Skip to main content
sharethis

สำนักข่าวซินหัวของทางการจีนรายงานว่า รัฐบาลจีนลงนามในสนธิสัญญาระหว่างประเทศเพื่อลดอัตราการเสียชีวิตอันเนื่องมาจากการสูบบุหรี่


 


สนธิสัญญานี้ ห้ามการติดตั้งเครื่องจำหน่ายบุหรี่ การโฆษณาประชาสัมพันธ์ รวมทั้งการห้ามบริษัทบุหรี่เป็นผู้อุปถัมภ์รายการ ภายในเวลา 5 ปี


 


กฎหมายนี้จะมีผลบังคับใช้ทั้งในจีนแผ่นดินใหญ่ รวมถึงเขตปกครองตนเองอย่างฮ่องกงกับมาเก๊าด้วย


 


สถิติขององค์การอนามัยโลกระบุว่า จีนมีประชากรที่สูบบุหรี่ประมาณ 350 ล้านคน หรือ ราว 36 เปอร์เซนต์ของจำนวนประชากรทั้งหมด


 


องค์การเฝ้าติดตามผลเสียของการสูบบุหรี่ในจีนบอกว่า มีผู้เสียชีวิตด้วยสาเหตุเกี่ยวเนื่องกับบุหรี่ปีละ 1,200,000 คน คิดเป็นหนึ่งในสี่ของจำนวนประชากรโลก ที่เสียชีวิตจากการสูบบุหรี่


 


สำนักข่าวซินหัวรายงานตัวเลขว่า ในปี พ.ศ. 2546 จำนวนบุหรี่ที่จำหน่ายในจีนอยู่ที่ 179,800 ล้านมวน ถือเป็นประเทศที่บริโภคบุหรี่มากที่สุดในโลก


 


สภานิติบัญญัติของจีนประกาศว่า ได้ให้สัตยาบันรับรองสนธิสัญญาควบคุมการสูบบุหรี่ขององค์การอนามัยโลก ซึ่งจีนลงนามไปเมื่อ 2 ปีที่แล้ว


 


เว็บไซต์ขององค์การอนามัยโลกบอกว่า มีประเทศที่ลงนามรับสนธิสัญญานี้แล้ว 46 ประเทศ รวมถึงคณะกรรมาธิการยุโรปด้วย แต่มีเพียงนอร์เวย์ประเทศเดียวที่ให้สัตยาบัน


 


สนธิสัญญานี้จะบังคับใช้ได้ก็ต่อเมื่อมีภาคี 40 ประเทศลงนาม และให้สัตยาบันรับรอง


 


 ที่มา : http://www.bbc.co.uk/thai/news/story/2005/08/050829_update_china_tobacco.shtml

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net