Skip to main content
sharethis

นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะประธานประสานงานพรรค (วิป) ร่วมฝ่ายค้าน แถลงภายหลังการประชุมเมื่อวันที่ 13 ก.ย.ว่า พรรคฝ่ายค้านได้นำเรื่องการตรวจสอบการทำงานของรัฐบาลในส่วนต่างๆ ที่ขาดความเข้มแข็ง ไม่ว่าจะเป็นองค์กรสื่อสารมวลชน องค์กรอิสระ และภาคประชาชนมาหารือ ดดยที่ประชุมแสดงความกังวลเกี่ยวกับกรณีการซื้อหุ้นบริษัทสื่อสารมวลชนคือ มติชน และโพสต์ พับลิชชิง ของกลุ่มธุรกิจบันเทิง


ทั้งนี้ที่ประชุมได้ตั้งข้อสังเกตใน 2 ประเด็น คือ 1.เป็นการดำเนินงานธุรกิจตามปกติหรือไม่ เนื่องจากกลุ่มธุรกิจดังกล่าวนั้นเดิมทีเป็นธุรกิจบันเทิง แต่สื่อที่ซื้อเป็นสื่อทางการเมือง อีกทั้งยังเคยมีข่าวว่ากลุ่มธุรกิจนี้มีความใกล้ชิดกับรัฐบาลตั้งแต่กรณีการซื้อหุ้นลิเวอร์พูล ประการที่ 2 มีการตั้งคำถามว่าการซื้อสื่อดังกล่าวจะมีผลกระทบต่อสังคมในวงกว้างหรือไม่ แม้จะเป็นการซื้อขายธุรกิจ แต่เป็นธุรกิจสื่อสารมวลชนที่จะต้องมีผลกระทบสังคมอยู่แล้ว ดังกรณีที่เกิดกับสถานีโทรทัศน์ไอทีวีที่ผ่านมา


ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวด้วยว่า จากกรณีดังกล่าว ที่ประชุมจึงมีข้อตกลงร่วมกันว่า อยากเสนอให้มีกฎหมายป้องกันการครอบงำสื่อด้วยการซื้อหุ้นข้ามสื่อ โดยฝ่ายค้านจะเริ่มทำการศึกษาโดยเทียบเคียงกับกฎหมายของต่างประเทศว่า ในประเทศใดที่ออกกฎหมายป้องกันการครอบงำสื่อมาแล้ว ซึ่งหลังจากได้ผลสรุปจะได้นำเสนอในที่ประชุมต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net