Skip to main content
sharethis

 


 



 เมื่อเวลา 13.30 น.วันที่ 16 กันยายน 2548 ที่โรงแรมเซ็นทรัล โนโวเทล สุคนทา อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา มีการประชุมคณะทำงานด้านการคลาดและประชาสัมพันธ์ด้านการท่องเที่ยว ของใต้คณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจสามฝ่าย อินโดนีเซีย - มาเลเซีย - ไทย (Indonesia - Malaysia - Thai Growth Triangle: IMT - GT) มีนางศศิธารา พิชัยชาญณรงค์ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ในฐานะประธานคณะทำงานฯ เป็นประธาน มีผู้เข้าร่วม 30 คน ประกอบด้วย ผู้อำนวยการสำนักงานการท่องเที่ยวในภาคใต้ นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยว 8 จังหวัดภาคใต้ตอนล่าง ผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวในภาคใต้ตอนล่าง


            ประธานแจ้งที่ประชุมทราบเกี่ยวกับสรุปผลการประชุมกลุ่มเทคนิค ปฏิบัติการ(ITG) สาขาการพัฒนารายสาขา ด้านการท่องเที่ยว ครั้งที่ 3 เมื่อวันที่ 5-6 กันยายน 2548 ที่เกาะลังกาวี ประเทศมาเลเซีย และสรุปผลการประชุมคณะกรรมการว่าด้วยยุทธศาสตร์การพัฒนาร่วมพื้นที่ชายแดนไทย - มาเลเซีย ครั้งที่ 1 เมื่อวันที่ 6 กันยายน 2548 ที่เกาะลังการวี ประเทศมาเลเซีย


            นางศศิธารา ได้แถลงข่าวกล่าวหลังจากการประชุมว่า ที่ประชุมเห็นชอบที่จะให้เพิ่มพื้นที่ IMT - GTของประเทศไทยเป็น 8 จังหวัดภาคใต้ตอนล่าง ส่วนผลกระทบจากความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่มีผลต่อการท่องเที่ยวอยู่มาก แต่ที่ประชุมก็เห็นชอบที่จะให้มีการจัดทำแผนการท่องเที่ยวใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพราะคิดว่าถึงอย่างไรประชาชนก็ต้องมีการเดินทางท่องเที่ยว โดยจะให้มรการเชื่อมโยงการเดินทางทั้งทางบกทางน้ำและทางอากาศ


            นางศศิธารา แถงต่อว่า ขณะนี้ทางองค์การการท่องเที่ยวโลกร่วมกับสำนักงานพัฒนาการท่องเที่ยว ได้จำทำแผนการท่องเที่ยวใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้แล้ว และต่อไปจะเชื่อมโยงกับแผนการท่องเที่ยวในบริเวณรัฐชายแดนของมาเลเซีย และตนจะผลักดันให้เชื่อมกับจังหวัดสงขลาด้วย


            นางศศิธารา แถลงอีกว่า ในที่ประชุมยังมีการเสนอให้มีการเพิ่มสายการบินระหว่างเมืองเมดานกับหาดใหญ่และภูเก็ต และเพิ่มสายการบินระหว่างหาดใหญ่กับภูเก็ตเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาที่หาดใหญ่กับรถยนต์แล้วสามารถขึ้นเครื่องบินไปเทียวต่อยังจังหวัดภูเก็ตได้ ซึ่งจะเป็นแรงจูงใจให้นักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวในหาดใหญ่แล้วเดินทางต่อไปยังภูเก็ตสะดวก


            นางศศิธารา แลงอีกว่า ในส่วนของการจัดกิจกรรมเพื่อการท่องเที่ยวนั้น ขณะนี้รัฐบาลของทั้ง 3 ประเทศได้อนุมัติงบประมาณประเทศละ 50,000 เหรียญสหรัฐเพื่อใช้ในการนี้แล้ว ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาบุคลากรทางการท่องเที่ยว การจัดแพ็กเกจทัวร์ นอกจากนี้ยังจะมีการกำหนดมาตรการทางการท่องเที่ยวและอาหารสำหรับมุสลิม การท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ เป็นต้น ซึ่งข้อเสนอทั้งหมดจะนำไปเจรจาในการประชุมระดับเจ้าหน้าที่อาวุโส3ประเทศในวันที่ 31 กันยายน 1, 2 ตุลาคม 2548 ที่เมืองมะละกา ประเทศมาเลเซียต่อไป


            ในส่วนของแพ็กเกจทัวร์เดิม ได้กำหนดเป็น 8 แพ็คเกจ ได้แก่ 1. เมดาน-ปีนัง-สงขลา-ภูเก็ต และเส้นทางย้อนกลับทางเดิม 2. โกตาบารู-นราธิวาส-ยะลา-ปัตตานี-สงขลา-ปีนัง และเส้นทางย้อนกลับทางเดิม 3. เคดาห์-สงขลา-นครศรีธรรมราช-พัทลุง-ตรัง 4.เปอร์ลิส-ลังกาวี-สตูล-สงขลา 5. ปีนัง-เบตง-นราธิวาส-ปัตตานี-สงขลา 6.ลังกาวี-ตะรุเตา-สตูล-ตรัง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net