รัฐไทยต้องยุติความรุนแรงในภาคใต้! - กลุ่มประชาธิปไตยแรงงาน

กรณีชาวบ้านอำเภอระแงะ จ. นราธิวาส จับกุมนาวิกโยธินสองนายควรจะเป็นเครื่องเตือนใจให้รัฐไทยเปลี่ยนนโยบาย จากการมุ่งแก้ปัญหาด้วยความรุนแรงและกฎหมายเผด็จการไปเป็นการหาแนวทางสันติ เพราะแท้จริงแล้วชาวบ้านธรรมดา ธรรมดา เป็นคนรักสงบและเป็นคนมีคุณธรรม แต่ปัจจุบันนี้ชาวบ้านในสามจังหวัดภาคใต้ไม่พร้อมที่จะยอมรับการอุ้มฆ่า การเข่นฆ่าและการปราบปรามจากฝ่ายรัฐไทยต่อไป

 

รัฐไทยมีประวัติการใช้ความรุนแรงอันยาวนาน ในสองปีที่ผ่านมามีการอุ้มฆ่าเป็นพันศพ มีการถล่มมัสยิดกรือแซะ มีการอุ้มฆ่าทนายสมชายและมีอาชญากรรมของรัฐที่ตากใบ นับว่าเป็นการทำสงครามระหว่างรัฐไทยกับประชาชน และทั้งๆ ที่ภาคประชาชน ผู้รักความเป็นธรรม นักสิทธิมนุษยชน และนักวิชาการเตือนแล้วเตือนอีกว่าความรุนแรงของรัฐ รวมถึงการไม่เคารพวัฒนธรรมและวิถีชีวิตของคนในสามจังหวัดภาคใต้ เป็นต้นเหตุแท้ของความรุนแรง รัฐบาลนี้ก็ไม่รับฟังได้แต่เดินหน้าปราบปรามด้วยมาตรการเผด็จการ เช่น พ.ร.ก. ฉุกเฉิน

 

การฆ่าคนไม่ว่าจะเป็นนาวิกโยธินหรือชาวบ้านเป็นสิ่งเลวร้าย แต่ถึงเวลาแล้วที่สังคมไทยจะต้องถามคำถามว่า เราจะยุติวงจรอุบาทว์ของความรุนแรงนี้ได้อย่างไร ขั้นตอนแรกคงจะต้องเป็นการเรียกร้องและรนรงค์ให้รัฐบาลเปลี่ยนนโยบาย หันมาใช้การเมืองในการแก้ปัญหา และถ้าจะใช้การเมืองและการพูดคุยกันระหว่างทุกฝ่าย จะต้องเน้นให้ความสำคัญกับความเห็นของพลเมืองภาคใต้เอง รัฐจะต้องสร้างความเชื่อมั่น ความไว้ใจ และความน่าเชื่อถือว่ามีความจริงใจในการแก้ปัญหานี้โดยใช้หลักการสันติภาพในระบบประชาธิปไตย ซึ่งแปลว่ารัฐบาลจะต้องยอมรับผิดในอาชญากรรมต่างๆที่ก่อไว้ในภาคใต้ แทนที่จะไปโทษชาวบ้านหรือประเทศเพื่อนบ้านอย่างมาเลเซียว่าเป็นผู้ก่อเรื่อง

 

ตามลำพังแล้วรัฐบาลไทยรักไทยรวมถึงทหารและตำรวจ คงจะไม่เปลี่ยนนโยบายรุนแรงได้ง่ายๆ หน้าที่ในการสร้างความเป็นธรรมในสังคมเราจึงตกกับองค์กรต่าง ๆ ในภาคประชาชนไทย กลุ่มประชาธิป ไตยแรงงานของแสดงความสมานฉันท์ กับประชาชนผู้ถูกกระทำในสามจังหวัดภาคใต้และของแสดงความสมานฉันท์กับองค์กรภาคประชาชน ที่พยายามผลักดันสันติภาพและความเป็นธรรมในกรณีภาคใต้

 

เราขอชักชวนให้ทุกฝ่ายออกมาเคลื่อนไหวแสดงจุดยืนเพื่อให้รัฐบาลยุติความรุนแรง เราขอย้ำข้อเรียกร้องที่เคยเสนอในอดีตว่าต้องมีการยกเลิกใช้ กฎหมายต่าง ๆ ที่ให้อำนาจเผด็จการกับฝ่ายรัฐ และต้องมีการถอนกำลังทหารตำรวจออกจากสามจังหวัดภาคใต้ เพื่อเปิดโอกาสให้มีการแก้ปัญหาทางการเมือง

 

กลุ่มประชาธิปไตยแรงงาน

ตู้ ปณ. 2049 ปณฝ จุฬาลงกรณ์ กรุงเทพ 10332

Email : wdmarxist@yahoo.com

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท