Skip to main content
sharethis

จากกรณีที่กลุ่มสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(ส.ส.) 25 คน ของพรรคไทยรักไทย นำโดยนพ.วิชัย ชัยจิตวณิชกุล สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดอุรดธานี มีความเห็นให้ยุบปอเนาะในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่มีอยู่กว่า 200 แห่งนั้น


ล่าสุดนายอับดุลอาซิส ยานยา ประธานชมรมโรงเรียนปอเนาะ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้ออกมาระบุแล้วว่า จะแจ้งความจับแกนนำ 25 ส.ส.พรรคไทยรักไทย ที่ใส่ร้ายว่าปอเนาะเป็นสถานที่ที่ไม่ดีและเสนอให้ยกเลิกปอเนาะ


นายอับดุลอาซิส กล่าวว่า คนที่มีความคิดดังกล่าวยังมีสมอง มีความคิดดีอยู่หรือไม่ที่จะให้มีการยุบปอเนาะ เพราะสถาบันปอเนาะคือ สถานที่ศึกษาหาความรู้ของคนในทุกระดับ ทั้งเด็ก ผู้ใหญ่ และคนชราต่างก็มีปอเนาะเป็นที่พึ่งทางจิตใจ


"ผมยอมรับว่าปอเนาะบางแห่งเกี่ยวข้องกับการก่อความไม่สงบแต่ไม่ใช่ทั้งหมด ที่ผ่านมาเราเองก็พยายามประสานงานกันให้เลิกพฤติกรรมดังกล่าว และพยายามช่วยเหลือภาครัฐอย่างเต็มที่ แต่ทำไมต้องคิดจะยุบสถานที่ที่เป็นจิตวิญญาณของคนมุสลิม"นายอับดุลอาซิส กล่าว


นายอับดุลอาซิส กล่าวอีกว่า ตนเชื่อว่านายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการเข้าใจบท บาทและความสำคัญของปอเนาะอย่างดี ก่อนหน้านี้นายจาตุรนต์ ฉายแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษา ธิการ ยังมามอบเงินอุดหนุนให้กับปอเนาะ 78 แห่ง ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ แต่เมื่อ 25 ส.ส.ซึ่งยังไม่เข้าใจพื้นที่ เสนอให้ยุบ ก็เท่ากับเป็นการดูหมิ่นเกียรติภูมิของชาวมุสลิมภาคใต้


"ทำไมถึงไม่มาหารือกันก่อน อยู่ๆ ก็มาสรุปอย่างนี้ ผมขออ้อนวอนต่อพระเจ้าให้ คนนั้นเปลี่ยนความคิดเสียใหม่ อย่ามาใส่ร้ายปอเนาะว่าเป็นสถานที่ไม่ดีทั้งหมด แต่หากยังยืนยันที่จะทำอย่างนั้นก็คงจะต้องร้องเรียนตามกฎหมาย เพราะเป็นการใส่ร้ายและไม่ให้เกียรติกัน" นายอับดุลอาซิส กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net