Skip to main content
sharethis

พล.อ.ธรรมรักษ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังร่วมประชุมหน่วยงานความมั่นคง ที่ทำเนียบรัฐบาล กรณีรัฐมนตรีกลาโหมประเทศมาเลเซียปฏิเสธข่าวการใช้เกาะลังกาวีเป็นที่ประชุมของผู้ก่อความไม่สงบในประเทศไทย ภายหลัง โดยระบุว่า จะไม่อธิบายอะไร  แต่ขอยืนยันว่า กลุ่มก่อการร้ายมีการซ่องสุมกันมากว่าเดือนแล้ว แต่ไม่อยากจะพูดอะไรมากเพราะเกรงว่าคนจะตกใจ


 


"ผมอยากขอเตือนคนที่ออกมาวิจารณ์ผมว่า ประเทศไทยเป็นราชอาณาจักร คนอื่นมาประกาศว่าให้ปกครองตนเอง (จังหวัดชายแดนภาคใต้) มาให้คำแนะนำอย่างนี้ทำไม คนไทยไม่เดือดร้อนบ้างหรือ จึงขอถามคนที่ออกมาว่าผมด้วย" พล.อ.ธรรมรักษ์ กล่าว


 


เมื่อถูกถามว่า จะอธิบายให้ทางมาเลเซียเข้าใจเรื่องดังกล่าวหรือไม่ พล.อ.ธรรมรักษ์ กล่าวว่า ไม่ต้องอธิบาย แต่ต้องขอขอบคุณที่เขาช่วยดูแลให้  


 


พล.อ.อ.คงศักดิ์ วันทนา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงเรื่องเดียวกันว่า ยังไม่ได้รับรายงาน ส่วนจะมีการเสนอปิดด่านชายแดนไทย-มาเลย์ เพื่อสกัดการเข้าออกหรือไม่นั้น พล.อ.อ.คงศักดิ์ กล่าวว่า ยังไม่มีเรื่องนี้เข้าที่ประชุม ต้องให้ฝ่ายความมั่นคงประชุมให้ได้ข้อยุติแล้วเสนอขึ้นมาก่อน ยังบอกไม่ได้ว่าควรจะปิดกี่จุด เพราะยังไม่มีรายงานขึ้นมา หากมีการเสนอขึ้นมาแล้วค่อยมาว่ากันอีกที


 


ไกรศักดิ์ จี้ ขอโทษมาเลย์


 


นายไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ ส.ว.นครราชสีมา ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการต่างประเทศ วุฒิสภา เห็นว่า พล.อ.ธรรมรักษ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ต้องขอโทษมาเลเซีย ในประเด็นที่กล่าวหาอดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซียว่าเกี่ยวข้องกับความไม่สงบในพื้นที่ภาคใต้ โดยเร็วที่สุด


 


"ขณะนี้ประเทศไทย และมาเลเซีย ซึ่งเป็นประเทศเพื่อนบ้านกันกำลังต้องการความร่วมมือ การที่ พล.อ.ธรรมรักษ์ออกมาให้สัมภาษณ์เช่นนี้เหมือนไม่ต้องการให้เกิดความร่วมมือ และการที่คุณธรรมรักษ์ออกมาพูดเช่นนี้ ผมคิดว่าไม่เหมาะสม ไม่สมควรจะเป็นรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงอีกต่อไป" นายไกรศักดิ์กล่าว


 


ตร.น้ำสตูลเข้มสกัดเส้นทางสตูล-ลังกาวี


 


พ.ต.ท.สมเกียรติ จิ๋วตั้น สารวัตรแผนก 4 กองกำกับการ 5 ตำรวจน้ำสตูล กล่าวว่า ทางตำรวจน้ำสตูล ซึ่งรับผิดชอบตามน่านน้ำได้เพิ่มความเข้มงวดในการตรวจตราเรือประมงทุกลำที่ต้องสงสัยอาจลักลอบขนอาวุธ หรือสิ่งผิดกฎหมายอื่นเข้ามาในพื้นที่หรือผ่านไปยังจังหวัดอื่นและทางผ่านไปยังประเทศเพื่อนบ้าน โดยเฉพาะภายหลังการข่าวยืนยันถึงการใช้เส้นทางชายแดนจังหวัดสตูล เพื่อไปวางแผนก่อการร้ายกันบนเกาะลังกาวี


 


รายงานข่าวระบุว่า ขณะที่หลายหน่วยงานด้านความมั่นคงได้จัดส่งชุดหาข่าวเข้าแฝงตัวตามพื้นที่รอยต่อชายแดน พร้อมสร้างเครือข่ายการข่าวโดยการใช้เรือประมงหาปลาในพื้นที่ช่วยแจ้งเบาะแส  ทั้งนี้หากพบ บุคคลหรือเรือต้องสงสัยให้รีบแจ้งในทันทีเพื่อช่วยกันเฝ้าระวัง พร้อมตรวจสอบประวัติทุกคนที่ใช้ช่องทางผ่านด่านสตูลบ่อยครั้งจนผิดปกติ และงดใช้ใบผ่านทางเอฟแอล เพื่อให้ง่ายต่อการตรวจสอบประวัติบุคคลเข้า-ออก มากยิ่งขึ้น


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net