ชายแดนใต้ยิงไม่หยุด "ชาวบ้าน-ทหาร-ตำรวจ-อดีตครู"


เมื่อเวลา 06.15 น.วันที่ 15 กันยายน 2548 ขณะที่นายเจ๊ะอารง เจ๊ะแน อายุ 44 ปี อยู่บ้านเลขที่ 54 หมู่ที่ 2 ตำบลตันหยงมัส อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส ขับรถจักรยานยนต์ยี่ห้อฮอนด้า รุ่นโนวา สีดำ ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน สภาพเก่าจะไปกรีดยางพาราบนถนนสายบ้านลูกเขา - บ้านป่าไผ่ โดยมีนางซีตีบีเดาะ มาเจ๊ะ อายุ 36 ปี ภรรยา และ ด.ช.อาลีฟ อายุ 1 ขวบเศษลูกชาย เมื่อมาถึงบริเวณหมู่ 5 ตำบลตันหยงลิมอ อำเภอระแงะ มีคนร้ายไม่ทราบจำนวน แอบซุ่มอยู่ในป่าข้างทางใช้ปืนไม่ทราบชนิดยิงใส่ 3-4 นัด กระสุนถูกนายเจ๊ะอารงที่ขาซ้ายและแขนซ้าย 2 นัด อาการสาหัส และถูก ด.ช.อาลีฟ ที่ขาซ้าย 1 นัด อาการสาหัสเช่นกัน ทั้ง 2 คน ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์ อำเภอเมืองนราธิวาส

ต่อมา ร.ต.อ.เจนวิทย์ อุ่นเสียม ร้อยเวรสถานีตำรวจภูธรอำเภอระแงะ ไปตรวจสอบที่โรงพยาบาล เบื้องต้นทราบว่า ผู้บาดเจ็บไม่เคยมีเรื่องกับใครในพื้นที่มาก่อน และยังเป็นคนทำมาหากินโดยไม่ยุ่งเกี่ยวกับใคร สาเหตุสันนิษฐานว่าเป็นการสร้างก่อความไม่สงบ

เวลา 06.30 น. ขณะที่ นายสมภาส เอก อายุ 40 ปี อยู่บ้านเลขที่ 90/3 หมู่ที่ 3 ต.เกะรอ อำเภอรามัน จังหวัดยะลา ลูกจ้างกองอำนวยการเสริมสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้และอดีตอาสาสมัครทหารพรานกำลังกรีดยางอยู่ในสวนยาง บ้านตาเนาะปูโย๊ะ หมูที่ 3 ต.เกะรอ มีคนร้ายไม่ทราบจำนวนแอบซุ่มอยู่ในป่าได้ใช้ปืนลูกซองยิง1 นัด เสียชีวิตคาที่

ต่อมา พ.ต.อ.โสภณ ปานสมทรง ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรอำเภอรามันนำกำลังตำรวจ ทหาร เข้าตรวจสอบพบศพนายสมภาสถูกยิงที่หน้าอกเป็นรูพรุน ในมือถือมีดกรีดยางถือ 1 เล่ม นอนเสียชีวิตในชุดกรีดยางสภาพศพมีรอยไหม้ ใกล้กับศพยังพบธงชาติไทยมีร่องรอยถูกไฟเผา และมีข้อความว่า "ตราบใดที่มึงยังฆ่า จับขัง มลายูที่บริสุทธิ์ มึงอย่าหวังเลยว่าไอ้พุทธมึงจะปลอดภัย ตราบใดที่มึงยังใช้ พ.ร.ก. มึงอย่าหวังเลยว่าบ้านเมืองจะสงบสุข" และพบวัตถุต้องสงสัยบรรจุในกล่องกระดาษห่างจากศพเล็กน้อยจึงประสานชุดเก็บกู้ระเบิดมาตรวจสอบ เบื้องต้นสันนิษฐานว่าเป็นการก่อความไม่สงบและความขัดแย้งส่วนตัว

ต่อมาเวลา 08.30 น. วันเดียวกันขณะที่นายสวัสดิ์ บุญสวัสดิ์ อายุ 50 ปี อดีตข้าราชการครูโรงเรียนบ้านไม้ฝาด ตำบลกายูคละ อำเภอแว้ง จังหวัดนราธิวาส ขับขี่รถจักรยานยนต์บริเวณ 3 แยกบ้านดอออ หมู่ที่ 1 ตำบลกายูคะ โดยมีนางจินาถดา ภรรยานั่งซ้อนท้าย มีคนร้าย 2 คนขับขี่รถจักรยานยนต์ โดยคนซ้อนท้ายสวมเสื้อลาย รูปร่างอ้วน ผิวดำ ใช้อาวุธปืนขนาด .38 ตามประกบยิง กระสุนถูกนายสวัสดิ์ที่ลำคอ 2 นัด หลัง 1 นัด เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ ส่วนภรรยาปลอดภัย เบื้องต้นตำรวจเชื่อว่าเป็นการก่อความไม่สงบ

เวลา 09.00 น. วันเดียวกัน ขณะที่ ส.ต.ท.ครรชิต มันโต อายุ 30 ปี ขับรถจักรยานยนต์จะไปทำงานที่สถานีตำรวจภูธรตำบลสะโหร่ง อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี เมื่อมาถึงทางเข้าหมู่บ้านปะตี ตำบลเขาตูม อำเภอยะรัง มีคนร้าย 2 คน ใช้รถจักรยานยนต์เป็นพาหนะขับตามประกบยิงด้วยอาวุธปืนพกสั้นขนาด 9 มิลลิเมตร 3 นัด กระสุนเข้าบริเวณขาทั้ง 2 ข้าง ส.ต.ท.ครรชิต จึงยิงตอบโต้คนร้าย 1 นัด แต่ไม่ถูก จึงทำให้คนร้ายรีบขับรถหลบหนีออกจากอย่างรวดเร็ว ต่อมา ตำรวจจากสถานีตำรวจภูธรตำบลสะโหร่ง เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ พบปลอกกระสุนขนาด 9 มิลลิเมตร 2 ปลอก พร้อมปลอกกระสุนปืนของ ส.ต.ท.ครรชิต อีก 1 ปลอก ส่วนผู้บาดเจ็บได้ถูกนำตัวส่งไปรักษาที่โรงพยาบาลศูนย์ยะลาแล้ว สาเหตุสันนิษฐานว่าเป็นการก่อความไม่สงบ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท