Skip to main content
sharethis

"วัฒนา" เข็นโครงการแก้ปัญหาสังคม ยิงปืนนัดเดียวได้นกสองตัว ไอเดียกระฉูด สร้างกิจกรรมให้เด็กอาชีวะตรวจตราเก็บข้อมูลขอทาน หวังสร้างสำนึกเด็กอาชีวะรับผิดชอบต่อสังคม


 


หลังการเข้าดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ได้ไม่นาน นายวัฒนา เมืองสุข ผลักดันโครงการแก้ปัญหาสังคมเชิงสงเคราะห์ชนิดรายสัปดาห์ ล่าสุด รมว.พม. เสนอแนวคิดนำนักเรียนอาชีวะช่วยทำประโยชน์ให้สังคม โดยเป็นอาสาสมัครผู้ช่วยเจ้าหน้าที่คอยตรวจตราและเฝ้าระวังขอทานที่ขอทานกับประชาชน ทั้งที่อยู่ตามสะพานลอยและที่สาธารณะ


 


"การดำเนินงานโครงการ "อาสาสมัครพิทักษ์สังคม" จะแบ่งโรงเรียนอาชีวะออกเป็น 50 เขต โดยเด็กนักเรียนจะมีเครื่องแบบหรือปลอกแขนแสดงตน เป็นต้น แต่ละโรงเรียนจะจัดนักเรียนอาสาสมัครเพื่อดูแลรับผิดชอบในพื้นที่ของตนเอง  มีการประกวดกันระหว่างโรงเรียนเพื่อมอบโล่ หรือประกาศเกียรติคุณ จากนายกรัฐมนตรี เพื่อให้พื้นที่ต่างๆ ในกรุงเทพฯ ลดหรือหมดจากปัญหาขอทานหรืออาชญากรรม  คาดว่า โครงการนี้จะเริ่มดำเนินการได้ในช่วงเปิดภาคการศึกษาหน้า กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ต้องศึกษากฎหมายเพื่อวางกรอบการดำเนินงานด้วยว่าจะสามารถมอบอำนาจหน้าที่ให้แก่เด็กนักเรียนอาชีวะอาสาสมัครเหล่านี้ ได้มากน้อยเพียงใด ในเบื้องต้นจะให้เป็นอาสาสมัครเฝ้าระวังปัญหาสังคม ทั้งนี้ จากการหารือร่วมกับผู้บริหารโรงเรียนอาชีวะได้รับการตอบรับอย่างดีทั้งจากผู้บริหารและผู้ปกครอง เนื่องจากเป็นโอกาสที่จะสนับสนุนให้เด็กอาชีวะใช้พลังในทางสร้างสรรค์และช่วยส่งเสริมให้ภาพลักษณ์เด็กอาชีวะเป็นไปในทางที่ดีขึ้น อย่างไรก็ตาม ในสัปดาห์หน้าจะมีการหารือร่วมกับผู้บริหารและผู้ปกครองอีกครั้งหนึ่ง"


 



นอกจากนี้ รมว.พม. ยังเปิดประเด็นถามสังคมด้วยว่า ควรจะดำเนินการจัดการกับกลุ่มเด็กขอทานข้ามชาติอย่างไร หลังจับมาแล้ว จะจับเข้าสถานสงเคราะห์หรือผลักดันกลับประเทศ หรือจะให้ดำเนินการอย่างไร เนื่องจากเป็นปัญหาที่ละเอียดอ่อน


 


 


หมายเหตุ : กฎหมายที่เกี่ยวข้อง


 


...ควบคุมการขอทาน พ.. 2484 http://www.kodmhai.com/m4/m4-2/H17/m1-14.html#1


 


...มาตรการในการป้องกันและปราบปรามการค้าหญิงและเด็ก พ.. 2540


http://www.kodmhai.com/m4/m4-13/h30/M1-15.html 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net