้ายสากล เช่นการใช้คาร์บอมบ์ ใส่ในรถมอเตอร์ไซค์ ซึ่งเราไม่ยอมรับว่าเป็นคาร์บอมบ์ หรือการระเบิดสะพานที่มีเทคนิคใหม่ ขณะนี้ยังไม่ได้ผลมากนัก แต่คาดว่าอาจกำลังฝึกฝนทักษะของผู้ปฏิบัติการ ในพื้นที่ที่คุ้นเคย และสามารถเคลื่อนไหวได้สะดวก แต่ต่อไป กรุง


เทพฯ และเมืองใหญ่ๆก็ควรระวังไว้ เพระที่ผ่านมาเริ่มมีการรุกคืบเข้าไปปฏิบัติการ ใน อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา บ้างแล้ว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net