Skip to main content
sharethis

ศูนย์ข่าวภาคเหนือ-14  ก.ย.48                  "ปลอดประสพ" ออกรายการสดโทรทัศน์ ช่อง 11 เชียงใหม่  โอ่ เชียงใหม่ไนท์ซาฟารีมีความพร้อมร้อยเปอร์เซ็นต์  พร้อมย้ำแนวคิดอุทยานแห่งชาติ ต้องเพื่อนันทนาการ ก่อนดันเป็นเชียงใหม่เวิลด์


 


นายปลอดประสพ  สุรัสวดี  กรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  ประธานบริหารโครงการเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี  ได้กล่าวในรายการสด ของสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย ช่อง 11 เชียงใหม่  เมื่อบ่ายวันนี้(14 ก.ย.) นี้ว่า  ขณะนี้โครงการเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี ว่ามีความพร้อมร้อยเปอร์เซ็นต์  และจะเปิดเป็นทางการในวันที่  16  พ.ย.นี้อย่างแน่นอน 


 


"ตอนนี้มีสัตว์เข้ามาอยู่แล้วครึ่งหนึ่ง  จากทั้งหมด  1,500  ตัว 100  กว่าชนิด  ในพื้นที่ทั้งหมด  816 ไร่  พื้นที่ชายอุทยานแห่งนี้ เรามีความสมบูรณ์ของธรรมชาติอันประกอบไปด้วยสัตว์ ขุนเขา  ต้นไม้ให้ประชาชนดู  เพราะมันเป็นอุทยานแห่งชาติ  มันจะต้องเป็นอย่างนี้  ไม่ใช่เป็นอุทยานแห่งชาติเหมือนอย่างที่คนไม่รู้เรื่องชอบพูดกัน คือให้เก็บอุทยานฯ ไว้ในใจเขา  คนอื่นจะไปใช้ไม่ได้ 


ซึ่งวัตถุประสงค์ของอุทยานฯในความคิดของตน  คือ เพื่อการนันทนาการ  การศึกษา  และการอนุรักษ์ซึ่งหมายถึงการใช้ประโยชน์  เพราะฉะนั้น  พวกที่คัดค้าน  ต้องหมั่นมาเที่ยวบ่อยๆ  เพื่อดัดนิสัยตนเองว่าจะได้รู้ว่าเป็นอย่างไร" นายปลอดประสพ  กล่าว 


 


นายปลอดประสพ  กล่าวอีกว่า  เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี  เป็นสวนสัตว์กลางคืน  เพราะฉะนั้นหากเอาไว้ไกลๆ  ใครจะกล้าไปเที่ยวกัน  ก็จะเกิดความกลัว  ดังนั้น  จำเป็นต้องเอาไว้ใกล้ๆ  เมือง นี่คือจุดได้เปรียบของเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี  เพราะว่าอยู่ติดเมือง  ห่างสนามบินเพียง  15  นาที และต่อไปก็จะมีการเชื่อมด้วยระบบการขนส่งมวลชนแบบโมโนเรลล หรือรถไฟรางเดี่ยว และเคเบิลคาร์ หรือกระเช้าลอยฟ้า  ซึ่งจะวิ่งติดต่อเชื่อมกันหมด  เพื่อความสะดวกในเรื่องการเดินทางและการท่องเที่ยว


 


นอกจากนั้น  นายปลอดประสพ  ยังกล่าวถึงโครงการต่อเนื่องที่จะตามมาในอนาคตที่เรียกว่า เชียงใหม่เวิลด์ อีกว่า จะมีการเชื่อมกันตั้งแต่อุทยานช้าง  สวนสัตว์เชียงใหม่  ห้วยแก้ว  ลานครูบา  และพืชสวนโลกอีก 


 


อย่างไรก็ตาม  โครงการเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี  และโครงการเชียงใหม่เวิลด์ ทั้ง  14  โครงการ  ที่นายปลอดประสพกล่าวถึงนั้น  ขณะนี้ได้มีประชาชนชาวเชียงใหม่  รวมทั้งกลุ่มองค์กรด้านสิทธิชุมชน  สิ่งแวดล้อม  และนักวิชาการจำนวนมาก  ได้ออกมาตั้งข้อสังเกตกันอย่างกว้างขวางว่า  แท้จริงแล้วใครเป็นผู้ได้รับผลประโยชน์  และจะก่อให้เกิดปัญหาผลกระทบตามมาในอนาคตหรือไม่  โดยเฉพาะโครงการเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี  โครงการอุทยานช้าง  และ โครงการพัฒนาลานครูบาศรีวิชัย  บริเวณเชิงดอยสุเทพ  เพื่อเป็นคอมเพล็กซ์รับสถานีรถไฟฟ้า  ซึ่งถือว่าเป็นศูนย์รวมทางจิตใจของเชียงใหม่และคนทั้งประเทศ


 


ทั้งนี้  โครงการต่อเนื่อง ที่เรียกกันว่า  เชียงใหม่เวิลด์  นั้น  จะครอบคลุมพื้นที่ อ.หางดง  อ.เมือง และ อ.แม่ริม  จ.เชียงใหม่  โดยมีเนื้อที่กว่า  23,000  ไร่  และส่วนใหญ่อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติ  และบางส่วนเป็นพื้นที่ลุ่มน้ำชั้นที่  1 A  ซึ่งยังคงมีสภาพป่าที่อุดมสมบูรณ์ในขณะนี้ 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net