Skip to main content
sharethis


สื่อมวลชนไทยรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวจากหนังสือพิมพ์นิว สเตรทส์ ไทมส์ ของมาเลเซียว่า ตำรวจมาเลเซียจับกุมคนไทยมุสลิมอีก 19 คน ฐานลักลอบเดินทางจากทางภาคใต้ของไทยเข้ามายังมาเลเซียอย่างผิดกฎหมาย โดยยังมีอีกหลายคนที่ยังคงหลบซ่อนตัวอยู่ในสวนขนาดใหญ่หลายแห่งใกล้พรมแดน


 


รายงานระบุว่า ชาวไทยที่ได้หลบหนีเหตุการณ์ไม่สงบทางภาคใต้ของไทย หลบซ่อนในสวนภายในรัฐกลันตันทางตะวันออกเฉียงเหนือของมาเลเซีย เป็นเด็ก 7 คน และผู้หญิง 6 คน ถูกจับกุมเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว บริเวณด่านตรวจขณะโดยสารรถมุ่งหน้าไปยังกรุงกัวลาลัมเปอร์


 



นิว สเตรทส์ไทม์สระบุว่า เชื่อว่าคนไทยเหล่านี้ได้ข้ามแนวชายแดนเข้ามาเพื่อหลบหนีเหตุการณ์รุนแรงในประเทศไทย แต่ผู้บัญชาการตำรวจของมาเลเซียได้ปฏิเสธรายงานดังกล่าว โดยระบุว่า "คนไทยเหล่านี้ไม่ใช่ผู้ลี้ภัย พวกเขาไม่ใช่ชาวมุสลิมทั้งหมด หรือมาจากภาคใต้ของไทยทั้งหมด เราเชื่อว่าเขาเข้ามาในมาเลเซียเพื่อหางานทำอย่างไม่ถูกต้องตามกฎหมายเท่านั้น"


 


ทั้งนี้ ผู้บัญชาการตำรวจมาเลเซียกล่าวว่าในจำนวนคนไทยที่ถูกจับกุมครั้งล่าสุดนี้ เป็นชาวมุสลิม 4 คน ส่วนที่เหลือเป็นชาวพุทธ พร้อมกล่าวว่าคนไทยเหล่านี้จะถูกตั้งข้อหาเนื่องจากไม่ได้ยื่นเอกสารการเดินทางอย่างถูกต้อง


 



ก่อนหน้านี้เมื่อสองสัปดาห์ก่อน ตำรวจมาเลเซียได้จับกุมคนไทย 131 คน ที่ขอเข้าลี้ภัยในมาเลเซีย โดยอ้างว่า เกรงว่าจะไม่ปลอดภัยหากอยู่ในประเทศไทย และในช่วงบ่ายวันนี้(13 ก.ย.) สำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ จะเปิดเผยถึงสถานะของคนไทย 131 คน รายงานระบุว่า นอกจากคนไทย 19 คนแล้ว มาเลเซียยังจับกุมผู้อพยพเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายจากชาติอื่น ๆ อีก 16 คน ได้แก่ พม่า กัมพูชา และอินโดนีเซีย


 


พล.ท.ขวัญชาติ กล้าหาญ แม่ทัพภาคที่ 4 ผู้อำนวยการกองอำนวยการเสริมสร้างสันติสุขในจังหวัดชายแดนภาคใต้ (กอ.สสส.จชต.) กล่าว ยังไม่ทราบเรื่องดังกล่าว 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net