Skip to main content
sharethis

เมื่อวันที่ 20 กันยายน 2548 ที่ศาลอาญา มีการสืบพยานโจทก์คดีอุ้มนายสมชาย นีละไพจิตร อดีตประธานชมรมนักกฎหมายมุสลิม โดยอัยการนำพยานขึ้นเบิกความ 2 ปาก คือ พล.ต.ต.ชวน วรวานิช ผู้บังคับการกองพิสูจน์หลักฐาน และจ.ส.ต.วิจักษณ์ หรือมงคล เพ็ชรสุวรรณ ตำรวจกองปราบปราม


พล.ต.ต.ชวน เบิกความว่า ตรวจพบเส้นผมภายในรถยนต์ซีวิคของนายสมชาย ที่ จอดทิ้งไว้ที่สถานีขนส่งหมอชิต 20 เส้น พร้อมกับพบลายนิ้วมือแฝงด้วย แต่เมื่อนำเส้นผมที่พบ ไปตรวจสอบเปรียบเทียบกับเส้นผมของพ.ต.ต.เงิน จำเลยที่ 1 และส.ต.อ.รันดร จำเลยที่ 4 แล้ว พบว่าผลแตกต่างกัน เช่นเดียวกับลายนิ้วมือแฝง ก็ไม่ตรงกับจำเลยทั้งห้า และตรวจสอบไม่พบว่า ลายนิ้วมือแฝงในรถของนายสมชายตรงกับผู้ต้องหาในคดีอื่น การไม่พบลายนิ้วมือแฝง ไม่สามารถชี้ชัดได้ว่า บุคคลผู้นั้นไม่ได้อยู่ในรถ ขณะที่ภายนอกรถตรวจพบรอยบุบที่กันชนด้านท้าย รอยครูดที่กันชนด้านขวา โดยมีเส้นใยสีขาวกับสีแดงติดอยู่ จึงสันนิษฐานว่า รถที่มาชนน่าจะมีสีขาวและสีแดง


จ.ส.ต.วิจักษณ์ หรือ มงคล เบิกความว่า ระหว่างเดือนมกราคม - เมษายน 2547 พยานปฏิบัติหน้าที่เป็นหน้าห้องของพ.ต.อ.พิสิฏฐ์ พิสุทธิ์ศักดิ์ ซึ่งขณะนั้นดำรงตำแหน่งเป็นรองผู้บังคับการกองปราบปราม เมื่ออัยการถามถึงคำให้การของพยานในชั้นพนักงานสอบสวนที่ระบุว่า ระหว่างวันที่ 13 - วันที่ 17 มีนาคม 2547 เคยได้รับมอบหมายให้โทรศัพท์หาพ.ต.ต.เงิน จ.ส.ต.วิจักษณ์ ปฏิเสธว่า พ.ต.อ.พิสิฏฐ์ไม่เคยสั่งให้โทรศัพท์หาพ.ต.ต.เงิน พยานให้การต่อพนักงานสอบสวนเช่นนั้น เพราะถูกพนักงานสอบสวนข่มขู่ว่า หากไม่ให้ความร่วมมือจะถูกแบน โดยพนักงานสอบสวนได้ส่งรายงานหมายเลขโทรศัพท์ 3 - 4 แผ่นให้ดู แล้วพูดว่า "นี่เบอร์มึง อันนี้เบอร์ไอ้เงิน มึงโทรศัพท์หาไอ้เงิน" จากนั้น พนักงานสอบสวนไปพิมพ์คำให้การมาให้พยานลงลายมือชื่อ พยานไม่ได้อ่านแต่ลงลายมือชื่อเพราะกลัวพนักงานสอบสวน เพราะคนหนึ่งเป็นรองผู้บัญชาการ อีกคนหนึ่งเป็นรองผู้กำกับการ ขณะที่ถูกข่มขู่พยานไม่ได้แจ้งผู้บังคับผู้บัญชา หรือร้องเรียนต่อสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพราะกลัว


สำหรับคดีนายสมชาย ทางพนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 6 กับนางอังคณา นีละไพจิตร ภรรยานายสมชาย และบุตรสาว 4 คน ร่วมเป็นโจทก์ฟ้อง พ.ต.ต.เงิน ทองสุก กับพวกอดีตตำรวจกองปราบปราม และตำรวจท่องเที่ยว 5 นาย เป็นจำเลย ในความผิดฐานร่วมกันปล้นทรัพย์และข่มขืนใจผู้อื่นให้จำยอมโดยใช้กำลังประทุษร้าย เหตุเกิดเมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2548


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net