Skip to main content
sharethis

เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 16 กันยายน 2548 ที่โรงแรม บี พี สมิหลาบีช รีสอร์ท อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจัดสัมมนา โครงการนัดรบสิ่งแวดล้อมกับการจัดการสิ่งแวดล้อมจากแหล่งกำเนิดมลพิษ มีนาวาโทรวยลาภ เอี่ยมทอง ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากร ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเป็นประธาน มีผู้เข้าร่วมประมาณ 300 คน ประกอบด้วย ครู อาจารย์ นักเรียนจากโรงเรียนต่างๆ ในจังหวัดสงขลา นักวิชากรและเครือข่ายชาวบ้านรักษ์ทะเลสาบสงขลา ตำบลเขาแดง อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา ในนามเครือข่ายรักษ์...เลสาบ



ทั้งนี้ ก่อนการสัมมนา ผู้เข้าร่วมสัมมนาได้ร่วมกันเดินรณรงค์ เครือข่ายรักษ์...เลสาบ จากบริเวณลานดนตรีเทศบาลนครสงขลา มายังโรงแรมบีพีสมิหลา บีช รีสอร์ท



นาวาโทรวยลาภ กล่าวในการเปิดการสัมมนาถึงโครงการนักรบสิ่งแวดล้อมว่า มีวัตถุประสงสงค์เพื่อเพิ่ม ประสิทธิภาพการดำเนินงานด้านสิ่งแวดล้อม โดยกระบวนการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน โดยเฉพาะนิสิต นักศึกษาจากสถาบันต่างๆ ร่วมติดตามตรวจสอบคุณภาพสิ่งแวดล้อมและสำรวจแหล่งกำเนิดมลพิษ โดยระยะแรกเริ่มในกรุงเทพและปริมลฑลก่อน จากนั้นขยายไปยังภูมิภาคและแหล่งกำเนิดมลพิษอื่นๆ เพื่อให้ผู้เข้าร่วมมีทักษะและประสบการณ์ ตลอดตฃจนปลูกฝังจิตสำนึกการดูแลสิ่งแวดล้อมให้กับเยาวชนและกระตุ้นให้ผู้ประกอบการตระหนักและใส่ใจในการดูแลสิ่งแวดล้อมมากขึ้น



ด้านนายอภิชัย เจริญพันธ์ อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวในการสรุปผลการดำเนินโครงการว่า ในส่วนของภาคใต้ได้รับความร่วมมือจากมหาวิทยาลัยในพื้นที่ภาคใต้ในการในนิสิต นักศึกษามาร่วมเป็นนักสิ่งแวดล้อม ได้แก่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์วิทยาเขตหาดใหญ่ วิทยาเขตปัตตานี วิทยาเขตตรังและวิทยาเขตสุราษฎร์ธานี มหาวิทยาลัยราชภัฎยะลา สุราษฎร์ธานีและภูเก็ต มหาวิทยาลัยทักษิณ และมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ นอกจากนี้ยังมีองค์กรเครือข่ายรักษ์ทะเลเสาบสงขลา ทั้งจากโรงเรียนต่างๆ และชุมชนต่างๆ รอบทะเลสาบสงขลา



หลังจากนั้นได้มีการมอบรางวัลดีเด่นด้านการรักษาสิ่งแวล้อมให้กับอุตสาหรรมชุมชน ร้านอาหาร การประกวดคำขวัญร้านอาหารกับสิ่งแวดล้อม จิตรกรน้อยและหน้าบ้านหน้ามอง ส่วนในช่วงบ่ายได้นำผู้เข้าร่วมสัมมนาไปชมระบบการบำบัดมลพิษจากแหล่งกำเนิด ได้แก่ระบบบำบัดน้ำเสียรวมฟาร์มสุกรแบบชีวภาพที่องค์การบริหารส่วนตำบลท่าหิน และระบบบำบัดน้ำเสียขององค์การบริหารส่วนตำบลคลองรี อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net