Skip to main content
sharethis

นายฐานันดร์ ทัตตานนท์ ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่ง เปิดเผยว่า จากการสำรวจทะเลสาบสงขลาในเดือนสิงหาคม 2548 พบว่า ยังมีการทำประมงผิดกฎหมายกันอย่างกว้างขวาง โดยเฉพาะบริเวณลำปำ เกาะหมาก จังหวัดพัทลุง โดยใช้กัดตาเล็ก อวนรุน วางยาเบื่อ ช็อตไฟฟ้า โดยเฉพาะการวางยาเบื่อให้ปลาวิ่งเข้ามาชนอวนล้อมและช็อตไฟฟ้า จะทำให้สัตว์น้ำเป็นหมัน กล่าวได้ว่าเป็นการทำลายพันธุ์สัตว์น้ำอย่างรุนแรง


 


นายฐานันดร์ เปิดเผยต่อไปว่า ขณะนี้ยังพบการใช้สารไซยาไนต์เบื่อปลาบริเวณตำบลคูเต่า อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ทั้งที่มีผู้ถูกจับกุมเป็นคดีฟ้องร้องจนศาลมีคำพิพากษาไปแล้ว จากรายงานหน่วยตระเวนข่าวพบว่า นอกจากนี้ ยังพบการลักลอบทำลายสัตว์น้ำโดยใช้ไซยาไนต์ ในพื้นที่เกาะหมาก เกาะนางคำ จังหวัดพัทลุงด้วย


 


นายฐานันดร์ กล่าวว่า การวางยาเบื่อปลาและการใช้อวนรุน เป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย ฝ่ายปราบปรามของกรมประมงได้จับกุมดำเนินคดีไปแล้วหลายคดี ส่วนใช้กัดตาถี่ไม่ผิดกฎหมาย แต่ผิดวัตถุประสงค์ เพราะจะติดปลาขนาดเล็ก กรมประมงต้องการให้จับปลาตัวใหญ่ โดยเฉพาะกุ้งกุลาดำให้ได้ขนาด 30 ตัว/กิโลกรัมขึ้นไป ทั้งนี้ ชาวประมงในพื้นที่ถึง 90 เปอร์เซ็นต์ ที่ประกอบอาชีพถูกต้อง


 


ก่อนหน้านี้ ทางโครงการฟื้นฟูทะเลสาบได้ปล่อยกุ้งกุลาดำ 40 ล้านตัว ส่งผลให้ปัจจุบันจับกุ้งได้เดือนละ 7 - 8 ตัน มูลค่า 1.6 ล้านบาท/เดือน ส่วนปลาดุกทะเลจับได้เดือนละ 50 ตัน ราคา 50 - 60 บาท/กิโลกรัม มูลค่าเกือบ 3 ล้านบาท/เดือน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net