Skip to main content
sharethis


ปัญหาภาคใต้ผลักไทยเผชิญหน้าUN



นายสุรัตน์ โหราชัยกุล นักวิชาการด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ จากคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยมอง กล่าวถึงกรณีพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี แสดงท่าทีตำหนิหน่วยงานของสหประชาชาติในที่ประชุมใหญ่สหประชาชาติว่า จะมองว่าเป็นบวกหรือลบอย่างใดอย่างหนึ่งคงไม่ได้ เพราะรัฐบาลไทยภายใต้การนำของพ.ต.ท.ทักษิณ ก็ให้ความร่วมมือกับสหประชาชาติดีหลายเรื่อง และยังสนับสนุนให้ดร.สุรเกียรติ์ เสถียรไทย ชิงตำแหน่งเลขาธิการสหประชาชาติด้วย แต่ในขณะเดียวกันก็มีท่าทีแข็งกร้าวต่อบทบาทหน้าที่ของยูเอ็นในหลายเรื่อง ซึ่งสะท้อนออกมาได้ดีในวลีที่นายกรัฐมนตรีเคยกล่าวไว้ "ยูเอ็นไม่ใช่พ่อผม"


ผู้เชี่ยวชาญความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ บอกว่า ถ้าจะเปรียบเทียบแล้ว อาจจะพูดได้ว่าความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับยูเอ็นในสมัยรัฐบาลประชาธิปัตย์ ดูจะราบรื่นกว่าในสมัยรัฐบาลนี้ แต่ก็ต้องคำนึงด้วยว่าสถานการณ์ทางการเมืองเปลี่ยนไป ปัญหาภาคใต้เป็นประเด็นสำคัญที่ทำให้รัฐบาลไทยกับสหประชาชาติ มีการเผชิญหน้ากันมากขึ้นในเรื่องของสิทธิมนุษยชน


ดาโต๊ะ อันนาร์ มูซ่า ผู้นำพรรคอัมโน สาขากลันตัน เรียกร้องให้ชาวมาเลเซียถือปัญหาคนไทย 131 คน เป็นเรื่องภายในของประเทศไทย และอาจจะมีคนในกลุ่มนี้บางคน ที่ไม่น่าเชื่อว่าหลบหนีเข้ามาเลเซียเพราะหวาดกลัวกับสถานการณ์ความรุนแรงใน 3 จังหวัดภาคใต้ของไทยจริงอย่างที่อ้าง


ดาโต๊ะ อันนาร์ มูซ่า ให้สัมภาษณ์พิเศษผู้สื่อข่าวบีบีซีว่า กรณีชาวมุสลิมจากจังหวัดนราธิวาส 131 คน เป็นเรื่องละเอียดอ่อน และมีลักษณะที่ไม่ชัดเจนหลายจุด คนมาเลเซียต้องเข้าใจว่า เรื่องผู้ขออพยพ 131 คน เป็นเรื่องภายในของไทย และไม่ควรที่ชาวมาเลเซียจะใช้อารมณ์ เพราะถ้าต้องการช่วยเหลือ ก็ต้องช่วยด้วยการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ ผ่านช่องทางการทูต และไม่ทำอะไรที่แสดงว่าแทรกแซงกิจการภายในของไทย


ดาโต๊ะอันนาร์ มูซาร์ ตั้งข้อสังเกตว่า ถ้าหากคนในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ของไทยรู้สึกหวาดกลัวกับสถานการณ์ในพื้นที่จริง ทำไมมีแค่เพียงคนกลุ่มนี้จำนวน 131 คนที่เข้ามาขอหลบภัย ขณะนี้มีข้อมูลในมือจากหลายแหล่งที่ทำให้สงสัยว่า คนกลุ่มนี้อาจจะไม่ใช่ผู้เดือดร้อนจากเหตุไม่สงบในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ของไทยอย่างเดียว ตนในฐานะที่มีเพื่อนฝูงอยู่ในรัฐบาลไทย เช่น นายวันมูหะหมัดนอร์ มะทา ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี จะทำหน้าที่เป็นสะพานเชื่อมเพื่อสร้างความเข้าใจ


ก่อนหน้านี้ ดาโต๊ะอันนาร์ มูซาร์ ได้เข้าไปเยี่ยมสถานที่กักกันผู้เข้าเมืองผิดกฎหมายที่ตาเนาะแมเราะ โดยนำนายเลาะห์มาน ศักรินทร์ คนสนิทนายวันมูหะหมัดนอร์เข้าไปด้วย


ดาโต๊ะอันนาร์ มูซาร์ บอกว่า คนกลุ่มนี้ได้รับการดูแลดี จากการถามทุกข์สุขกับเจ้าหน้าที่ ซึ่งได้รับคำตอบว่า ทางการได้จัดเสื้อผ้า อาหาร และเครื่องใช้ที่จำเป็นให้ พร้อมกับย้ำว่า คนมาเลเซียที่ไม่คิดอะไรบิดเบี้ยว ต้องไม่เข้าไปยุ่งเรื่องนี้ เพราะนั่นคือการแทรกแซงกิจการภายในของไทย


ก่อนหน้านี้ ตนกูนิกอาซิส นิกมัต มุขมนตรีของรัฐกลันตัน จากพรรคปาส แสดงความเห็นว่า ควรจะมองปัญหาผู้ขออพยพ 131 คน ที่ยังถูกกักตัวอยู่ที่สถานที่ควบคุมคนเข้าเมืองผิดกฎหมายในรัฐกลันตันว่า เป็นผู้หนีร้อนมาพึ่งเย็น และมาเลเซียควรให้ความช่วยเหลือเพื่อเห็นแก่มนุษยธรรม


ที่มา : http://www.bbc.co.uk/thai/news/story/2005/09/050914_1235g140905tx.shtml

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net