25ส.ส.ไทยรักไทยราดน้ำมันไฟใต้เสนอยุบปอเนาะ

นายแพทย์วิชัย ชัยจิตวนิชกุล ในฐานะผู้ทรงคุณวุฒิ สำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะตัวแทน 25 สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร รับผิดชอบพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ตามการสั่งการของนายกรัฐมนตรี แถลงว่า จากการศึกษาปัญหาในพื้นที่มา 6 เดือน สรุปได้ว่า เหตุการณ์ทั้งหมดเป็นเรื่องของผู้ก่อการร้าย มีขบวนการแบ่งแยกดินแดนร่วมด้วย 25 สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จึงเสนอให้รื้อฟื้นกองกำลังติดอาวุธภาคเอกชน แทนการใช้กำลังตำรวจหรือทหารอย่างเดียว เพราะกองกำลังของผู้ก่อการร้าย ได้รับเงินสนับสนุนจากต่างประเทศ

นายแพทย์วิชัย แถลงต่อไปว่า 25 สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ยังเรียกร้องให้ยกเลิกโรงเรียนปอเนาะทั้งหมด โดยให้เปลี่ยนเป็นโรงเรียนสอนศาสนาเอกชน เพราะนักเรียนที่เรียนจบจากโรงเรียนปอเนาะ สอนแต่ศาสนาอิสลามโดยไม่มีวิชาสามัญ ต้องไปเรียนต่อที่ต่างประเทศเท่านั้น ไม่สามารถเรียนต่อในประเทศได้

ดร.วรวิทย์ บารู รองอธิการบดีฝ่ายพัฒนานักศึกษาและชุมชน มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี ในฐานะกรรมการอิสระเพื่อความสมานฉันท์แห่งชาติ กล่าวว่า ถ้าสมาชิกพรรคไทยรักไทย มีสติปัญญาเพียงแค่นี้ ตนคงไม่สามารถออกความเห็นอะไรต่อไปได้ แต่อยากจะบอกว่า การที่พรรคไทยรักไทยคิดว่า มีเสียงในสภามากจะทำอะไรได้ทั้งหมดนั้น สำหรับปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ไม่เป็นอย่างที่คิดแน่นอน

ดร.วรวิทย์ กล่าวต่อไปว่า ถ้าพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้ยินเรื่องนี้ คงจะสมเพชสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรกลุ่มนี้มาก คนกลุ่มนี้ควรต้องไปคุยกับกับนายจาตุรนต์ ฉายแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการคนปัจจุบัน จะได้รู้ว่าทางออกของปัญหาที่ถูกต้อง คือ อะไร สมัยที่อยู่กระทรวงศึกษาธิการ ก็สร้างปัญหาไว้มากมาย ไม่ว่าเรื่องโยกย้ายครู หรือเรื่องให้ครูซื้อปืน คนพวกนี้คิดว่า ต้องใช้ความรุนแรงจึงจะแก้ปัญหาได้ เพราะกึ๋นมีแค่นั้น ไม่รู้เรื่องอะไรเอาเสียเลย

ดร.วรวิทย์ กล่าวด้วยว่า การเสนอความคิดในทำนองห้ามไม่ให้มุสลิมไปเรียนต่อต่างประเทศ ไม่มีประเทศไหนในโลกทำกัน แม้จะเป็นประเทศคอมมิวนิสต์เองก็ตาม ไม่รู้เลยหรือไรว่าวันนี้ ประเทศพัฒนาไปถึงไหนแล้ว เมื่อเป็นคนไทยก็มีสิทธิเท่าเทียมกัน ใครก็สามารถไปเรียนต่อต่างประเทศได้ คนที่จะมาบังคับคนอื่น คิดว่าตัวเองเป็นใคร

