Skip to main content
sharethis

นายกันตธีร์ ศุภมงคล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวเอพีว่า การเจรจาเขตการค้าเสรีไทย - สหรัฐต้องใช้เวลา เนื่องจากไทยต้องมั่นใจว่า ข้อตกลงนี้จะเป็นธรรม ส่วนการที่ไทยและสหรัฐมีนโยบายต่อพม่าต่างกัน ไม่สร้างปัญหาแต่อย่างใด


 


นายกันตธีร์ เปิดเผยว่า ไทยต้องการความมั่นใจว่า บริษัทของไทยจะได้เข้าถึงตลาดสหรัฐอย่างเป็นธรรม ราคาสินค้ารวมถึงเวชภัณฑ์ในไทย จะไม่เพิ่มขึ้นจากการทำข้อตกลงเขตการค้าเสรีที่ไม่เป็นธรรม ไทยต้องการให้สหรัฐพิจารณาเรื่องขจัดอุปสรรคทางการค้าที่กำหนดขึ้น เพื่อปกป้องผู้เลี้ยงกุ้งในสหรัฐ ที่อ้างว่าไม่สามารถแข่งขันกับผู้ผลิตกุ้งไทย และเห็นว่าสหรัฐควรยกเลิกมาตรการตอบโต้การทุ่มตลาดที่ใช้กับไทย เนื่องจากผู้เลี้ยงกุ้งไทยสูญเสียทั้งเรือและฟาร์มเลี้ยงกุ้ง จากคลื่นยักษ์สึนามิ เมื่อปลายปี 2547


 


นายกันตธีร์ กล่าวถึงพม่าว่า  การที่ไทยดำเนินนโยบายเปิดประตูสู่โลกภายนอกให้แก่พม่าที่โดดเดี่ยวเป็นการเร่งให้เกิดประชาธิปไตยในประเทศเพื่อนบ้านแห่งนี้ เจ้าหน้าที่ไทยได้รับแจ้งจากทหารระดับนายพลพม่า ว่า จะมีการประชุมกันในเดือนพฤศจิกายน 2548 และหวังว่าจะสามารถร่างรัฐธรรม นูญให้เสร็จเรียบร้อย เพื่อให้มีการลงประชามติต่อไปในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า


 


"กรณีที่ไทยและสหรัฐมีนโยบายต่อพม่าแตกต่างกันนั้น ไม่สร้างปัญหาแต่อย่างใด เพราะแม้ดำเนินนโยบายต่างกัน แต่ไทยและสหรัฐมีเป้าหมายเดียวกัน การดำเนินมาตรการคว่ำบาตรและโดดเดี่ยวประเทศที่โดดเดี่ยวมากที่สุดในโลกอยู่แล้ว จะยิ่งทำให้ประชาชนเดือดร้อน และยากจะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงขึ้นได้" นายกันตธีร์ กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net