Skip to main content
sharethis

 


 



 


 


รายการดัง "สนธิ ลิ้มทองกุล" หรือ "เมืองไทยรายสัปดาห์" ที่ออกอากาศทางโมเดิร์นไนน์ ทีวี ทุกวันศุกร์ ถูกปลดแล้วตามคาด อสมท. อ้าง ผู้ดำเนินรายการพาดพิงสถาบันพระมหากษิตริย์ซึ่งไม่อยู่ในฐานะที่จะชี้แจงหรือตอบโต้ความเข้าใจผิดได้ในทุกกรณีหลายต่อหลายครั้ง


 


ขณะที่สถานการณ์กลุ่มธุรกิจบันเทิง "แกรมมี่" พยายามเข้าครองงำกิจการหรือเทคโอเวอร์บริษัทหนังสือพิมพ์ชื่อดัง "มติชน" กำลังเป็นกระแสให้คนวิพากษ์วิจารณ์ รายการวิเคราะห์ข่าวดัง "เมืองไทยรายสัปดาห์" ทางโมเดิร์นไนน์ ทีวี ที่ออกอากาศทุกวันศุกร์ โดยมี "สนธิ ลิ้มทองกุล" เป็นวิทยากรหลัก และ "สโรชา พรอุดมศักดิ์" เป็นผู้ดำเนินรายการ ก็ถูกคณะกรรมการบริษัท อสมท. จำกัด (มหาชน) ลงมติปลดฟ้าผ่าออกจากผังรายการ ให้มีผลตั้งแต่ศุกร์ที่ 16 กันยายนนี้เป็นต้นไป


 


คณะกรรมการ อสมท. ให้เหตุผลว่า รายการดังกล่าวพาดพิงถึงบุคคลภายนอกจนกลายเป็นคดีความในชั้นศาลและสอบสวนหลายครั้ง โดยเหตุผลการปลดแบบกะทันหันในครั้งนี้ หนังสือชี้แจงของ บมจ.อสมท.ระบุว่า สืบเนื่องมาจากการทำหน้าที่ของผู้ดำเนินรายการที่วิพากษ์วิจารณ์บุคคลภายนอก รวมไปถึงสถาบันสงฆ์ โดยผู้ที่ถูกพาดพิงไม่สามารถที่จะทำการชี้แจงได้ อันจะนำมาซึ่งความเข้าใจผิดรวมถึงกรณีการฟ้องร้องหลายต่อหลายครั้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงระยะเวลา 1 เดือนที่ผ่านมาที่ตัวของผู้ดำเนินรายการได้พูดพาดพิงถึงสถาบันพระมหากษัตริย์ซึ่งไม่อยู่ในฐานะที่จะชี้แจงหรือตอบโต้ความเข้าใจผิดได้ในทุกกรณี ด้วยเหตุผลดังกล่าวทำให้ที่ประชุมคณะกรรมการ อสมท.มีความเห็นว่าจะต้องดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่ง และนำมาซึ่งการปลดแบบฟ้าผ่าในครั้งนี้


 


อนึ่ง การปลดรายการดังที่เกิดขึ้นไม่เกินเลยความคาดหมาย เนื่องจากตลอดช่วงปีที่ผ่านมา รายการดังกล่าวที่มีวิทยากรหลักคือ สนธิ ลิ้มทองกุล ผู้ก่อตั้งหนังสือพิมพ์ผู้จัดการ นำเสนอการวิเคราะห์ที่ออกไปในทางโจมตีรัฐบาลและนายกรัฐมนตรีอย่างตรงไปตรงมาอยู่บ่อยครั้ง


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net