นายอับดุลเราะมาน อับดุลสอมัด ประธานคณะกรรมการอิสลามจังหวัดนราธิวาส กล่าวว่า โดยส่วนตัวแล้วไม่อยากให้จัดการศึกษาแบบปอเนาะ รวมกับโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม เพราะสถาบันปอเนาะมีสัญลักษณ์ของความเป็น 3 จังหวัดชายแดนใต้ ในการสอนศาสนาอิสลาม ซึ่งได้รับการยอมรับของชาวมุสลิมในเอเชียอาคเนย์ ที่เดินทางเข้ามาศึกษาตั้งแต่อดีต โดยปัจจุบันมีประมาณ 150 แห่ง

นายอับดุลเราะมาน กล่าวต่อไปว่า ถ้าเป็นการเสนอให้นำวิชาชีพที่สามารถนำไปประกอบอาชีพได้ บรรดาโต๊ะครูก็ไม่ขัดข้อง พร้อมที่จะร่วมแสดงความคิดเห็น เพื่อหยั่งเสียงทั้งผู้สอน-นักเรียน เริ่มต้นจากเป็นสถาบันนำร่องก่อน พร้อมกับจัดหลักสูตร งบประมาณสนับสนุน ขณะนี้มีบางสถาบันที่ได้นำหลักสูตรวิชาชีพเข้ามาสอนเพิ่มตามความสนใจของผู้เรียน แม้จะต้องจ้างครูเพิ่มขึ้นก็ตาม เพราะถือว่าอบรมเด็กในปอเนาะ ดีกว่าปล่อยให้เด็กเผชิญกับสิ่งแวดล้อม ที่อาจถูกชักจูงไปทำในสิ่งที่ไม่ถูกต้อง

"การเสนอความคิดเห็นส่วนตัวนั้นเป็นสิ่งที่ทำได้ตามสิทธิ แต่ต้องมีความเข้าใจก่อน พูดแบบนี้แล้วทำให้ทุกคนเสียความรู้สึก ทั้งโต๊ะครูที่มีความรู้ และสถาบันปอเนาะเองที่ถูกเหมารวมว่า เป็นแหล่งซ่องสุมโจร ลองมานั่งวิเคราะห์กันดูว่า สาเหตุของปัญหา 3 จังหวัดชายแดนใต้จริงๆ แล้ว คือ อะไร อย่าเผามุ้งเพราะมียุงเพียง 2 ตัว เพราะยิ่งสร้างปัญหาให้ไม่สบายใจ" นายอับดุลเราะมานกล่าว

นายแวดือราแม มะมิงจิ ประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดปัตตานี กล่าวว่า ตนเพิ่งจะทราบเรื่องนี้ ขณะนี้ที่จังหวัดนราธิวาสบรรดาโต๊ะอิหม่าม โต๊ะครู และครูสอนศาสนาหลายคน มารวมตัวกันที่บ้านประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดนราธิวาส เพื่อหารือในประเด็นดังกล่าว พอรับทราบข่าวนี้ ตนรู้สึกเครียดมาก เรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ ในพื้นที่ไม่มีใครเห็นด้วย แม้แต่เขตพื้นที่การศึกษายังไม่เห็นด้วยเลย คงจะต้องมีการหารือกันในเร็วๆ นี้ว่าจะทำอย่างไรต่อไป

นายอุเซ็ง สาแยตาป๊ะ ประธานชมรมโต๊ะอิหม่าม อำเภอปะนาเระ จังหวัดปัตตานี กล่าวว่า การจะตัดสินใจดำเนินการเรื่องแบบนี้ รัฐบาลควรนำเข้าสู่กระบวนการประชาพิจารณ์ เพราะอย่าลืมว่า ขณะนี้รัฐบาลต้องการมวลชน เรื่องนี้มีผลต่อมวลชนมาก จะดำเนินการอะไรควรจะถามคนในพื้นที่ก่อน ถ้าอยู่ๆ รัฐบาลประกาศยุบโรงเรียนปอเนาะ โดยไม่ถามความคิดเห็นของคนในพื้นที่ ก็เท่ากับเอาน้ำมันราดเข้าไปในกองไฟ ยิ่งทำให้เหตุการณ์เลวร้ายลงไปอีก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท