สั่งทหารปิดล้อมตันหยงลิมอร์ หามือสังหาร 2 นาวิกฯ

"พวกนี้ก็ยังใช้ความโหดเหี้ยมทำร้าย ทารุณ เมื่อไม่ใช่มนุษย์ทั้งที่คนเหล่านั้นก็ไม่ได้ต่อสู้อะไร ทำร้ายแบบนี้ เราจะไม่ยอมให้สองคนนี้ตายฟรีแน่นอน กฎหมายต้องเป็นกฎหมาย เรากำชับเจ้าหน้าที่ทำงานเต็มที่ภายใต้กฎหมาย จับกุมดำเนินคดีเด็ดขาด"  

 

พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์บ่ายวันนี้(21 ก.ย.)  หลังสื่อมวลชนรายงานข่าวว่า เรือตรีวินัย นาคะบุตร และจ่าเอกคำธร ทองเอียด  เสียชีวิต หลังถูกคุมตัวไว้ตัวประกันในพื้นที่ ตำบลตันหยงลิมอ อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส เป็นเวลานานกว่า 18 ชั่วโมง  

 

ด้านพล.ต.อ.ชิดชัย วรรณสถิตย์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า  ได้สั่งการให้แม่ทัพภาคที่ 4 ปิดล้อมหมู่บ้านตันหยงลิมอ สถานที่เกิดเหตุแล้ว และให้คัดกรองหาผู้กระทำผิดให้ได้ ส่วนรายละเอียดนั้นเปิดเผยไม่ได้ เพราะเป็นเรื่องของยุทธวิธี

 

ทั้งนี้พล.ต.อ.ชิดชัยยืนยันว่า  จะทำแบบนุ่มนวล  "เพราะนี่คือประเทศไทย มีอธิปไตย จึงต้องปฏิบัติตามการบังคับใช้กฎหมายเชื่อว่า เราควบคุมสถานการณ์ได้อยู่แล้ว ขณะนี้ กลุ่มผู้ก่อเหตุพยายามวางกับดักให้เราเดินจึงต้องระมัดระวัง "

 

เมื่อถามว่า ขณะนี้ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แสดงว่ารัฐเข้าไปติดกับผู้ก่อเหตุหรือไม่ พล.ต.อ.ชิดชัย กล่าวว่า ยัง มันเป็นความพยายามของกลุ่มผู้ก่อเหตุที่พยายามจะยกระดับตัวเอง เจ้าหน้าที่เราตระหนักในเรื่องการระมัดระวังเหตุการณ์บานปลายอยู่แล้ว แต่เราจะงอมืองอเท้าไม่ทำอะไรกันเลยหรือ ทหารของเราตายแบบนี้ก็ต้องคิดว่า จะต้องทำให้ดีที่สุดและต้องบังคับใช้ทุกอย่างให้เป็นไปตามกฎหมาย-

 

สำหรับประวัติของเรือตรีวินัย นาคคะบุตร ดำรงตำแหน่ง ผู้บังคับหมวดต่อสู้ยานเกราะ กองร้อยกองบังคับการและบริการ กองพันทหารราบที่ 9 รักษาพระองค์ กรมทหารราบที่ 3 หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน กองทัพเรือ เกิดเมื่อ วันที่  22 ธันวาคม 2502 เข้ารับราชการ เมื่อวันที่ 29 เมษายน 2522 มีความชำนาญในการใช้ภาษายาวีเป็นอย่างดี ได้รับการเลื่อนยศเป็นเรือตรี เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม 2546

 

ส่วนจ่าเอกคำทอน ทองเอียด สังกัดกรมทหารราบที่ 3หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน กองทัพเรือ เกิดวันที่ 3 พฤศจิกายน 2510 เข้ารับราชการเมื่อวันที่   1 กุมภาพันธ์ 2532 ได้รับการเลื่อนยศเป็นจ่าเอกเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2538

 

ส่วนความเคลื่อนไหวในจ.นราธิวาส  ล่าสุด พล.ท.ขวัญชาติ กล้าหาญ แม่ทัพภาคที่ 4  พล.ต.ท. อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 กำลังประชุมเพื่อสรุปสถานการณ์ที่วัดสังคสิต อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส ก่อนที่จะ ในส่วนของชาวบ้านที่ปิดกั้นพื้นที่ไม่ให้เจ้าหน้าที่ของรัฐเข้าไปในพื้นที่ได้สลายตัวไปหมดแล้ว หลังจากเจ้าหน้าที่ได้นำศพทั้งสองนายออกจากพื้นที่ และได้ส่งกำลังทหารตรึงกำลังทั่วพื้นที่

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท